Tin công nghệ

AMD đặt cược vào máy tính AI

AMD đang tập trung vào phân khúc PC AI để cạnh tranh với đối thủ Nvidia và Intel khi cuộc đua trí tuệ nhân tạo nóng lên.

Trong buổi phỏng vấn với CNBC ngày 1/2, Victor Peng, Chủ tịch AMD, cho biết: “Thị trường dành cho PC AI sẽ tiếp tục mở rộng. Công ty hy vọng sẽ có nhiều máy tính AI được xuất xưởng nửa cuối năm nay”.

Báo cáo tháng 12/2023 của công ty phân tích thị trường Canalys cho biết sự bùng nổ về AI có thể thúc đẩy doanh số PC khi người dùng tìm kiếm các thiết bị có tính năng AI. Ước tính 60% PC xuất xưởng năm 2027 là máy tính AI.

Victor Peng, chủ tịch AMD. Nguồn: AMD

Victor Peng, chủ tịch AMD. Nguồn: AMD

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý IV/2023, Enrique Lores, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành HP, cho rằng AI sẽ có những tác động lạc quan đến thị trường PC nhưng sẽ “mất một thời gian” để máy tính được trang bị AI trở nên phổ biến.

Theo công ty nghiên cứu IDC, ban đầu, các thiết bị hỗ trợ AI sẽ hướng đến khách hàng doanh nghiệp trước khi phổ cập đến cộng đồng. Theo thời gian, giá của PC AI cũng rẻ và dễ tiếp cận người dùng đầu cuối hơn. IDC kỳ vọng việc tích hợp AI vào PC sẽ là chất xúc tác giúp người dùng nâng cấp máy tính trong năm nay.

Chủ tịch AMD nói: “Chúng tôi nhận thấy PC AI đang trở thành xu hướng mới. Công ty đang có vị thế tốt trong cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các hoạt động kinh doanh truyền thống”.

Việc AMD đặt cược vào AI diễn ra trong bối cảnh các đối thủ như Nvidia, Intel đang thống trị thị trường GPU dùng để huấn luyện AI. Các mô hình AI nổi bật như ChatGPT chạy trên GPU H100 của Nvidia. Cuối năm ngoái, AMD đã ra mắt chip MI300X Instinct để cạnh tranh với H100. Nhưng chỉ một tháng sau, Nvidia tiếp tục công bố GPU mới dùng để chạy mô hình GenAI.. Đến tháng 12/2023, Intel ra mắt chip Core Ultra chuyên dụng cho AI. Bộ xử lý thế hệ mới dự kiến xuất hiện trên máy tính của Acer, Asus, Dell, HP và Lenovo.

Theo ArsTechnica, việc đặt cược vào chip AI cho PC là cần thiết khi Microsoft đang bổ sung Windows AI và các tính năng học máy dựa vào xử lý cục bộ thay vì xử lý đám mây.

“AI sẽ tiếp tục phát triển mạnh năm nay. Dù có rất nhiều cơ hội, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của AI. Trí tuệ nhân tạo không chỉ liên quan đến GPU, còn có máy chủ. Năm ngoái chúng tôi đã giành được thị phần lớn trong ngành này”, Peng nói.

Khương Nha – Huy Đức



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!