Tin công nghệ

So sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 680: Số lớn hơn có mạnh hơn

Cùng so sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 680, hai con chip này đang làm mưa làm gió trên thị trường smartphone chính hãng tại Việt Nam. Hơn nữa nhiều người dùng đang sở hữu Snapdragon 680 muốn tìm hiểu xem bản thân có cần nâng cấp lên Snapdragon 732G hay không? Và bài viết so sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 680 phía dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

So sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 680

Tại phân khúc giá rẻ, các vi xử lý Qualcomm luôn được ưa chuông bởi “sức hút” khó cưỡng với người dùng. Đó là hiệu năng vô cùng ổn định, tiêu thụ ít năng lượng nên thời lượng sử dụng pin rất lâu dài, khả năng cài các bản ROM tùy biến đa dạng mà không la điện thoại bị brick, lỗi, đen màn,… Đây đều là những điểm mà vi xử lý của MediaTek hiếm khi sở hữu. Thời điểm 2021, con chip Snapdragon 680 đã làm mưa làm gió ở phân khúc smartphone giá rẻ với chiếc Redmi Note 11 chính hãng.

Trong năm 2019, giới công nghệ đã chứng kiến sự thành công vang dội của chiếc điện thoại tầm trung Redmi K20, một trong những yếu tố giúp làm lên thành quả đáng ngưỡng mộ đó chắc chắn phải là con chip Snapdragon 730G với hiệu năng mạnh mẽ, nhiệt độ mát mẻ và giá thành rất phải chăng. Liền sau đó loạt smartphone tới từ nhiều thương hiệu như Vivo, Realme cũng đã trình làng cùng với Snapdragon 730G càng chứng tỏ thêm sức hút của vi xử lý này. Qualcomm chắc chắn sẽ không dừng lại, họ tiếp tục ra mắt thêm thế hệ kế nhiệm với tên gọi Snapdragon 732G để trang bị lên smartphone tầm trung trình làng năm 2020.

Điểm AnTuTu

Một trong những phần mềm phổ biến nhất để đánh giá hiệu năng trên các thiết bị thông minh hiện nay là AnTuTu. Được sử dụng rộng rãi và được nhiều chuyên gia uy tín đánh giá, điều này chứng tỏ tính đáng tin cậy của nó. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên coi điểm số của AnTuTu như một nguồn tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Không có gì ngạc nhiên khi Snapdragon 732G vượt trội hơn Snapdragon 680 với một khoảng cách lên đến 25% trong số điểm, với 345.230 và 251.560 tương ứng. Điều này cho thấy Snapdragon 732G cũng rất mạnh mẽ so với đối thủ của nó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phiên bản AnTuTu ver 10 có thể tăng kết quả lên đến 20.000 đến 50.000 điểm so với phiên bản AnTuTu ver 9 khi so sánh điểm số giữa các con chip giá rẻ. Tuy nhiên, Snapdragon 732G được đánh giá cao hơn trong hạng mục điểm số AnTuTu.

Điểm Geekbench

Trong phần này, chúng tôi sẽ so sánh điểm số thu được từ ứng dụng Geekbench – một phần mềm phổ biến thứ hai trên hệ điều hành Android, chỉ sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung vào đánh giá hiệu suất của bộ xử lý trung tâm trên chip hơn là bộ xử lý đồ họa.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Snapdragon 732G đã vượt trội hơn Snapdragon 680 với hiệu suất CPU đơn lõi cao hơn 54% và hiệu suất CPU đa lõi cao hơn 19%. Điều này cho thấy rằng Snapdragon 680 đã bị thay thế bởi một sức mạnh xử lý đáng kể của Snapdragon 732G. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về sự khác biệt giữa hai loại CPU này trong phần so sánh dưới đây.

Hiệu năng CPU

Bộ xử lý Snapdragon 680 được sản xuất trên quy trình 6nm tiên tiến để tối ưu hóa thời lượng pin và giảm nhiệt khi thực hiện các nhiệm vụ nặng. Với 4 lõi CPU trên kiến trúc Cortex-A73 chạy ở mức 2,8 GHz và 4 lõi Cortex-A53 ở mức 1,9 GHz, chip này mang lại hiệu suất CPU tăng 10% so với người tiền nhiệm. GPU Adreno 619 hiện đại của Snapdragon 680 cũng có khả năng xử lý đồ họa hiệu quả hơn 5% so với phiên bản trước.

Snapdragon 680
Snapdragon 680

Snapdragon 732G được đánh giá cao về tốc độ xử lý của nó với CPU 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A76 có tốc độ 2,3 GHz và 6 lõi Cortex-A55 có tốc độ 1,8 GHz. Tuy nhiên, kiến trúc CPU của Cortex-A76 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A78 trên Snapdragon 680 khi chạy các ứng dụng hiện tại. Mặc dù Qualcomm đã thiết lập tốc độ xung nhịp tối đa tương đối cao cho chip gần như flagship này, nhưng nó chỉ tăng tốc độ xung nhịp CPU thêm 0,1 GHz, thay vì nâng cấp hiệu suất của Snapdragon 732G so với Snapdragon 730G.

Snapdragon 732G
Snapdragon 732G

Qualcomm đã tinh chỉnh CPU Kryo trên Snapdragon 732G dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Tốc độ đồng hồ của nó đã được tăng lên 2,3 GHz, tăng 10% so với Snapdragon 730G thế hệ trước và cải thiện khả năng đa nhiệm.

Lựa chọn phổ biến cho các thiết bị giá rẻ là bố cục CPU 2+6, nhằm tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ pin. Các lõi CPU được sử dụng không có gì đặc biệt, ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy chỉnh lõi Kryo từ lõi CPU Cortex của ARM. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công ty không sử dụng lõi CPU Kryo trên các chipset mới.

Snapdragon 680 được sản xuất trên tiến trình 6nm
Snapdragon 680 được sản xuất trên tiến trình 6nm

Snapdragon 680 được sản xuất trên tiến trình 6nm, sẽ có hiệu năng vượt trội hơn Snapdragon 732G với tiến trình 8nm. Điều này đồng nghĩa với việc tiêu thụ năng lượng và tỏa nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa tiến trình 6nm và 8nm là rất lớn, bởi chúng đều được tách biệt bởi tiến trình 7nm. Dẫu vậy kiên trúc CPU Cortex-A76 mới là yếu tố quyết định tất cả trong cuộc đối đầu này.

Sức mạnh GPU

GPU Adreno 618 của Snapdragon 732G đã được cải thiện để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, cung cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ Quick Charge 3 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn không chính thức cho thấy tốc độ xung nhịp tối đa của chip lên tới 810 MHz, cho phép chơi trò chơi mượt mà với các cài đặt hợp lý cho các trò chơi ánh sáng đến tầm trung và thậm chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile. Và tất nhiên, GPU Adreno 618 của Snapdragon 732G sẽ mạnh hơn Adreno 610 Snapdragon 680, nhờ tốc độ xung nhịp mạnh và phần cứng cao cấp cũng như tối ưu hóa tốt hơn.

GPU Adreno 618 của Snapdragon 732G
GPU Adreno 618 của Snapdragon 732G

Kết luận

Trải qua việc so sánh từng phần của con chip, chúng ta đã nhận thấy rõ ràng rằng Snapdragon 732G đã rất vượt trội trước vi xử lý Snapdragon 680, điều này chứng tỏ vị thế cao hơn về hiệu năng của chipset phân khúc cận cao cấp trước con chip giá rẻ. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 680 của MobileCity, bạn đã tìm ra con chip đáng mua hơn chưa?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!