Tin công nghệ

Bộ đôi phi hành gia mẹ và con gái đầu tiên ở vùng Caribe chinh phục vũ trụ

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, chị Keisha Schahaff và cô con gái Anastasia Mayers sẽ trở thành những nữ phi hành gia đầu tiên của Antigua & Barbuda, đồng thời là bộ đôi mẹ con đầu tiên ở vùng Caribe, du hành vào vũ trụ.

Chú thích ảnh
Chị Keisha Schahaff và con gái Anastasia Mayers. Ảnh: associates times

Hai mẹ con chị sẽ lên tàu vũ trụ Galactic 02 từ Spaceport America, bang New Mexico (Mỹ), vào ngày 10/8 tới trên chuyến bay lên vũ trụ riêng đầu tiên với các phi hành gia của công ty Virgin Galactic. Đây cũng là chuyến bay thương mại thứ 2 lên vũ trụ.

Cơ quan Du lịch Antigua & Barbuda sẽ tổ chức hai buổi trình chiếu công khai vào ngày 10/8 để giúp người dân cả nước theo dõi sự kiện này. Giám đốc điều hành Cơ quan Du lịch Antigua & Barbuda Colin C. James nhấn mạnh chuyến du hành vào vũ trụ của bộ đôi nữ phi hành gia này sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những ai mơ ước khám phá vũ trụ, đồng thời là một cột mốc đáng nhớ với người dân đảo quốc vùng Caribe này.

Dự kiến buổi trình chiếu sẽ có sự hiện diện của nhiều khách mời đặc biệt như Thủ tướng Antigua & Barbuda Gaston Browne, người sáng lập công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic Richard Branson và phi hành gia người Mỹ gốc Jamaica Christopher Huie, người đầu năm nay đã trở thành phi hành gia da màu thứ 19.

Trước đó, công ty Virgin Galactic đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên tới rìa vũ trụ hôm 29/6. Chuyến bay Galactic 01, kéo dài khoảng 75 phút, được thực hiện 2 năm sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên có đầy đủ phi hành đoàn trên tàu VSS Unity của công ty. Chuyến đi đánh dấu một bước ngoặt đối với Virgin Galactic. Công ty đã phát triển dịch vụ thương mại này trong gần 20 năm qua và thường xuyên phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Cơ quan vũ trụ và không quân Mỹ định nghĩa phi hành gia là bất kỳ ai đã bay ít nhất ở độ cao 80 km phía trên Trái đất. Chuyến bay thương mại đầu tiên vào vũ trụ của công ty Virgin Galactic đưa các vị khách lên độ cao 85,1 km phía trên sa mạc New Mexico, nhưng không đi hết quỹ đạo của Trái đất.

Virgin Galactic sử dụng máy bay “mẹ” cất cánh từ một đường băng, tăng độ cao sau đó đẩy VSS Unity bằng tên lửa vào vũ trụ với tốc độ gần Mach 3 (gấp 3 lần tốc độ âm thanh) rồi trở lại Trái đất. Các hành khách được trải nghiệm vài phút không trọng lượng và có thể nhìn thoáng qua độ cong của hành tinh.

Virgin Galactic đã bán được khoảng 800 vé cho các chuyến bay thương mại vào vũ trụ, bao gồm 600 vé với giá từ 200.000 đến 250.000 USD/chiếc và 200 vé với giá 450.000 USD/chiếc. Nhiều ngôi sao điện ảnh và người nổi tiếng đã trở thành những người đầu tiên mua vé. Tuy nhiên, chương trình của Virgin Galactic từng gặp trục trặc vào năm 2014 khi một tàu vũ trụ bị vỡ giữa không trung khi đang thử nghiệm, làm phi công chính bị thương, phi công phụ thiệt mạng.

Virgin Galactic dự kiến sẽ tiến hành các chuyến bay thương mại hàng tháng sau khi thực hiện thành công chuyến bay trên tàu vũ trụ Galactic 02 ngày 10/8 tới. Virgin Galactic đang cạnh tranh với Blue Origin, công ty du hành vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos. Tàu New Shepard của Blue Origin vẫn chưa cất cánh kể từ tháng 9/2022 khi gặp sự cố trong một chuyến bay nghiên cứu không có phi hành đoàn.

Mai Phương (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!