Tin công nghệ

Trái tim nhân tạo tiên tiến nhất thế giới sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm 2031


Chính phủ Australia đang chi 50 triệu AUD (gần 33 triệu USD) để chế tạo và bán trái tim nhân tạo tiên tiến nhất thế giới, một công nghệ đột phá dự kiến có khả năng giúp giảm một nửa số ca tử vong do suy tim trên toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, công nghệ này mô phỏng cách làm việc của trái tim người bằng cách sử dụng lực đẩy bằng từ trường tân tiến, lần đầu tiên mang lại cho bệnh nhân suy tim một cuộc sống năng động trong hơn 10 năm.

Hành trình bắt đầu khi nhà phát minh người Australia Daniel Timms và cha của ông, một thợ sửa ống nước, chế tạo nguyên mẫu trái tim nhân tạo từ những vật liệu mua tại cửa hàng Bunnings. Sau khi người cha qua đời do suy tim, ông Daniel Timms đã quyết tâm phát triển thiết bị tim nhân tạo như một phần trong luận án tiến sĩ cách đây 20 năm, và hiện nó đã sẵn sàng cho thử nghiệm lần đầu tiên trên người.

Ông Timms, người được đề cử giải thưởng Công dân tiêu biểu của bang Queensland năm 2023, cho biết khi chế tạo trái tim này, ông sử dụng một đĩa quay có tác dụng đẩy máu đi khắp cơ thể. Điều khiến trái tim này khác biệt chính là công nghệ đẩy bằng từ trường, vì nam châm hoạt động sẽ loại bỏ bất kỳ sự mài mòn cơ học nào của trái tim, khiến nó vô cùng bền.

Ông Timms cho rằng tình trạng khan hiếm tim hiến tặng khiến nhiều bệnh nhân tim không được cứu chữa kịp thời. Chưa kể, nhiều khi người bệnh nhận được tim hiến tặng nhưng lại gặp rủi ro từ thuốc ức chế miễn dịch. Vì vậy, trái tim nhân tạo sẽ được cấy ghép vào bệnh nhân ngay khi có nhu cầu và có khả năng cứu sống được rất nhiều người.

Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler nhận định đây là một câu chuyện đáng kinh ngạc về sự khéo léo và khả năng tự chủ trong sản xuất của Australia, với sự hợp tác giữa các trường đại học, bệnh viện lâm sàng và ngành công nghiệp để phát triển trái tim nhân tạo tiên tiến nhất thế giới.

 

Giáo sư Michael Simmonds làm việc tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu cơ sinh học ở Đại Học Griffith đã tiến hành các thử nghiệm độc đáo trên trái tim nhân tạo để bảo đảm có các thích ứng tốt. Kết quả thử nghiệm cho thấy có sự cải thiện đáng kể so với các thiết bị hiện tại vốn thường duy trì tốc độ bơm máu cố định, điều có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau cho bệnh nhân như không thích ứng với nhu cầu thay đổi của cơ thể khiến bệnh nhân khó thở. Giáo sư Simmonds cho rằng đây là yếu tố làm “thay đổi cuộc chơi” dành cho những người bị suy tim nặng thường phải nằm liệt giường, đặc biệt đối với 95% những người bị suy tim không thể được ghép tim tại địa phương. Ông nhấn mạnh công nghệ tạo ra trái tim nhân tạo mới xuất hiện nhờ sự hợp tác đặc biệt giữa các kỹ sư, chuyên gia thiết kế, các nhà khoa học và chuyên gia y tế để giải quyết thách thức của bệnh suy tim.

Trong khi đó, Giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ Shaun Gregory khẳng định những tiến bộ công nghệ không chỉ dừng lại ở việc chế tạo tim mà còn cả ở một loạt sản phẩm bổ sung ngoại vi như bộ điều khiển đeo, đường truyền chống nhiễm trùng, cố vấn thông minh cho bác sĩ lâm sàng, ứng dụng điện thoại di động, trang web cho bệnh nhân, cổng phản hồi trực tuyến cho bác sĩ lâm sàng, thiết bị đeo có thể tùy chỉnh cho bệnh nhân và các công cụ phẫu thuật nâng cao, cùng nền tảng đào tạo lâm sàng cho bác sĩ phẫu thuật.

Ông cho biết những đổi mới có thời hạn 15 năm, từ năm 2022-2036, dự kiến sẽ tạo ra ít nhất 1,8 tỷ AUD (tương đương 1,2 tỷ USD) cho nền kinh tế Australia, bao gồm giúp tiết kiệm cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, mở rộng ngành nghiên cứu và sản xuất, tạo việc làm và giúp bệnh nhân Australia tiếp cận sớm với các thử nghiệm lâm sàng và các công nghệ cứu sinh mới nổi. Các thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu được thực hiện tại bệnh viện Alfred ở thành phố Melbourne và bệnh viện St Vincent ở thành phố Sydney, và dự kiến trái tim sẽ được chính thức ra mắt vào đầu năm 2031.

 

Tại Australia có tới 500.000 người bị suy tim, với hơn 50.000 ca chẩn đoán mới mỗi năm. Bệnh suy tim thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, làm suy giảm chất lượng cuộc sống, bệnh nhân phải đến bệnh viện nhiều hơn và tuổi thọ bị rút ngắn.


Theo Thanh Tú/TTXVN

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!