Tin công nghệ

Các công ty tại Mỹ đang sử dụng AI để giám sát tin nhắn của nhân viên

Rất có thể trí tuệ nhân tạo đang phân tích tin nhắn của bạn trên Slack, Microsoft Teams, Zoom và các ứng dụng liên lạc chốn công sở phổ biến khác.

Chú thích ảnh
Việc theo dõi tin nhắn của nhân viên trên các nền tảng công việc có thể giúp ích cho các nhà quản lý nhưng gây tranh cãi vì quyền riêng tư của nhân viên. Ảnh: Datafloq

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ như Walmart, Delta Air Lines, T-Mobile, Chevron và Starbucks, cũng như các thương hiệu châu Âu bao gồm Nestle và AstraZeneca,đã bắt tay với công ty khởi nghiệp 7 năm tuổi Aware để theo dõi các cuộc trò chuyện giữa các nhân viên của mình.

Jeff Schumann, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Aware có trụ sở tại Columbus, Ohio (Mỹ), cho biết AI giúp các công ty “hiểu được rủi ro trong quá trình liên lạc của họ”, đọc được cảm xúc của nhân viên trong thời gian thực, thay vì phụ thuộc vào báo cáo hàng năm.

Theo ông Schumann, bằng cách sử dụng dữ liệu ẩn danh trong sản phẩm phân tích của Aware, khách hàng có thể biết nhân viên ở một nhóm tuổi nhất định hoặc ở một khu vực địa lý cụ thể đang phản ứng như thế nào với chính sách công ty hoặc chiến dịch tiếp thị mới.

Ông cho biết, hàng chục mô hình AI của Aware, được xây dựng để đọc văn bản và xử lý hình ảnh, cũng có thể xác định hành vi bắt nạt, quấy rối, phân biệt đối xử, không tuân thủ, nội dung khiêu dâm, ảnh khỏa thân và các hành vi khác.

Theo Giám đốc Schumann, công cụ phân tích của Aware là công cụ theo dõi cảm xúc và mức độ độc hại của nhân viên và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn trong giao tiếp như gián điệp công nghệ, hay cảm xúc thất thường của nhân viên.

Aware cho biết Walmart, T-Mobile, Chevron và Starbucks sử dụng công nghệ của mình để xử lý rủi ro quản trị, giúp tiết kiệm 80% công sức và thời gian trong việc quản trị nhân sự và đề phòng rủi ro. 

Hiệnn Walmart, T-Mobile, Chevron, Starbucks hoặc Nestle không đưa ra phản hồi về việc họ sử dụng Aware. 

Sử dụng AI giám sát nhân viên là một phân khúc thích hợp nhưng đang mở rộng nhanh chóng trong một thị trường AI lớn hơn đã bùng nổ trong năm qua, sau khi chatbot ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022.

AI tạo sinh nhanh chóng trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập của công ty và một số dạng báo cáo thu nhập doanh nghiệp. Công nghệ đang tự động hóa các nhiệm vụ trong mọi ngành, từ dịch vụ tài chính và nghiên cứu y sinh đến hậu cần, du lịch trực tuyến và tiện ích.

Doanh thu của Aware đã tăng trung bình 150% mỗi năm trong 5 năm qua và khách hàng tiêu biểu của nó có khoảng 30.000 nhân viên. Các đối thủ cạnh tranh hàng đầu bao gồm Qualtrics, Relativity, Proofpoint, Smarsh và Netskope.

Ông Schumann nói về công cụ phân tích: “Nó luôn theo dõi cảm xúc của nhân viên theo thời gian thực và luôn theo dõi mức độ độc hại trong thời gian thực. Nếu bạn là một ngân hàng sử dụng Aware và cảm xúc của nhóm nhân viên tăng vọt trong 20 phút qua, thì đó là vì họ đang cùng nhau nói về điều gì đó tích cực. AI sẽ có thể cho họ biết cảm xúc đó là gì.”

Aware xác nhận với CNBC rằng họ sử dụng dữ liệu từ các khách hàng doanh nghiệp của mình để đào tạo các mô hình học máy (machine learning) của mình. Công ty cho biết kho lưu trữ dữ liệu của họ chứa khoảng 6,5 tỷ tin nhắn.

Khi một khách hàng mới đăng ký công cụ phân tích, các mô hình AI của Aware phải mất khoảng hai tuần để đào tạo về thông điệp của nhân viên và tìm hiểu các kiểu cảm xúc và tình cảm trong công ty để có thể thấy điều gì là bình thường và bất thường.

Ngoài ra, loại mô hình AI sử dụng Aware có thể có hiệu quả trong việc tạo ra các suy luận từ dữ liệu tổng hợp, đưa ra dự đoán chính xác, chẳng hạn như về nhận dạng cá nhân dựa trên ngôn ngữ, ngữ cảnh, thuật ngữ tiếng lóng, v.v.

Jutta Williams, đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Humane Intelligence, cho biết một vấn đề là có những lo lắng liên quan đến quyền bảo mật thông tin của các cá nhân làm việc cũng như có những cảm xúc hơi không thoải mái khi nhân viên biết họ luôn bị giám sát liên tục.

Nhật Linh/ Báo Tin tức (Theo CNBC)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!