Tin công nghệ

Làm thế nào để xóa phần mềm rác (bloatware) trên Windows 11?

Về cơ bản, Windows 11 sau khi ra mắt đã tích hợp sẵn nhiều ứng dụng của riêng Microsoft. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất PC và laptop đã thêm những ứng dụng của riêng của hãng vào trong chiếc máy của bạn.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách xác định và loại bỏ bloatware khỏi máy tính của bạn. Bài hướng dẫn này áp dụng cho Windows 11, nhưng quá trình này cũng tương tự trên Windows 10.

Bloatware là gì?

Khi bạn thiết lập thiết bị Windows lần đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều phần mềm đã được cài đặt sẵn trên máy tính. Một số trong số đó thực sự hữu ích, nhưng cũng có rất nhiều ứng dụng khác mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng tới trong tương lai. Những ứng dụng này được gọi là “bloatware”  và đó là các phần mềm không cần thiết được cài đặt sẵn trên máy tính của bạn. Chúng có thể gây khó chịu, chiếm dung lượng lưu trữ lớn và khiến cho thiết bị của bạn chậm đi.

Bloatware là gì?

Bloatware là một vấn đề phổ biến trong thế giới công nghệ ngày nay. Nó là các phần mềm chiếm dung lượng hoặc sử dụng tài nguyên thiết bị mà không được người dùng cuối sử dụng. Mặc dù bloatware có thể được tìm thấy trên cả Windows và Android, nhưng độ phổ biến và sự xâm nhập của nó trên Android lại cao hơn rất nhiều so với Windows. 

Cách nhận diện Bloatware

Các ứng dụng và dịch vụ được xem là bloatware có thể bao gồm các ứng dụng chống vi-rút, ứng dụng giải trí, trò chơi và các phiên bản công cụ tùy chỉnh như ghi chú và cài đặt. Động cơ cho các nhà sản xuất tích hợp các ứng dụng này vào thiết bị của họ là để quảng cáo các dịch vụ của riêng và tăng mức độ phổ biến. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Vì vậy, loại bỏ bloatware là điều nên được cân nhắc để giúp tăng hiệu suất và dung lượng lưu trữ cho thiết bị của bạn.

Cách nhận diện Bloatware

Trên Windows 11, việc quyết định xem một ứng dụng hay công cụ có phải là bloatware hay không có thể khá đơn giản. Nếu đó là một ứng dụng hoặc công cụ không bắt buộc, bạn có thể gỡ bỏ nó an toàn mà không lo lắng về các hậu quả có hại cho thiết bị của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn liệu một chương trình có phải là bloatware hay không, bạn có thể tìm kiếm trực tuyến hoặc sử dụng một trang web như shouldiremoveit.com để xác định liệu có cần giữ lại chương trình đó hay không.

Cách xóa bloatware trên Windows 11

Xóa bloatware không hề khó và dễ dàng hơn bạn nghĩ. Theo đó, bạn có thể làm mọi điều này từ trong Cài đặt:

  • Bước 1: Tới phần Cài đặt > Ứng dụng > Ứng dụng đã cài đặt 

Bây giờ, hệ thống sẽ hiện ra danh sách tất cả các ứng dụng và được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Bạn hãy cuộn hoặc sử dụng thanh tìm kiếm để tìm bất kỳ bloatware nào bạn muốn xóa 

  • Bước 2: Tìm vào nhấp chuột vào ba dấu chấm bên cạnh dấu chấm đầu tiên và chọn “Gỡ cài đặt”
  • Bước 3: Nhấp vào “Gỡ cài đặt” thêm một lần nữa để xác nhận

Sau bước này, trình gỡ cài đặt có thể sẽ hoạt động cho một số ứng dụng. Theo đó, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quy trình 

Windows 11 - 1

  • Bước 4: Lặp lại những bước trên cho tất cả các ứng dụng muốn gỡ cài đặt

Windows 11 - 2

Ngoài ra, bạn cũng có thể xóa các ứng dụng trực tiếp tại menu Bắt đầu: 

  • Bước 1: Mở menu Bắt đầu 
  • Bước 2: Nhấp chuột phải vào bất kỳ ứng dụng nào và chọn “Gỡ cài đặt”

Windows 11 - 3

Nhấp lại để xác nhận hoặc làm theo bất kỳ hướng dẫn nào khác xuất hiện trên màn hình 

Windows 11 - 4

Lưu ý: có một số ứng dụng sẽ yêu cầu bạn đóng chúng trước khi tiến hành gỡ cài đặt. Và với những ứng dụng khác, bạn sẽ cần phải khởi động lại máy để hoàn tất quá trình gỡ cài đặt này.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin đã được tổng hợp, hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!