Tin công nghệ

Hàng loạt vi phạm của TikTok tại Việt Nam

Theo kết luận từ đoàn kiểm tra tại Việt Nam, TikTok có 7 vi phạm liên quan tới dịch vụ thương mại điện tử, nội dung độc hại, gây hại cho trẻ em.

Sau thời gian làm việc với TikTok từ 15/5, kết quả kiểm tra vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại cuộc họp chiều 5/10. Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, đại diện đoàn kiểm tra cho biết vi phạm của TikTok tập trung vào nội dung trên mạng xã hội và hoạt động thương mại điện tử, được chia thành bảy phần chính.





Ông Lê Quang Tự Do công bố kết luận kiểm tra TikTok. Ảnh: Lưu Quý

Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do công bố kết luận kiểm tra TikTok. Ảnh: Hoàng Giang

Thứ nhất, nền tảng lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam tại các máy chủ CDN trong nước, gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin gây hại cho trẻ em.

Thứ hai, quy trình kiểm duyệt chưa hiệu quả, để lọt nhiều nội dung vi phạm pháp luật. Theo kết luận thanh tra, cách thức phân phối, đề xuất dựa trên sự tương tác, sở thích, mối quan tâm của người dùng dễ dẫn đến việc nội dung vi phạm lại được lan truyền với tốc độ nhanh chóng.

Thứ ba, TikTok không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn thông tin bí mật, đời sống riêng tư của trẻ em; không gửi cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp hoặc thay đổi thông tin liên quan tới đời sống riêng tư; không thực hiện việc phát hiện và loại bỏ hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ. Là nền tảng cho người trên 13 tuổi, nhưng trẻ em chưa đủ tuổi vẫn có thể mở tài khoản, theo kết luận kiểm tra.

Ngoài ra, nền tảng video ngắn này cũng chưa áp dụng chính sách bảo vệ nội dung có bản quyền, chưa thông báo đầu mối liên lạc về vấn đề quyền tác giả.

Trong việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, TikTok có ba vi phạm, trong đó chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop theo quy định, vi phạm Điều 62 của Nghị định 98 liên quan đến hoạt động thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nền tảng cũng chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, TikTok chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định.

Ông Do cũng cho biết văn phòng và công ty TikTok Việt Nam không trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, mà việc này là do TikTok Singapore vận hành.

Tuy nhiên, với dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, Văn phòng TikTok thực hiện thủ tục đăng ký thiết lập “sàn giao dịch thương mại” thông qua ứng dụng theo ủy quyền của TikTok Singapore, nên theo quy định về thương mại điện tử, Văn phòng TikTok phải liên đới chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ này theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Từ những vi phạm trên, đoàn kiểm tra yêu cầu TikTok tại Việt Nam chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật Việt Nam và cần được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. Ngoài ra, đoàn kiến nghị các bộ, ngành có liên quan trong việc thực hiện kết luận kiểm tra và tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam của TikTok Singapore.

Đại diện TikTok cho biết họ tôn trọng quy định và pháp luật tại nước sở tại và sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan để tìm hướng giải quyết cho các ý kiến đóng góp được đề cập trong kết quả kiểm tra.

Báo cáo của Data Reportal công bố đầu 2023 cho thấy Việt Nam đứng thứ sáu thế giới về số người dùng TikTok với gần 50 triệu người sử dụng. Nền tảng cũng đang đối mặt với làn sóng phản ứng từ nhiều cơ quan quản lý trên thế giới, liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu, cũng như những nội dung độc hại, được cho là ảnh hưởng xấu tới tâm lý trẻ em.

Lưu Quý



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!