Tin công nghệ

GM sẽ thu về hàng tỷ USD nhờ gia hạn thời gian sản xuất xe tải và SUV chạy xăng

Thông tin từ các nhà phân tích và giới thương nhân cho biết nhà sản xuất ô tô General Motor (GM) của Mỹ sẽ duy trì sản xuất các dòng xe tải và SUV cỡ lớn chạy bằng nhiên liệu đốt trong (xăng hoặc dầu) lâu hơn, thêm 10-12 năm nữa, thay vì khẩn trương chuyển toàn bộ hoạt động sang xe điện (EV) như dự tính của thị trường.

Chú thích ảnh
Xe ô tô của hãng GM được bán tại Martin Cadillac ở Yonkers, New York. Ảnh (tư liệu) minh họa: AFP/TTXVN

Theo ước tính của hãng tin Anh Reuters, điều này sẽ cho phép GM thu thêm hàng chục tỷ USD lợi nhuận, trước khi chuyển hoàn toàn sang xe điện không phát thải vào năm 2035.

Vào tháng 11/2021, GM đã tuyên bố sẽ chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn kể từ năm 2035, nhưng hãng không cho biết thời điểm nào sẽ ngừng sản xuất xe tải và SUV chạy bằng động cơ đốt trong, mặc dù các nhà cung cấp và phân tích dự báo điều đó sẽ xảy ra trước năm 2035.

Reuters cho rằng tuyên bố kéo dài thời gian sản xuất hai dòng xe chủ lực sử dụng động cơ đốt trong, đi kèm triển vọng lợi nhuận từ 50 tỷ USD trở lên, là “câu trả lời” cho kế hoạch nâng cấp một số nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ của GM.

Tuần trước, GM đã công bố kế hoạch trị giá 3 tỷ USD để đầu tư vào năm nhà máy ở Mỹ và Canada. Hãng này không cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc thời gian, ngoài việc cho biết các nhà máy sẽ tiếp tục chế tạo xe động cơ đốt trong (ICE) cỡ lớn.

Giám đốc Tài chính của GM Paul Jacobson cho biết hãng đang chuyển đổi chiến lược kinh doanh, nhưng xe ICE vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong danh mục đầu tư của công ty trong tương lai gần.

Các giám đốc điều hành của GM cũng thừa nhận rằng có thể phải mất nhiều năm nữa những chiếc xe điện mới của hãng mới bắt đầu thu hút đủ khách hàng để mang lại lợi nhuận tương đương các dòng xe chạy bằng xăng mà hãng đang kinh doanh hiện nay.

Theo tính toán của nhà phân tích ô tô Michael Ward của Benchmark, năm 2022, thu nhập trung bình trước thuế trên mỗi chiếc xe của GM là 10.678 USD. Sử dụng số liệu đó, GM có thể kiếm được tới 7,5 tỷ USD lợi nhuận trước thuế mỗi năm từ xe tải và SUV cỡ lớn, dựa trên ước tính của AutoForecast Solutions về khả năng sản xuất tại các nhà máy của GM tại khu vực Bắc Mỹ, tính đến năm 2035.

Không chỉ GM tìm cách kéo dài thời gian sản xuất những chiếc xe động cơ đốt trong để bảo toàn lợi nhuận, nhà sản xuất Ford Motor cũng đang hành động tương tự.

Vào tháng 5/2023, Giám đốc điều hành (CEO) của Ford Jim Farley thừa nhận xe điện “đời đầu” của hãng sẽ không thể mang lại lợi nhuận như các dòng xe chạy bằng động cơ đốt trong, cho tới năm 2025 – 2030 khi các dòng xe điện thế hệ thứ hai và ba xuất hiện. Ông Farley cũng tiết lộ các dòng xe tải ICE quan trọng của Ford có thể sẽ tiếp tục được sản xuất sau thời điểm đó, do vẫn thu được lợi nhuận cao.

Diệu Linh (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!