Tin Tức Game

Vai trò của engine trong việc làm game hiện nay

Thông tin quan trọng mới đây liên quan đến chính sách tính phí được sửa đổi của Unity đã thu sự chú ý của giới làm game.

Vào ngày 12 tháng 9, Unity đã đưa ra chính sách tính phí mới dựa trên số lượng cài đặt của người dùng, gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng phát triển trò chơi. Sau khi bị giới làm game chỉ trích vì thay đổi này, Unity đã sửa đổi chính sách tính phí của mình nhưng điều này cũng khiến nhiều nhà phát triển mất dần niềm tin. Unity có một cộng đồng đông đảo trong nhiều năm do tính dễ sử dụng về engine và hệ sinh thái, nhưng cấu trúc thị trường của công ty cũng khiến nhiều nhà phát triển lo lắng về nguy cơ độc quyền.

Biểu đồ phản ánh doanh thu game theo từng engine. Ảnh: SteamDB.

Biểu đồ phản ánh doanh thu game theo từng engine. Ảnh: Gamalytic.

Giữa những tranh cãi gần đây, nền tảng phân tích dữ liệu Gamalytic đã công bố một báo cáo nghiên cứu nhằm tiến hành một số thống kê về việc sử dụng engine của các trò chơi, ví dụ là nền tảng Steam. Dữ liệu cho thấy Unity engine chiếm vị trí chủ đạo trên nền tảng. Từ trò chơi 3A đến các nhà phát triển trò chơi độc lập, Unity là lựa chọn engine chính. Để so sánh, công cụ nguồn mở Godot đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua, mặc dù thị phần vẫn còn rất hạn chế.

Về khả năng của engine, Unreal Engine có nhiều ưu điểm hơn trong việc phát triển các sản phẩm 3A có thông số kỹ thuật cao, trong khi Godot thường được sử dụng để sản xuất game 2D chi phí thấp. Unity vượt trội về tính linh hoạt và có thể thích ứng với nhu cầu phát triển dự án với các thông số kỹ thuật khác nhau.

Báo cáo cũng đưa ra dữ liệu thú vị về thị phần của nhiều công cụ trò chơi khác nhau. Unity đứng đầu về số lượng game được phát hành sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, so với năm ngoái, số lượng game Unity chỉ tăng 8%, số lượng game Unreal tăng 10% và số lượng game Godot tăng 69%. Hầu hết các game indie đều được thiết kế bằng Unity. Mặt khác, các studio trò chơi Triple-A lại thích công cụ nội bộ của riêng họ.

Chúng ta có thể thấy rằng cho đến nay, trò chơi có doanh thu cao nhất được tạo bằng công cụ tùy chỉnh hoặc Unreal Engine. Điều đáng ngạc nhiên là các trò chơi được làm bằng công cụ Godot lại kiếm được rất ít tiền, tổng cộng chỉ khoảng 40 triệu USD. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng Godot vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Chỉ có một số ít trò chơi Godot trên thị trường và hầu hết chúng được tạo ra bởi các nhà phát triển nghiệp dư hoặc studio nhỏ.

Unity vẫn chiếm tỉ trọng lớn. Ảnh: SteamDB.

Unity vẫn chiếm tỉ trọng lớn. Ảnh: Gamalytic.

Trong khi các trò chơi do Unity sản xuất có doanh thu trung bình cao nhất. Trò chơi Unity trung bình kiếm được khoảng 945 USD, trong đó 10% trò chơi hàng đầu kiếm được trên 100.000 USD. Điều thú vị là doanh thu trung bình của trò chơi Unreal thấp hơn doanh thu trung bình của trò chơi Unity. Tuy nhiên, 10% trò chơi Unreal hàng đầu đều kiếm được hơn 200.000 USD, gấp đôi doanh thu của 10% trò chơi Unity hàng đầu.

Hầu hết các trò chơi của Godot đều là những dự án phụ, nhỏ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi doanh thu trung bình từ trò chơi Godot là khoảng 200 USD. Godot vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và do đó chưa được các nhà phát triển lớn sử dụng. Do đó, 10% dự án trò chơi Godot hàng đầu chỉ kiếm được 12.000 USD. Đây chỉ là 1/10 trong số 10% trò chơi Unity hàng đầu.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!