Tin công nghệ

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ: CCO

Tác giả nghiên cứu Srikanth Ryali và các đồng nghiệp đã tìm thấy những khác biệt đáng kể và nhất quán giữa hai giới ở một số vùng não nhất định, cho thấy những khác biệt này có ý nghĩa to lớn đối với các phương pháp y tế cá nhân hóa.

Theo nghiên cứu, giới tính là yếu tố quan trọng trong sự phát triển trí não, lão hóa cũng như sự khởi phát và tiến triển của các bệnh rối loạn tâm thần và thần kinh. Ví dụ, phụ nữ có nhiều khả năng bị trầm cảm, lo âu và rối loạn ăn uống hơn, trong khi các tình trạng như tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý và tâm thần phân liệt lại phổ biến hơn ở nam giới.

Nghiên cứu này sử dụng các mạng lưới thần kinh sâu 4 chiều (stDNN) để phân biệt sự khác biệt giữa hai giới thông qua phân tích hàng loạt dữ liệu chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Mô hình mang tính đột phá này có độ chính xác cao từ 90,21% – 91,17%,  cho ra những kết quả nhất quán qua những lần đánh giá, qua đó phản ánh sự khác biệt đáng tin cậy về giới tính trong chức năng não. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã mở rộng phân tích sang các chức năng nhận thức, cho thấy sự khác biệt giữa hai giới có thể tạo nên các mô hình hành vi và nhận thức độc đáo riêng.

Những phát hiện về mối liên hệ giữa tổ chức não bộ và nhận thức đã mở ra con đường mới cho nghiên cứu cụ thể về giới tính trong khoa học thần kinh và lĩnh vực lâm sàng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của giới tính trong nghiên cứu về sức khỏe và rối loạn não bộ.

Linh Tô (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!