Tin công nghệ

Doanh nghiệp có xu hướng giấu thông tin khi gặp sự cố tấn công mạng


DNVN – Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều ngày 8/4, ông Trần Nguyên Chung – Trưởng phòng An toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các doanh nghiệp đang có xu hướng giấu thông tin khi gặp sự cố mất an toàn thông tin hoặc bị tấn công mạng.

Theo ông Trần Nguyên Chung – Trưởng phòng An toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin, hiện vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức, chưa quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác bảo mật dữ liệu, bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Từ cuối tháng 3, Việt Nam ghi nhận ít nhất 3 vụ tấn công mã hóa dữ liệu quy mô lớn gồm VnDirect, PVOil và một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Các vụ việc tấn công mạng vừa qua tập trung ở các lĩnh vực nhạy cảm và trọng yếu như tài chính, điện lực, viễn thông.

Mặc dù tấn công mạng là một trong những vấn nạn đi kèm với sự phát triển của công nghệ. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc nghiêm trọng này cũng xuất phát từ nguyên nhân của các doanh nghiệp chưa chủ động trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng.

blank

Ông Trần Nguyên Chung cho biết, nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức cho công tác bảo mật dữ liệu, bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng chia sẻ, sau những vụ việc này, điều quan trọng là các cá nhân, tổ chức cần sẵn sàng như thế nào trước những cuộc tấn công mạng có chủ đích. Đặc biệt, trong Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

“Từ trước đến nay, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có xu hướng giấu thông tin khi bị sự cố. Điều này rất khó cho việc cảnh báo diện rộng và bài học kinh nghiệm”, ông Chung cho biết.

Ông Chung nhấn mạnh, việc tổ chức, doanh nghiệp tuân thủ hoạt động báo cáo sự cố và phối hợp cơ quan chức năng để kịp thời cảnh báo diện rộng sẽ giúp giảm thiệt hại cho các đơn vị trong cùng lĩnh vực. Việt Nam đã có các quy định về việc bảo đảm an toàn thông tin cũng như phương án ứng cứu khẩn cấp, trong đó có việc truyền thông ra bên ngoài.

Thời gian qua, cơ quan, doanh nghiệp đã triển khai giải pháp an toàn thông tin nhưng chưa tương xứng. Việc tấn công mạng không thể tránh khỏi, quan trọng là phải sẵn sàng như thế nào khi bị tấn công, kịp thời khắc phục sự cố và khôi phục hoạt động.


Hà Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!