Tin công nghệ

Giới khoa học phát hiện dạng băng mới, có thể làm sáng tỏ những bí ẩn của nước

Một nhóm các nhà khoa học đã khám phá ra sự tồn tại của một dạng băng mới. Họ hy vọng phát hiện này có thể làm sáng tỏ những bí ẩn của nước. 

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ: CCO

Nước là một trong những yếu tố cơ bản trên Trái Đất. Tuy nhiên, nước trong không gian có thể có những đặc điểm khác với nước trên mặt đất. Nghiên cứu mới đây đang mở ra những con đường mới để nghiên cứu về vật chất này.

Theo đài Sputnik (Nga), dạng băng mới được phát hiện rất trong nhưng giống như bột mịn, nhưng về đặc tính và cấu trúc, nó lại giống nước ở thể lỏng. Các nhà khoa học cho rằng loại băng này không thể hình thành tự nhiên trên Trái Đất, mà nó có thể hình thành trong không gian và trên các mặt trăng băng giá. Việc nghiên cứu dạng băng mới này sẽ giúp nâng cao hiểu biết về tất cả các tính chất của nước.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London và Đại học Cambridge đã làm lạnh loại băng này trong một máy nghiền bi đến nhiệt độ heli lỏng và nghiền băng thành bột, phá hủy gần như hoàn toàn cấu trúc tinh thể. Kết quả thu được là băng có cấu trúc vô định hình, giống như nước. Đáng ngạc nhiên nhất là nó có mật độ gần bằng nước – khoảng 1 g/cm3.

Ông Martin Chaplin, chuyên gia về cấu trúc nước tại Đại học London South Bank, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Dạng băng mới có thể là nước dạng lỏng bị đóng băng trong thời gian trước đó. Nó có thể rất quan trọng.”

Mật độ và cấu trúc của dạng băng mới – được gọi là băng vô định hình mật độ trung bình (MDA) – đã được xác nhận bằng quang phổ, tia X và các phương pháp khác.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra quá trình kết tinh bắt đầu sau khi đốt nóng băng MDA đã giải phóng lượng năng lượng đáng kể. Các nhà khoa học cho rằng vì tính chất này, lớp băng dày hàng km trên các mặt trăng băng giá có thể là nguồn gốc của quá trình kiến tạo tự nhiên trên các thiên thể đó.

“Chúng tôi nghi ngờ MDA có thể tồn tại trên các mặt trăng băng giá của các hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt Trời”, Giáo sư hóa học vật lý và vật liệu Christoph Salzmann của Đại học College London, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.  Ông tin rằng băng thông thường cũng có thể chịu lực cắt tương tự ở các mặt trăng băng của hệ Mặt Trời bên ngoài do lực thủy triều do các hành tinh khí khổng lồ như Sao Mộc và Sao Thuỷ gây ra.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu sâu hơn về phát hiện mới này có thể mang ý nghĩa tích cực không chỉ trong lĩnh vực khám phá không gian các mặt trăng, mà còn trong cả những nghiên cứu về tính chất cơ bản cơ bản của nước.

Vân Khánh/Báo Tin tức (Theo Sputnik)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!