Tin công nghệ

Công nghệ mới hứa hẹn giúp ngành vận tải biển sớm đạt mục tiêu trung hòa khí thải

Tàu chở hàng Pyxis Ocean chạy bằng sức gió được lắp đặt kết cấu đặc biệt giống như 2 cánh buồm lớn và vững chắc, được gọi là “WindWings”, dự kiến sẽ cập cảng Gdynia của Ba Lan vào đầu tuần tới. Hai “cánh buồm” WindWings cao tới 37,5 m, sử dụng năng lượng gió để tàu di chuyển, góp phần giảm lượng phát thải khí CO2.

Chú thích ảnh
Tàu Pyxis Ocean trang bị hai cánh buồm gió cỡ lớn WindWings. Ảnh: mt.gov.vn

Tàu Pyxis Ocean dài 229 m, rộng 32 m. Tàu bắt đầu hành trình trên biển vào ngày 1/8 vừa qua từ Thượng Hải (Trung Quốc) với khoảng 20 thủy thủ trên tàu và đã đi qua các cảng Paranagua của Brazil, cảng Santa Cruz de Tenerife của Tây Ban Nha, trước khi dự kiến kết thúc hành trình ở Ba Lan. WindWings có thể tự động thu lại để thuận tiện cho tàu cập cảng.

WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies. Theo ông Jan Dieleman, Chủ tịch hãng vận tải biển Cargill Ocean và là bên cho thuê tàu Pyxis Ocean, tiêu thụ nhiên liệu của con tàu 6 năm tuổi này giảm khoảng 20% trong suốt hành trình nhờ WindWings. Tuy nhiên, WindWings không phù hợp với tất cả các loại tàu, ví dụ như các tàu container cỡ lớn, vì không có chỗ lắp đặt trên tàu.

Theo ông Dieleman, các tính toán của Cargill cho thấy một tàu đóng mới được lắp đặt 3 cánh WindWings có thể giảm tới 30% mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và có thể lên tới 50% nếu tàu chạy bằng nhiên liệu sinh học. 

Ngành vận tải biển gây ra khoảng 3% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Tháng 7 vừa qua, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã nhất trí mục tiêu trung hòa khí thải trong ngành này trước hoặc vào khoảng năm 2050. Tuy nhiên, quy mô và độ phức tạp của ngành cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu “xanh” có thể khiến mục tiêu này bị trễ hạn. 

Cargill cho rằng việc kết hợp năng lượng gió và nhiên liệu sinh học sẽ là cách làm tốt nhất để ngành vận tải biển sớm đạt mục tiêu trung hòa khí thải. Nhiên liệu sinh học có chi phí cao hơn nhiên liệu hóa thạch từ 3-4 lần, do đó việc bổ sung năng lượng gió sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 2-3 năm thay vì 10 năm như trước đây. Viễn cảnh này sẽ khuyến khích các chủ tàu lựa chọn phương án kết hợp này nhằm mang lại lợi ích tài chính và ít rủi ro hơn.

Cargill đã đặt hàng 5 tàu chở hàng chạy bằng khí methanol. Trong đó, chiếc đầu tiên được đặt vào năm 2022, thời điểm trước khi đưa WindWings vào thử nghiệm trên biển. Sau khi đánh giá hiệu suất của thiết bị này, Cargill hy vọng có thể hợp tác đóng mới các tàu bổ sung thêm WindWings theo thiết kế của họ thời gian tới.

Mai Nguyễn (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!