Tin công nghệ

Thiết bị quốc phòng đặc biệt giúp cứu sống nhiều người sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Radar “xuyên tường” của một công ty kỹ thuật quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ cứu sống nhiều người ở các vùng bị động đất tàn phá.

Chú thích ảnh
Một nhân viên kỹ thuật đang sử dụng Radar của STM để hỗ trợ các đội tìm kiếm và cứu hộ ở Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2/2023. Ảnh: AA

Radar xuyên tường (DAR) được phát triển bởi STM Defense Technologies Engineering and Trade Inc. – một công ty kỹ thuật quân sự nổi tiếng trong ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ – đang đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động cứu hộ sau trận động đất thảm khốc ở quốc gia này.

Các trận động đất với cường độ 7,7 và 7,6 độ richter có tâm chấn ở tỉnh Kahramanmaraş, đã tàn phá nhiều vùng trong khu vực, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước láng giềng Syria.

Công ty STM có trụ sở chính tại Ankara, đã phát triển DAR để hỗ trợ cứu nạn ở tỉnh Hatay bị tàn phá nặng nề nhất. DAR sử dụng công nghệ tiên tiến để xác định sự hiện diện của các sinh vật sống bên dưới các đống đổ nát và cung cấp cho các đội tìm kiếm và cứu hộ vị trí chính xác của họ. Nhờ có thiết bị này, hơn 20 nạn nhân trong trận động đất đã được tìm thấy và giải cứu.

Kỹ thuật viên STM Yusuf Hayırlı nói với hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu (AA) rằng nhóm của ông đang làm việc trong vùng động đất theo sự phân công của công ty. Ông này tiết lộ họ đã sử dụng thiết bị DAR, được thiết kế cho mục đích quốc phòng, trong vùng động đất và tự hào đã góp phần giải cứu hơn 20 người.

Ông Hayırlı nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ và kỹ thuật quốc Phòng trong các vùng thảm họa, giải thích rằng chúng hỗ trợ các đội tìm kiếm và cứu hộ bằng cách cung cấp vị trí của các nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Theo kĩ thuật viên trên, thiết bị có thể phát hiện nhịp thở, chuyển động của cơ thể, đồng thời ước tính vị trí của những người bị mắc kẹt. Với công nghệ này, họ đã có thể xác định vị trí chính xác của những người sống sót và chuyển thông tin quan trọng cho các đội cứu hộ.

Làm việc trong hai đội tìm kiếm và cứu hộ ở Hatay, ông Hayırlı đã mô tả khoảnh khắc xúc động khi họ giải cứu được một em bé 7 tháng tuổi khỏi đống đổ nát, một trải nghiệm mà Hayırlı gọi là “niềm hạnh phúc không thể diễn tả”.

Công Thuận/Báo Tin tức (dailysabah.com)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!