Tin công nghệ

Vì sao sân bay Đà Nẵng được chọn xây dựng mô hình nhà ga thông minh đầu tiên của Việt Nam?


DNVN – Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) giải thích vì sao xây dựng mô hình nhà ga thông minh tại nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng, và vì sao lựa chọn FPT Software để hợp tác triển khai định hướng chiến lược này?

Nhà ga 5 sao chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Công ty CP Đầu tư và khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) cho biết, nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng vừa chính thức nhận được chứng chỉ xếp hạng 5 sao của Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax tại sự kiện “Skytrax World Airport Awards 2024” diễn ra ở Đức ngày 17/4 vừa qua. Đây cũng là nhà ga 5 sao chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng được trao chứng chỉ xếp hạng 5 sao Skytrax tại Đức. Ảnh: AHT

Nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng được trao chứng chỉ xếp hạng 5 sao Skytrax tại Đức.

Theo Phó Tổng giám đốc AHT Đỗ Trọng Hậu, thành quả nên trên là minh chứng cho nỗ lực cải tiến không ngừng của nhà ga. Hiện xu hướng số hóa và ứng dụng công nghệ đang len lỏi vào mọi lĩnh vực, và ngành hàng không cũng không ngoại lệ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới và cải tiến, bên cạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, AHT đã và đang triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa hiệu suất, trải nghiệm của hành khách.

Để đáp ứng lượng du khách không ngừng tăng trưởng, trong giai đoạn 2022 – 2023, nhà ga đã đẩy mạnh lắp đặt và vận hành các thiết bị công nghệ, góp phần tự động hóa quá trình làm thủ tục bay của khách. Cụ thể là đã lắp đặt các thiết bị tự động hóa thủ tục như hệ thống kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (autogate), cửa khởi hành tự động (auto boarding gate), quầy tự check-in (self-check-in kiosk).

Đặc biệt lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà ga T2 sân bay Đà Nẵng sân bay đưa hệ thống quầy tự gửi hành lý (self bag-drop) vào quy trình khai thác và đã được hãng hàng không Starlux tiên phong áp dụng triển khai, đánh dấu cột mốc quan trọng khi toàn bộ quy trình làm thủ tục hàng không của nhà ga sân bay hoàn toàn tự động.

“Kể từ khi đưa vào vận hành, các hệ thống này đã mang đến nhiều thay đổi đáng kể, giúp giảm bớt thời gian làm thủ tục, tạo luồng di chuyển thuận lợi hơn trong giờ cao điểm”, ông Đỗ Trọng Hậu cho biết, đồng thời nhấn mạnh nhà ga T2 đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số theo định hướng chiến lược xây dựng nhà ga thông minh.

Vì sao chọn FPT làm đối tác xây dựng?

Tại buổi công bố hợp tác phát triển với Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) chiều 22/4, lãnh đạo AHT nhấn mạnh, trong năm 2024, nhà ga T2 Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục và tối ưu trải nghiệm hành khách. Xa hơn nữa là hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng lắp đặt các thiết bị tự động hóa thủ tục nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách.

Nhà ga quốc tế T2 Đà Nẵng lắp đặt các thiết bị tự động hóa thủ tục nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách.

“Hợp tác chiến lược cùng tập đoàn FPT là bước tiến quan trọng của AHT. Chúng tôi đặt kỳ vọng về một nhà ga thông minh – nơi có thể chuyển đổi số toàn diện hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn Big Data vào mọi hoạt động của nhà ga. Đồng thời, tăng cường an ninh, an toàn cho hành khách và hành lý, nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm hành khách”, ông Đỗ Trọng Hậu nêu rõ.

Theo lãnh đạo AHT, mô hình nhà ga thông minh là hệ thống được thiết kế tối ưu hoá trải nghiệm của hành khách và tăng cường hiệu suất hoạt động của sân bay thông qua việc tích hợp các công nghệ tiên tiến, điển hình như trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ sinh trắc học… vào các thiết bị trong hệ thống vận hành nhà ga.

Hiện mô hình nhà ga sân bay thông minh đã trở thành xu hướng trên thế giới. Áp dụng thành công mô hình này phải kể đến các sân bay Munich (Đức), Changi (Singapore)… Nhà ga T2 Đà Nẵng muốn phát triển mô hình nhà ga thông minh là bởi khi hạ tầng không thể mở rộng được ngay thì công nghệ sẽ giúp thời gian xử lý thủ tục an ninh hay các dịch vụ được rút ngắn và tiện lợi hơn.

Chủ tịch FPT Software miền Trung Nguyễn Tuấn Phương cho biết, FPT Software đã xây dựng được năng lực chuyên sâu trong các lĩnh vực chuyên ngành như hàng không, nhà máy thông minh, tài chính, ngân hàng… FPT Software khẳng định năng lực công nghệ và sở hữu những giải pháp tiên tiến nhà từ trí tuệ nhân tạo, Big Data và Internet of Things (IoT) để xây dựng nhà ga thông minh đầu tiên tại Việt Nam.

Theo ông Đỗ Trọng Hậu, FPT là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn trong nước và quốc tế. “Do đó AHT hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công khi hợp tác với FPT. Ngoài ra, FPT là doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi tự hào khi sử dụng những sản phẩm thông minh do chính người Việt tạo ra”, ông Đỗ Trọng Hậu nhấn mạnh.


Hải Châu

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!