Tin công nghệ

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD để biến HUAWEI trở thành “ông trùm” sản xuất bóng bán dẫn

Theo Bloomberg News, HUAWEI đang phát triển mạng lưới chipset riêng dưới sự hỗ trợ tích cực của chính phủ Trung Quốc. Theo đó, một quỹ đầu tư của chính quyền thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã được thành lập với mục đích duy nhất là đưa HUAWEI trở thành trung tâm hàng đầu về sản xuất chipset và bóng bán dẫn, qua đó hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.

blank
Trụ sở chính của HUAWEI tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Quyết định đưa HUAWEI trở thành thương hiệu dẫn đầu về chip xử lý này được đưa ra từ cấp cao nhất của Chính phủ Trung Quốc. Tuyên bố này đồng thời yêu cầu hãng sản xuất ra mắt HUAWEI Mate 60 series sớm hơn dự kiến như một phản ứng trước chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Raimondo tới quốc gia tỷ dân này.

blank
Bản mẫu thiết kế của HUAWEI Mate 60 với nguồn gốc xuất xứ của từng linh kiện quan trọng

HUAWEI Mate 60 được trang bị chipset Kirin 9000S trên tiến trình 7nm do Trung Quốc độc lập sản xuất. Trang tin GSMArena đã nhiều lần liên hệ để đặt các câu hỏi về chipset mới nhưng HUAWEI luôn từ chối các bình luận này. Những người trong quá trình sản xuất cũng tiết lộ rằng Trung Quốc đã đi sau khoảng 5 năm so với công nghệ bóng bán dẫn hiện đại nhất ngày nay.

blank
Thống kê sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ đến quá trình sản xuất chipset ở các khu vực trên Thế giới

Theo nhiều chuyên gia phân tích, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ nhằm mục đích giữ cho Trung Quốc tụt hậu lại ít nhất 8 năm trên thị trường bán dẫn. Lý do lớn nhất khiến cho HUAWEI và toàn bộ hoạt động kinh doanh chip ở Trung Quốc bị nhắm đến chính là việc Hoa Kỳ lo ngại rằng các công nghệ tiên tiến do mình phát triển sẽ được các nhà sản xuất Trung Quốc mua lại; sau đó họ có thể áp dụng công nghệ này vào các hệ thống theo dõi, các siêu máy tính hay máy bay không người lái do AI điều khiển.

blank
Mối quan hệ giữa HUAWEI và Tập đoàn Đầu tư công nghệ lớn nhất Thâm Quyến

Tập đoàn Đầu tư Công nghệ lớn nhất Thâm Quyến (The Shenzhen Major Industry Investment Group) được thành lập vào năm 2019 với nguồn tài trợ của Nhà nước và nhận được những đơn đặt hàng trực tiếp để hỗ trợ các nỗ lực trong công nghệ chipset của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bloomberg đã phát hiện ra sự tồn tại một công ty sản xuất chip mang tên SiCarrier, giúp hình thành một mối quan hệ “cộng sinh chặt chẽ” với HUAWEI và cùng nhau trao đổi tài nguyên. Ngoài ra còn có Zetop Tecnologies, một công ty sản xuất máy quang học và HUAWEI chính là cổ đông lớn nhất bên cạnh các chi nhánh nhỏ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

ASML Holding, một công ty Hà Lan gần như độc quyền bán máy in thạch bản, luôn bán sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp khác trên thế giới ngoại trừ Trung Quốc. Tuy nhiên, HUAWEI đã mời chào và thuê một số cựu nhân viên của công ty Hà Lan trên để phụ trách công việc liên quan đến các thiết bị sản xuất chipset.

blank
Khuôn viên ký túc xá của HUAWEI tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Các nhà phân tích đã tiết lộ rằng, Trung Quốc đang lập quỹ và xây dựng các cơ sở chế tạo chipset trị giá lên đến 30 tỷ USD. Không chỉ có vậy, chính quyền nước này còn hỗ trợ về đất đai, thuế thu nhập và thậm chí còn xây dựng khu vực ngủ nghỉ dành cho nhân viên. Trung Quốc không đặt mục tiêu thiết lập khả năng tự cung tự cấp hoàn toàn mà chỉ tạo ra những lựa chọn thay thế liên quan đến lĩnh vực mà Hoa Kỳ hay các nước đồng minh đang hạn chế nguồn cung cấp.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!