Tin công nghệ

Công ty đào Bitcoin dùng điện từ núi lửa thắp sáng 5.000 hộ dân

Gridless, công ty được nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey hậu thuẫn, khai thác nhiệt núi lửa ở Kenya để đào Bitcoin, đồng thời cung cấp điện cho hàng nghìn gia đình.

“Chúng tôi sẽ dư điện vào một số khung giờ trong ngày, vì điện năng tạo ra từ núi lửa có thể giảm xuống 50 kilowatt, sau đó lên 300 kilowatt. Điều này xảy ra cả ngày lẫn đêm”, Erik Hersman, 48 tuổi, CEO của Gridless, nói với CNBC.

Công ty cho biết các hệ thống của họ đang cung cấp điện cho hàng nghìn hộ dân ở châu Phi, trong đó có 5.000 ngôi nhà ở Kenya. Các khu khai thác Bitcoin của công ty cũng phục vụ kho lạnh container cho nông dân địa phương, trạm sạc pin cho xe máy điện và điểm wifi công cộng.

Erik Hersman (phải) và hệ thống tạo điện từ địa nhiệt để khai thác Bitcoin phía sau. Ảnh: BitcoinKE

Erik Hersman (phải) và hệ thống tạo điện từ địa nhiệt để khai thác Bitcoin phía sau. Ảnh: BitcoinKE

Cỗ máy tạo 500 kilowatt điện

Công viên Quốc gia Hell’s Gate, cách thủ đô Nairobi của Kenya hai tiếng rưỡi lái xe về phía bắc, có một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động, nhưng còn nguồn nhiệt lớn phát ra mà không được khai thác cho đến khi Gridless đến.

Gridless chuyên khai thác năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng tự nhiên “đang bị lãng phí” khác để khai thác Bitcoin. Họ được Block hậu thuẫn. Block là công ty thanh toán kỹ thuật số do tỷ phú Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter, thành lập và điều hành.

Khu vực Gridless hoạt động nằm sát bên hồ Naivasha. Họ đặt một cỗ máy tương đương cỡ container, có thể di động, bên ngoài trông như chiếc xe kéo dân dụng nhỏ. Tuy nhiên, nó có thể tạo ra 500 kilowatt điện, chủ yếu phục vụ quá trình giải mã khối thuật toán và xác thực giao dịch của Bitcoin.

Hersman cho biết việc lớn lên ở Kenya và Sudan giúp ông ý thức được việc thiếu điện gây khó khăn thế nào đến cuộc sống. Trước khi bước vào lĩnh vực năng lượng, ông cùng hai người khác là Philip Walton và Janet Maingi dành nhiều năm xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối Internet ở nông thôn và thành thị châu Phi.

Đầu 2022, bộ ba bắt đầu nghĩ ra các giải pháp sáng tạo để phần nào giải quyết sự chênh lệch công suất sản xuất điện giữa các vùng, cũng như tình trạng thiếu điện ở châu Phi, nơi 43% dân số, tương đương 600 triệu người, không có điện. Tuy nhiên, thay vì làm theo cách truyền thống, cả ba nảy ra ý tưởng khai thác Bitcoin để thu hút sự chú ý đến năng lượng tái tạo.

Gridless hiện có 8 nhân viên làm việc toàn thời gian. Công ty quản lý phần lớn hoạt động từ xa bằng phần mềm riêng.

Nguồn điện giá rẻ

Hell’s Gate là khu vực hẻm núi sâu và quanh co. Một số nhà máy địa nhiệt điện đã hình thành, nhưng công suất khá nhỏ.

Khai thác Bitcoin bằng năng lượng núi lửa không mới khi Iceland, El Salvador và một số quốc gia khác cũng đang triển khai. Nic Carter, nhà sáng lập Castle Island Ventures – công ty đầu tư blockchain, cho biết Bitcoin vốn bị mang tiếng xấu là phá hoại môi trường vì tiêu tốn quá nhiều điện, do đó việc sử dụng nguồn điện tái tạo có thể giúp thay đổi nhận thức về hoạt động này.

Tuy nhiên, nguồn nhiệt lớn như ở Hell’s Gate đang quá dư thừa nên các công ty như Gridless chọn cách bán điện cho các hộ dân.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, tại vùng nông thôn của châu Phi, hơn 80% dân số đang sống thiếu điện. Họ phụ thuộc vào các lưới điện nhỏ và hệ thống độc lập, đa phần là năng lượng mặt trời. Khu vực này có 60% nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời tốt nhất trên toàn cầu, nhưng công suất lắp đặt rất nhỏ.

Dù vậy, các hoạt động như của Gridless chưa nhận được sự ủng hộ. “Trong một số trường hợp, phải có sự ủng hộ rõ ràng của cơ quan quản lý như ở Bhutan hay ở Texas (Mỹ)”, Carter cho hay.

Bảo Lâm (theo CNBC)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!