Mở hộp & Đánh giá

Đánh giá hiệu năng Xiaomi 14: Flagship nhỏ gọn chơi game tốt nhất tại Việt Nam!

Xiaomi 14 tiếp tục chứng kiến sự hợp tác với Qualcomm khi trang bị con chip Snapdragon 8 Gen 3. Ngoài ra, những nâng cấp về hệ thống tản nhiệt hay hệ thống HyperOS cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng chơi game trên chiếc máy này. Vậy thì thực tế, hiệu năng trên Xiaomi 14 sẽ như thế nào? Liệu đây có phải chiếc flagship nhỏ gọn chơi game tốt nhất tại Việt Nam hay không?

blank

Điểm số benchmark

So sánh với thế hệ tiền nhiệm, có thể coi Snapdragon 8 Gen 3 trên Xiaomi 14 là một bản nâng cấp lớn. Qualcomm nâng cấp hầu hết các yếu tố bên trong con chip này, từ kiến trúc các nhân, xung nhịp tối đa CPU, GPU cho đến bộ nhớ đệm L3 (L3 Cache). Ngoài ra, việc đổi một nhân tiết kiệm điện (Cortex-A520) thành nhân hiệu suất (Cortex-A720) cũng giúp sức mạnh của Snapdragon 8 Gen 3 tăng lên đáng kể.

So sánh cấu trúc CPU, GPU giữa Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 2

Snapdragon 8 Gen 3 Snapdragon 8 Gen 2
Cấu trúc CPU 1x 3.3 GHz – Cortex-X4
3x 3.15 GHz – Cortex-A720
2x 2.96 GHz – Cortex-A720
2x 2.26 GHz – Cortex-A520
1x 3.2 GHz – Cortex-X3
2x 2.8 GHz – Cortex-A715
2x 2.8 GHz – Cortex-A710
3x 2 GHz – Cortex-A510
Bộ nhớ đệm L3 12MB 8MB
Cấu trúc GPU 1x 770 MHz – Adreno 750 1x 700 MHz – Adreno 740

Sự vượt trội đến ngay từ những bài kiểm tra benchmark. Với AnTuTu Benchmark, Xiaomi 14 đạt tới 1,96 triệu điểm. Con số này Xiaomi 13, một chiếc flagship chạy Snapdragon 8 Gen 2, chỉ là 1,5 triệu. Tất nhiên, với Geekbench 6, sự chênh lệch giữa hai con chip cũng rất đáng kể, lên đến 30%.

blank

Điểm số benchmark giữa Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 2

Snapdragon 8 Gen 3 Snapdragon 8 Gen 2
Thiết bị sử dụng Xiaomi 14 Xiaomi 13
AnTuTu Benchmark 1.962.797 1.557.213
Geekbench 6 2.198 – 6.775 1.416 – 5.200

Do đẩy hiệu suất lên cao, Xiaomi 14 không thể hoàn thành bài kiểm tra 3DMark Wild Life Extreme Stress Test. Song, đây không phải vấn đề lớn. Khi dùng các tác vụ hàng ngày hay chơi game, Xiaomi sẽ điều chỉnh hiệu suất của Snapdragon 8 Gen 3 sao cho ổn định nhất, tránh tình trạng quá nhiệt.

Khả năng chơi game

Trở lại với khả năng chơi game, mình có thử nghiệm Xiaomi 14 với LMHT: Tốc Chiến, PUBG Mobile và Genshin Impact. Điều kiện thử nghiệm chi tiết như sau:

  • Chơi game trong điều kiện phòng, nhiệt độ môi trường khoảng 25 độ C.
  • Tắt hết các kết nối không quan trọng, xoá đa nhiệm và các cài đặt khác để ở mặc định.
  • Độ sáng đặt ở mức 100%, âm lượng đặt ở mức 50%.

Xiaomi 14 cho phép người dùng mở mức cài đặt FPS cao (LMHT: Tốc Chiến là 120FPS, còn PUBG Mobile là 90FPS). So với các mẫu iPhone tiêu chuẩn cùng tầm giá, rõ ràng đây là lợi thế vì những thiết bị này chỉ có thể chơi tối đa 60FPS.

blank

Với LMHT: Tốc Chiến, mình chơi ở mức cài đặt đồ hoạ tối đa (120FPS, đồ hoạ Cao, độ phân giải Trung bình). Rõ ràng, tựa game này không thể làm khó được Xiaomi 14. Máy duy trì dải FPS đều đặn xuyên suốt ván đấu, thậm chí có thời điểm còn lên trên 120FPS. Về cuối trận, khi có những pha giao tranh tổng, FPS có sụt giảm một chút nhưng không đáng kể. 

Chuyển sang PUBG Mobile, mình chơi với đồ hoạ HDR và 60FPS. Cá nhân mình thích chơi PUBG Mobile với cài đặt đồ hoạ này hơn vì vừa cho chi tiết sắc nét, dễ thấy kẻ địch mà vẫn đảm bảo FPS ở mức tốt. Tất nhiên, Xiaomi 14 vẫn hoàn thành tốt màn chơi khi luôn duy trì mốc 60FPS, ngay cả ở những vòng bo cuối.

Cuối cùng, mình thử thách Genshin Impact với đồ hoạ cao nhất và 60FPS. Nhìn chung, với một tựa game nặng như vậy, màn trình diễn của Xiaomi 14 nằm ở mức tròn vai. Dải FPS của máy dao động trong khoảng 52 – 60. Có nhiều đoạn máy ổn định ở 60FPS, song có những thời điểm giảm chỉ còn 31. Tổng kết lại, FPS trung bình khi chơi Genshin Impact trên Xiaomi 14 là 57,7.

blank

Tuy nhiên, nhiệt độ mới là yếu tố đáng khen trên Xiaomi 14. Với LMHT: Tốc Chiến và PUBG Mobile, mức nhiệt tối đa ghi nhận trên chiếc máy này chỉ dao động từ 36 – 38 độ C. Chưa kể, phổ nhiệt cũng phân bổ trong không gian hẹp như trung tâm màn hình hay bên phải cụm camera, gần như không ảnh hưởng tới các ngón tay của mình. Ngay cả khi chơi Genshin Impact, máy cũng chỉ nóng nhẹ, không hề quá nóng hay tự động thoát trò chơi.

FPS trung bình sau 15 phút chơi game trên Xiaomi 14

Tựa game FPS trung bình sau 15 phút
LMHT: Tốc Chiến
(Cao nhất, 120FPS)
120,1
PUBG Mobile
(HDR, 60FPS)
59,8
Genshin Impact
(Cực cao, 60FPS)
57,7

Với một chiếc flagship chỉ có kích thước màn hình 6,36 inch, mình đánh giá cao khả năng quản lý nhiệt trên Xiaomi 14. Để dễ hình dùng, khi chơi PUBG Mobile, mức nhiệt ghi nhận trên các flagship khác cùng kích cỡ màn hình thường cao hơn Xiaomi 14 từ 2 – 3 độ C.

Thoạt nghe, 2 – 3 độ C không phải con số lớn. Tuy nhiên, nếu xét về nhiệt độ trên một chiếc điện thoại, 37 độ C và 40 độ C là một mức chênh lệch rất đáng kể. Đó là lý do chứng minh cho nhận định: Xiaomi 14 là chiếc flagship nhỏ gọn chơi game tốt nhất Việt Nam thời điểm hiện tại, kể cả về hiệu suất lẫn nhiệt độ.

Nhiệt độ tối đa sau 15 phút chơi game trên Xiaomi 14 (Nhiệt độ môi trường: 25 độ C)

Tựa game Nhiệt độ tối đa
LMHT: Tốc Chiến
(Cao nhất, 120FPS)
Mặt trước: 40 độ C
Mặt sau: 39 độ C
PUBG Mobile
(HDR, 60FPS)
Mặt trước: 38 độ C
Mặt sau: 36 độ C

HyperOS và trải nghiệm sử dụng hàng ngày

HyperOS cũng là một nâng cấp mới trên Xiaomi 14. Cá nhân mình từng đánh giá rất cao giao diện người dùng này ngay từ thời điểm những chiếc điện thoại Xiaomi xách tay về Việt Nam cuối năm 2023. Đến giờ, mọi thứ không có gì thay đổi.

blank

Trong suốt quá trình trải nghiệm, HyperOS trên Xiaomi 14 gần như chẳng gặp vấn đề gì về hiệu suất cả. Máy chạy rất mượt, phản hồi ngay lập tức với mọi tác vụ mà mình sử dụng hàng ngày, từ đọc báo, nhắn tin cho đến chơi các tựa game nhẹ. Ngoài ra, thao tác đóng, mở ứng dụng Camera hay chuyển nhanh giữa các ống kính cũng có sự cải thiện đáng kể về độ mượt nếu so với MIUI trên thế hệ trước.

blank

Một yếu tố khác mình đánh giá rất cao trên Xiaomi 14 là bản ROM quốc tế gần như không bị cắt giảm tính năng so với bản nội địa. Ở màn hình khoá, mình có thể thay đổi hình nền kiểu mới, tất nhiên bao gồm các bộ sưu tập đẹp mắt như Hình thoi (Rhombus) hay Tạp chí (Magazine). Bên trong Cài đặt, máy có thêm tính năng Liên thông (Interconnectivity) cho phép kết nối các thiết bị trong hệ sinh thái của Xiaomi. HyperOS quốc tế cũng cập nhật font chữ Mi Sans như bản nội địa và có thể hiển thị tiếng Việt hoàn toàn bình thường.

Tạm kết: Đánh giá hiệu năng trên Xiaomi 14

Với mình, Xiaomi 14 là chiếc flagship nhỏ gọn cho khả năng chơi game tốt nhất tại Việt Nam. Snapdragon 8 Gen 3 trên chiếc máy này vừa cho hiệu suất ấn tượng khi chơi game, vừa tối ưu nhiệt độ tốt và gần như không bị quá nhiệt. Ngoài ra, HyperOS trên Xiaomi 14 cũng là một nâng cấp lớn khi hoạt động mượt mà, trơn tru, không còn thiếu ổn định như MIUI nữa.

<p>The post Đánh giá hiệu năng Xiaomi 14: Flagship nhỏ gọn chơi game tốt nhất tại Việt Nam! first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!