Tin công nghệ

Báo quốc tế: 'VinFast gia nhập thị trường Ấn Độ sẽ thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực ô tô'

“Khi xe điện vẫn còn ở giai đoạn non trẻ ở Ấn Độ, sự gia nhập của VinFast với tư cách là nhà sản xuất xe điện nước ngoài tiên phong hứa hẹn sẽ định hình lại sự năng động của thị trường xe điện Ấn Độ”, truyền thông quốc tế bình luận về chiến lược khôn ngoan và bước đi mạnh mẽ vươn ra toàn cầu của VinFast với việc xây dựng nhà máy tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

Dư địa cho xe điện tại đất nước tỷ dân rất lớn

Tuần qua, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về việc VinFast lựa chọn Ấn Độ làm điểm đến tiếp theo để xây dựng nhà máy, sau Mỹ và Indonesia.

Theo đó, VinFast hiện đang nghiên cứu thị trường và có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp (CKD) tại Ấn Độ. Công suất của nhà máy dự kiến lên tới 50.000 ô tô/năm, vốn đầu tư ban đầu khoảng từ 150-200 triệu USD, và bắt đầu sản xuất vào năm 2026. Dự kiến hãng sẽ bắt đầu với 3 mẫu xe VF 3, VF 5 và VF e34.

Chú thích ảnh
VinFast có dải sản phẩm ở nhiều phân khúc, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

Thông tin này cũng phủ sóng trên nhiều tờ báo lớn của Ấn Độ như Forbes India, Constructions World, DeshGurajat, BQ Prime hay truyền thông quốc tế như CleanTechnica (Mỹ), Nikkei Asia (Nhật Bản), VC Circle (Nam Á)…

Theo Forbes India, lý do VinFast lựa chọn Ấn Độ vì đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới nhưng tỷ lệ xe điện chỉ chiếm 1% nên còn rất nhiều dư địa để phát triển. Thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này và chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030, mang lại rất nhiều cơ hội cho những công ty như VinFast.

Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng đã đề ra chiến lược thúc đẩy xe điện với mục tiêu đến năm 2030, 30% tổng số xe bán ra trong nước là xe điện. Các nhà máy lắp ráp như của VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận các ưu đãi của chính phủ dành cho sản xuất trong nước, giảm thuế và nguyên liệu thô ở mức giá hấp dẫn.

“Thị trường ô tô của Ấn Độ rất đa dạng và nhiều cơ hội. VinFast, với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ”, Forbes India dẫn lời ông Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura (Ấn Độ).

VinFast sẽ định hình lại sự năng động của thị trường xe điện Ấn Độ

Nói về kế hoạch mở rộng nhanh chóng của VinFast, Cổng thông tin hàng đầu về xe điện tại Ấn Độ E-Vehicle Info cho biết hiện VinFast đang tích cực tìm kiếm các nguồn lực cho hoạt động bán hàng, pháp lý và hỗ trợ văn phòng tại quốc gia này. Để hỗ trợ cho việc mở rộng đầy tham vọng của mình, VinFast dự kiến mua linh kiện trị giá 1,9 tỷ USD trong năm nay, tăng đáng kể so với mức 1 tỷ USD của năm trước. Khoản đầu tư này nhấn mạnh cam kết của hãng nằm gia tăng sự hiện diện nổi bật trong thị trường xe điện mới nổi.

Chú thích ảnh
Các mẫu ô tô điện VinFast trưng bày tại triển lãm VinFast – Vì tương lai xanh ở TP.HCM.

“Trong một thế giới mà nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh, việc VinFast gia nhập thị trường Ấn Độ chắc chắn có thể thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực ô tô. Khi xe điện vẫn còn ở giai đoạn non trẻ ở Ấn Độ, sự gia nhập của VinFast với tư cách là nhà sản xuất xe điện nước ngoài tiên phong hứa hẹn sẽ định hình lại sự năng động của thị trường xe điện Ấn Độ.”, E-Vehicle Info nhận định về bước đi mới của VinFast.

Ở góc nhìn rộng hơn, trong chiến lược vươn ra toàn cầu của VinFast, chuyên trang công nghệ CleanTechnica (Mỹ) nhận định, dấu hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh đã thúc đẩy hãng xe Việt xây dựng nhà máy mới ở Indonesia và Ấn Độ. CleanTechnica dẫn kết quả báo cáo tài chính quý 3/2023 của VinFast, cho biết, doanh thu của hãng tăng 159% lên 343 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe điện bàn giao đạt 10.027 chiếc, tăng 5,2% so với quý 2 năm 2023.

Đặc biệt, VinFast dự kiến sẽ được tài trợ thêm 29.000 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. “Tình hình tài chính mạnh mẽ đã khuyến khích VinFast theo đuổi việc thành lập các cơ sở của mình ở châu Á”, CleanTechnica nhấn mạnh.

Trong bài viết về việc VinFast dự kiến xây nhà máy tại Ấn Độ trên Nikkei Asia, ông Owen Lamont, nhà phân tích và cựu giáo sư tài chính của Đại học Yale (Mỹ) bình luận, VinFast đã làm nên lịch sử khi là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất ở thời điểm hiện tại niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, và họ đã trở thành công ty Việt Nam đầu tiên xuất khẩu ô tô sang thị trường này. Ngoài ra, VinFast cũng đặt mục tiêu mở rộng sự hiện diện tại 50 thị trường trên toàn cầu vào cuối năm 2024, Nikkei Asia cho hay.

 

Theo Forbes India, Constructions World, CleanTechnica, Nikkei Asia
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!