Thủ thuật điện thoại

Cách tra cứu mã định danh cá nhân đơn giản và hiệu quả

Tra cứu mã định danh cá nhân đang trở thành một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của bà con trong thời gian gần đây. Với sự áp dụng khoa học, công nghệ trực tuyến vào quản lý dân cư. Nhà nước ta đã đưa ra và quy định cụ thể về mã định danh cá nhân. Đây là dãy số gắn liền với chúng ta từ khi sinh ra cho đến lúc mất đi. Bất kì một hoạt động nào có liên quan đến dịch vụ công đều yêu cầu nghiêm khắc về mã này. Để tìm hiểu kỹ hơn về cách tra cứu, tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. 

Mã định danh cá nhân là gì? Cấu trúc mã định danh cá nhân

Mã định danh cá nhân đang trở thành một điều cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Với những quy định và nghị định mới của nhà nước ban hàng về việc sử dụng mã này trong nhiều các lĩnh vực và dịch vụ công khác nhau. Mã định danh đã dần trở nên quan trọng và không thể thiếu. 

Khái niệm về mã định danh cá nhân

Mã định danh là mã số trên Căn cước công dân của bạn. Mã gồm 12 chữ số. Vậy nên đối với tra cứu cccd sẽ dễ và đơn giản hơn rất nhiều. Với mã công dân này, nhà nước và đơn vị quản lý về dân cư có thể quản lý và kiểm soát dữ liệu của dân cư cả nước. Các thủ tục và yêu cầu liên quan đến các hoạt động dịch vụ công đều được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. 

Cấu trúc mã định danh cá nhân

Theo  Điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP, mã định danh cá nhân là mã gồm 12 số. Nếu trên căn cước công dân sẽ được thể hiện rõ. Cấu trúc của dãy 12 số này sẽ là:

  • 3 số đầu là mã của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Nơi mà công dân đó đăng ký khai sinh. Trong một số trường hợp, mã này vẫn có thể thể hiện quốc gia mà người đó đăng kí khai sinh.
  • 1 số tiếp theo: Mã số của thế kỷ sinh và giới tính.
  • 2 số tiếp theo: Năm sinh.
  • 6 số cuối: Sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên đặc biệt riêng cho mỗi người. 
tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-1
Cấu trúc mã định danh cá nhân

Ý nghĩa sử dụng mã định danh cá nhân

Mã số định danh được quy định và lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, hệ thống dữ liệu này cũng thuộc quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ công an. Khi tra cứu số định danh cá nhân có thể mang đến nhiều tiện ích. Trong số đó có thể để thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ công. Bạn cũng có thể sử dụng mã định danh này với mục đích:

  • tra cứu số định danh cá nhân để tìm kiếm thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia.
  • Chứng minh sự chính xác và thông tin của mỗi cá nhân trong các hoạt động  hành chính, giao dịch, hợp đồng,…
  • Thay thế được cho cả giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,…
  • Thay thế giúp cho việc khai báo thuế thuận tiện hơn theo Luật quản lý thuế 2019.
  • Theo khoản 2 Điều 4 của Nghị định 30/2021/NĐCP , mã định danh có thể thay thế giấy tờ tùy thân khi mua nhà, đăng ký đầu tư, doanh nghiệp,..
  • Có thể làm thẻ ngân hàng đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi hơn. 
tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-2
Ý nghĩa sử dụng mã định danh cá nhân

Cách tra cứu mã định danh cá nhân đơn giản, chính xác

Mỗi người công dân chúng ta đều có một mã định danh riêng biệt. Mã này dùng để chứng minh nhân thân và hỗ trợ rất nhiều trong việc xử lý các dịch vụ công. Thế nhưng làm sao để biết chính xác mã định danh của mình. Đặc biệt là với những trường hợp chưa có CCCD gắn chíp. Dưới đây là những cách tra cứu số định danh cá nhân cần biết:

Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho người đã có CCCD gắn chíp

Nếu đã có CCCD gắn chíp thì việc tra cứu mã định danh rất đơn giản và dễ dàng. Mã số định danh sẽ là dãy số gồm 12 con số được in trên thẻ CCCD của bạn. Chip nằm ngay trên thẻ căn cước. Tra cứu cccd sẽ rất dễ và hầu như không cần phải thực hiện nhiều bước. Mọi thông tin về mã định danh đã được thể hiện rất rõ ràng. 

tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-3
Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho người đã có CCCD gắn chíp

Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho người chưa có CCCD gắn chíp

Đối với một số trường hợp đặc biệt chưa có CCCD gắn chíp thì việc tra cứu mã định danh sẽ tốn nhiều thời gian và bước hơn. Với 6 bước bên dưới sẽ hướng dẫn tra cứu dễ dàng hơn:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập và đường link https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/ hoặc cũng có thể tìm kiếm với từ khóa “Dịch vụ công dân cư”. Sau khi trang web hiện ra giao diện màn hình chính. Bạn ấn chọn Đăng nhập phía bên trên góc trái.
  • Bước 2: Sẽ có hai dạng tài khoản: Tài khoản Cơ sở cho thuê lưu trú và Tài khoản Cổng dịch vụ Công quốc gia. Lựa chọn dạng tài khoản bạn cần đăng nhập.
Tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-5
Lựa chọn dạng tài khoản bạn cần đăng nhập
  • Bước 3: Sau đó lựa chọn mục tài khoản được cấp bởi dịch vụ Công quốc gia hoặc tài khoản được cấp bởi bưu điện Việt Nam để tiến hành đăng nhập.
Tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-2
Lựa chọn mục tài khoản được cấp bởi dịch vụ nào
  • Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin về tài khoản để tiến hành đăng nhập. Nếu chưa có tài khoản ấn chọn “Đăng ký” bên dưới. Hoàn thành đầy đủ thông tin để tạo tài khoản.
Tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-3
Điền đầy đủ các thông tin về tài khoản để tiến hành đăng nhập
  • Bước 5: Phía dưới góc trang sẽ có ô “Thông báo lưu trú”, ấn chọn vào ô này.
tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-4
Lựa chọn ô “Thông báo lưu trú”
  • Bước 6: Các thông tin cá nhân của bạn sẽ được thể hiện rất rõ tại đây. Bạn có thể tiến hành tra cứu mã định danh cá nhân ở mục CCCD, CMND. Dãy gồm 12 chữ số này là mã định danh của bạn.  
tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-4
Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho người chưa có CCCD gắn chíp

Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho trẻ em

Theo Điều 14 và 15 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định cụ thể về mã định danh cho trẻ em. Để tra cứu mã định danh cần có đăng ký khai sinh và CCCD. Do trẻ em chưa đủ 16 tuổi sẽ chưa có CCCD. Nếu trẻ em đã có giấy khai sinh, cha mẹ chỉ cần tra cứu mã định danh cá nhân trên giấy khai sinh. Dãy số gồm 13 chữ số. Trong trường hợp không tìm thấy mã định danh của con, cha mẹ cần liên hệ với bộ phận cơ quan Công An để tìm kiếm và được cấp. Khi đi mang theo giấy khai sinh của con để xác minh thông tin. 

tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-5
Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho trẻ em

Thủ tục để được cấp mã định danh cá nhân

Hiện tại, với việc thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân đã cho thấy sự thay đổi trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu về dân cư ở nước ta. Đây là điều bắt buộc, được Nhà nước và Pháp luật quy định rõ. Để đăng ký  cấp mã định danh cá nhân, bạn cần tham khảo những thông tin sau đây:

Đối với trường hợp cung cấp mã định danh đăng ký khai sinh

Khi trẻ con được sinh ra và chưa có mã định danh. Sau khi tiếp nhận được đầy đủ thông tin từ người đi làm giấy khai sinh. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử sẽ kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thông tin sẽ được truyền qua đầy đủ bao gồm:

  • Họ và tên khai sinh đầy đủ
  • Ngày, tháng, năm sinh 
  • Giới tính
  • Địa chỉ đăng ký khai sinh
  • Quê quán ở đâu
  • Dân tộc
  • Họ và tên đầy đủ của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp
tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-6
Thủ tục cung cấp mã định danh đăng ký khai sinh

Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin, thủ trưởng cơ quan quản lý dữ liệu dân cư cần kiểm tra thật kỹ các thông tin. Nếu thông tin đúng theo điểm b Khoản 3 Điều 13 Luật Căn cước công dân, thủ trưởng sẽ gửi lại số mã định danh cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Nếu như cơ sở dữ liệu đăng ký hộ tịch chưa liên kết với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Cơ quan quản lý dữ liệu về dân cư quốc gia sẽ cung cấp tài khoản được cung cấp để tiến hành khai báo và nộp qua internet.

Đối với trường hợp cung cấp mã định danh cá nhân đã có giấy khai sinh

Theo Khoản 1 Điều 9 của Luật Căn cước công dân, nếu công dân chưa đăng ký mã định danh. Cơ quan quản lý có thẩm quyền có trách nhiệm tìm kiếm, thu thập và gửi thông tin đến cho cơ quan quản lý dữ liệu về dân cư. Các thông tin được quy định cụ thể ở Khoản 1 Điều 4 của Nghị định. Trong đó cần có địa chỉ thường trú, họ và tên chủ hộ, số CMND của chủ hộ. Sau đó, cơ quan quản lý về dữ liệu dân cư sẽ tiến hành kiểm tra và cung cấp mã định danh cho người đăng ký. 

tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-7
Thủ tục cung cấp mã định danh cá nhân đã có giấy khai sinh

Một số lưu ý khi tra cứu mã định danh cá nhân

Tra cứu mã định danh khá đơn giản khi bạn đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết. Hiện tại, mã định danh được gắn liền với dữ liệu của mỗi cư dân. Khi tra cứu mã định danh bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan-8
Một số lưu ý khi tra cứu mã định danh cá nhân
  • Mã định danh chỉ gồm 9 số  thay vì 12 số nghĩa là cơ quan cơ sở dữ liệu lưu trú chưa cập nhật thông tin. Bạn cần đến công an phường để tiến hành yêu cầu cung cấp mã định danh. Khi đi mang theo CCCD và sổ hộ khẩu (nếu có). Thời gian cập nhật sẽ rơi vào từ 5-7 ngày để hoàn thành xong.
  • Có thể đăng ký và tra cứu mã định danh ngay trên điện thoại. Cổng thông tin dịch vụ công có hai giao diện dành cho cả máy tính và điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
  • Không thể thay đổi được mã định danh cá nhân. Mỗi cá nhân đều có một mã định danh cố định từ khi được làm giấy khai sinh. Mã số này sẽ theo bạn đến cả cuộc đời và đến khi mất đi. Cơ sở để dữ liệu quốc gia về dân cư có thể quản lý.
  • Đối với những học sinh có giấy đăng ký khai sinh theo bản cũ không có mã số định danh. Cha mẹ có thể liên hệ với đơn vị công an Xã hoặc Phường để yêu cầu cấp mã định danh cho con. Khi đi cần mang theo những giấy tờ tùy thân và giấy khai sinh đầy đủ. 

Lời kết

Tra cứu mã định danh cá nhân là một trong những việc quan trọng. Với mã số này sẽ xác định được nhân thân và chứng minh được các thông tin cá nhân của bạn. Dãy số gồm 12 số, được quy định cụ thể theo các nghị định và bộ luật hiện hành. Tìm hiểu, biết và ghi nhớ mã định danh cá nhân sẽ giúp bạn rất nhiều trong các công việc hoặc những hoạt động liên quan đến dịch vụ công. Thời gian thực hiện nhanh chóng, chính xác và có thể làm trực tuyến. Theo dõi ngay Hoàng Hà để cập nhật những thông tin mới và thú vị nhất nhé. 

Xem thêm:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!