Tin công nghệ

EU phạt Apple hơn 1,9 tỷ USD chống độc quyền trong vụ kiện của Spotify

Ngày 4/3, lần đầu tiên “ông lớn” công nghệ Apple bị Liên minh châu Âu (EU) phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền của khối này khi ngăn chặn ứng dụng nghe nhạc Spotify và các dịch vụ âm nhạc phát trực tiếp khác bằng cách không thông báo cho người dùng các tùy chọn thanh toán ngoài kho ứng dụng App Store của Apple.

Chú thích ảnh
Một cửa hàng Apple tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Cơ quan thực thi cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) cho biết những biện pháp hạn chế của Apple cấu thành những điều kiện giao dịch không công bằng. Đây là một cách lập luận tương đối mới trong một vụ án chống độc quyền song cũng đã được cơ quan chống độc quyền của Hà Lan đưa ra trong quyết định đối với “Trái táo cắn dở” vào năm 2021, liên quan vụ án mà bên khiếu nại là các nhà cung cấp ứng dụng hẹn hò.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU nêu rõ họ đã bổ sung thêm tổng số tiền phạt 1,8 tỷ euro vào số tiền phạt cơ bản như một biện pháp ngăn chặn đối với Apple và vì một phần đáng kể thiệt hại do động thái mà Apple gây ra là phi tiền tệ. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ cụ thể mức tiền phạt cơ bản. 

Trong tuyên bố cùng ngày, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chống độc quyền Margrethe Vestager nhấn mạnh, trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường phân phối các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông qua App Store. Họ hạn chế các nhà phát triển thông báo tới người dùng về những dịch vụ âm nhạc thay thế, rẻ hơn sẵn có bên ngoài hệ sinh thái Apple. Theo quy định của EU, điều này là bất hợp pháp. 

Bà Vestager cũng đã yêu cầu Apple gỡ bỏ các hạn chế trên App Store, lặp lại yêu cầu tương tự theo các quy tắc công nhệ mới của EU được gọi là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) mà tập đoàn này phải tuân thủ kể từ ngày 7/3. 

Apple đã phản đối quyết định trên, cho rằng EC ra quyết định mà không có bằng chứng đáng tin cậy nào về tác hại đối với người tiêu dùng, đồng thời bỏ qua thực tế của một thị trường đang phát triển nhanh, mạnh mẽ và đầy tính cạnh tranh. Tập đoàn này tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa án.  

Quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) được kích hoạt kể từ một khiếu nại vào năm 2019 của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify (Thụy Điển) về vấn đề chặn ứng dụng nghe nhạc này tiếp cận với người dùng và phí App Store 30% của Apple. Tuy nhiên, mức phạt đối với  Apple chỉ tương đương khoảng 25% số tiền 8,25 tỷ euro mà Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU xử phạt Google, công ty con của Alphabet liên quan 3 vụ trong thập kỷ trước. 

Hiện Apple cũng đang tìm cách giải quyết một cuộc điều tra chống độc quyền khác của EU bằng cách đề nghị mở hệ thống thanh toán di động tap-and-go của tập đoàn này cho các đối thủ. Các cơ quan quản lý của EU và người dùng có thể sẽ chấp nhận lời đề nghị này, theo đó Apple có thể tránh được việc bị xử phạt.

Minh Tâm (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!