Tin công nghệ

iPhone 15 Pro có thể không ‘độ’ được sim vật lý

Việc lắp thêm sim vật lý để dùng iPhone lock phiên bản Mỹ sẽ trở nên khó hơn sau thay đổi của Apple.

Theo Majin Bu, tài khoản mạng xã hội X chuyên rò rỉ tin tức về Apple, hãng sẽ lấp đầy khoang chứa khay sim bên trong iPhone 15 Pro và Pro Max bản Mỹ, vốn chỉ dùng eSim, để ngăn người dùng lắp thêm sim vật lý. Ở thế hệ 14 series, vị trí này bị bỏ trống và được che bởi một tấm nhựa mỏng.

Nguồn tin cũng cho biết Apple sẽ phát triển bo mạch chủ riêng cho hai phiên bản Pro tại Mỹ. Trong khi đó, iPhone 15 tiêu chuẩn và Plus vẫn sử dụng cách sắp xếp bo mạch tương tự thị trường quốc tế.

Các chuyên gia đánh giá thay đổi của Apple sẽ tác động mạnh đến thị trường iPhone khóa mạng (lock) tại Việt Nam. Những năm qua, hàng xách tay từ Mỹ chiếm tỷ lệ lớn trong số máy lock được mua bán. Dù mang đến một số phiền toái khi sử dụng và không được bảo hành chính hãng, iPhone loại này vẫn thu hút người dùng vì mức giá hấp dẫn, thấp hơn 10-30% so với máy phân phối bởi đơn vị ủy quyền của Apple.

“Nếu tin đồn là đúng, hiện chưa có cách tối ưu để ‘độ’ sim vật lý lên chiếc iPhone 15 không sở hữu khoảng trống khay sim. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn khi có máy trong tay”, Nguyễn Kỳ, thợ sửa chữa điện thoại tại Hà Đông (Hà Nội), nói.





Sim ghép cùng khay sim được độ thêm trên iPhone 14 Pro Max Mỹ lock. Ảnh: Quách Minh Hiếu

Sim ghép cùng khay sim được “độ” trên iPhone 14 Pro Max Mỹ lock. Ảnh: Quách Minh Hiếu

Trước đây, người dùng có thể dễ dàng sử dụng iPhone khóa mạng nhờ ICCID – mã giúp biến máy lock thành máy quốc tế với đầy đủ chức năng. Tuy nhiên, sau khi bị Apple phát hiện, nhiều đợt “truy quét” được tiến hành khiến các mã ICCID cũ mất hiệu lực. Vì vậy, thị trường chỉ còn phổ biến loại iPhone lock hòa mạng bằng sim ghép.

Cũng theo ông Kỳ, từ thế hệ 13 series trở về trước, iPhone có cả sim vật lý và eSim. Người dùng chỉ cần mua sim ghép từ cửa hàng, lắp cùng sim gốc là có thể nghe, gọi. Đến thế hệ 14 series, iPhone Mỹ chuyển hoàn toàn sang eSim, người bán phải thực hiện thêm bước “độ” khay và khe cắm sim trước khi phân phối điện thoại ra thị trường.

Ông Quách Minh Hiếu, đại diện HLC Store, cho biết cũng đang nghiên cứu cách lắp sim vật lý trên iPhone 15 phòng trường hợp tin đồn thành sự thực. Cuối năm 2022, cửa hàng của ông từng thành công “độ” sim cho iPhone 14 Pro Max lock.

Cụ thể, thợ sẽ mở máy, loại bỏ tấm nhựa che vị trí đặt sim và hàn một khay sim có kích cỡ phù hợp với khoảng trống mà Apple để lại. Module mới sau khi hoàn thiện sẽ chấp nhận thuê bao nhà mạng trong nước thông qua sim ghép, từ đó giúp chiếc iPhone lock truy cập Internet và nghe, gọi như bản quốc tế.

“Với kinh nghiệm xử lý nhiều máy lock trước đây, tôi nghĩ giới sửa điện thoại tại Việt Nam sẽ tìm được cách khắc phục ngay cả khi iPhone 15 không có khoảng trống khay sim”, ông nói. “Phương án câu dây dưới bo mạch trực tiếp vào sim có thể được xem xét”.

blank

Vị trí bị bỏ trống dành cho sim vật lý trên iPhone 14 Pro Max Mỹ nguyên bản (trái) và sau khi lắp thêm khay sim (phải). Ảnh: Quách Minh Hiếu

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng còn tạo được khe sim trên thân máy bằng công nghệ cắt CNC, hỗ trợ người dùng tự tháo lắp sim tại nhà. Về tình trạng sóng yếu, mất chức năng FaceTime, không mua được hàng TikTok Shop trên iPhone lock, ông Hiếu cho biết có thể khắc phục bằng QPE – loại sim ghép chuyên dụng của hãng Qualcomm.

Theo ông Đoàn Văn Cường, chủ cửa hàng điện thoại tại Thanh Xuân (Hà Nội), dù đã kết hợp các công nghệ mới để đơn giản hóa việc sử dụng, người dùng vẫn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua iPhone lock. Ngoài ra, quá trình trao đổi, mua bán máy nên được thực hiện ở những địa chỉ uy tín, có cam kết rõ ràng về chế độ bảo hành, sửa chữa. “Chưa rõ Apple sẽ triển khai thêm phương pháp gì để siết thị trường iPhone lock, theo tôi, người dùng có thể bỏ thêm tiền mua bản quốc tế nhằm tránh các phiền phức về sau”, ông nói.


iPhone 15 Pro có thể không còn máy lock ‘độ’ sim vật lý

 
 


Một khung iPhone 14 phiên bản Mỹ được cắt thêm khe sim trên máy CNC. Video: Shenzhen RAYO

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!