Tin công nghệ

Kỹ sư được Apple cảm ơn từng đánh cắp ba triệu USD từ hãng

Noah Roskin-Frazee, kỹ sư nhiều lần hỗ trợ bảo mật và được Apple cảm ơn, bị phát hiện lợi dụng lỗ hổng để đánh cắp hàng triệu USD của hãng.

Noah Roskin-Frazee, kỹ sư bảo mật tại ZeroClicks.ai Lab, bị bắt hồi tháng 1 với cáo buộc xâm phạm an ninh mạng. Hành vi của Frazee bắt đầu từ 2019, nhưng thông tin về người này chỉ được cộng đồng biết tới rộng rãi khi Court Watch, đơn vị độc lập chuyên phân tích các hồ sơ vụ án, công bố hôm 8/2.

Cụ thể, Frazee và đồng bọn đã sử dụng công cụ đặt lại mật khẩu nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản nhân viên và lén truy cập máy chủ VPN thuộc “Công ty B”, đối tác của Apple. Sau đó, nhóm lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống hỗ trợ bán hàng Toolbox của Apple để đặt những đơn hàng gian lận, sửa thông tin dịch vụ nhằm trục lợi bất chính.

Logo Apple tại một cửa hàng của hãng tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Huy Đức

Logo Apple tại một cửa hàng của hãng tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Huy Đức

Trong hai tháng, nhóm của Frazee đã biến giá trị của nhiều đơn hàng về 0, từ đó có thể mua iPhone, MacBook và iPad miễn phí. Hacker cũng gia hạn hợp đồng AppleCare cùng một số dịch vụ cho bản thân và người nhà mà không cần trả tiền. Tổng cộng, Apple bị thiệt hại hơn ba triệu USD, trong đó có 2,5 triệu USD thẻ quà tặng và 100.000 USD sản phẩm, dịch vụ.

Theo MacRumor, Frazee bị cáo buộc lừa đảo, gian lận chuyển khoản, xâm phạm hệ thống máy tính được bảo vệ, đồng thời bị tịch thu toàn bộ tài sản đã đánh cắp và đối mặt với án tù lên đến 20 năm.

Đáng chú ý, hai tuần sau khi kỹ sư này sa lưới, website của Apple vẫn đăng bài cảm ơn Frazee vì hỗ trợ tìm một số lỗi trên hệ điều hành MacOS Sonoma.

Apple hiện chưa đưa ra bình luận.

Đây là một trong số ít trường hợp hệ thống Apple bị tin tặc xâm phạm và trục lợi. Trước đó, công ty luôn mạnh tay thưởng cho các hacker mũ trắng nhằm sớm phát hiện lỗ hổng bảo mật, giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho đa dạng sản phẩm, dịch vụ. Apple cũng thường tung ra một số bản iPhone đặc biệt, thiếu các lớp bảo mật nhất định để nhiều nhóm chuyên gia độc lập có thể đào sâu vào hệ điều hành, hỗ trợ công ty phát triển tính năng bảo vệ cần thiết cho các sản phẩm mới.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!