Tin công nghệ

Tiết kiệm năng lượng thông qua chuyển đổi số làm thay đổi diện mạo Rạng Đông


DNVN – Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) cho biết, thúc đẩy giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua chuyển đổi số đã làm thay đổi diện mạo Rạng Đông trong 3 năm qua.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam bên lề lễ phát động “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp – công trình xây dựng năm 2023; Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2023”, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông cho biết công ty đã tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng được 3 năm và đạt nhiều giải thưởng.

“Điểm nhấn mà Rạng Đông đạt được là cung cấp ra thị trường các hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ 4.0 qua từng tầng công nghệ (từ dây tóc bóng đèn, đèn led cho đến các sản phẩm đặc dụng khác). Điều này đã mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao và tạo bước tiến lớn.

Những sản phẩm thông minh được Rạng Đông tích hợp công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gồm công nghệ vật lý vật liệu, công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, đặc biệt là công nghệ số”, ông Kết nói.

blank

Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông, điện năng trong sản phẩm của Rạng Đông được sử dụng rất hiệu quả. Điển hình là ứng dụng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực smartphone, trong ngôi nhà, tòa nhà.

Đó là khi có người thì đèn mới sáng hoặc thông minh hóa toàn bộ hệ thống ngôi nhà (trước khi đi làm về máy điều hòa, bình nóng lạnh tự bật; khi đi ra khỏi nhà cửa tự đóng, các thiết bị điện tự ngắt). Các hệ thống thông minh này được ứng dụng rộng rãi không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tạo tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Trong đô thị thông minh, thành phố thì ứng dụng nhiều nhất là cột đèn chiếu sáng. Cột đèn điều khiển quá trình vận hành giao thông thông qua trung tâm điều hành thông minh.

Ví dụ, trên 1 xa lộ, khi ô tô còn ở xa, đèn chỉ sáng 30%, đi gần đến nơi sáng 50%, đi vào trong đèn sáng 100% và ngược lại, ô tô đi ra ngoài thì độ sáng giảm dần đi. Năng lượng qua đó được tiết kiệm rất nhiều vì xa lộ, cao tốc sử dụng năng lượng chiếu sáng vốn rất tốn kém. Rạng Đông góp phần cung cấp giải pháp đó.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại khu vực nông thôn, giải pháp tiết kiệm năng lượng mà Rạng Đông mang tới phục vụ hiệu quả cho các các tàu cá khi đánh cá ngoài khơi, trong trồng cây thanh long và trồng các loại hoa quả khác.

Tàu cá ngoài khơi phải dùng ánh sáng rất mạnh. Tiền dầu mà bà con đi đánh cá chi phí rất cao, sử dụng đèn chuyên dụng tiết kiệm năng lượng giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí không nhỏ.

Với giải pháp chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao, Rạng Đông đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp cho những chứng chỉ kỹ thuật, trong đó đặc biệt là vấn đề tiết kiệm năng lượng. Nhờ tiết kiệm năng lượng nên chi phí cho bà con nông dân, ngư dân được giảm bớt.

Đây cũng là giải pháp Rạng Đông đóng góp, cống hiến cho xã hội với nhiệm vụ tiết kiệm năng lượng.

blank

Công nghệ chiếu sáng thông minh, tiết kiệm năng lượng của Rạng Đông trong trồng cây thanh long.

Trong chính quá trình sản xuất của mình, Rạng Đông đã áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ thông qua việc xây dựng một nền sản xuất thông minh, tự động hóa và nâng cao tự động hóa các khâu trong dây chuyền.

Chuyển đổi số liên kết các máy móc lại hình thành nên hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu, làm cho máy móc có thể “nói chuyện được với nhau”, liên kết các dây chuyền với nhau. Tất cả tạo thành hệ điều hành trong sản xuất, khai thác được các nguồn lực một cách tối ưu.

Điều này không chỉ nâng cao được năng suất, chất lượng và độ tin cậy, mà còn giảm được tỷ lệ tiêu hao năng lượng trên từng dây chuyền, loại bỏ sớm những bán thành phẩm không hợp.

Đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng thiết thực, hiệu quả, thể hiện qua kết quả tiết kiệm năng lượng rất tối ưu và làm thay đổi diện mạo Rạng Đông.

Nhờ chuyển đổi số, tiết kiệm năng lượng, năng suất của Rạng Đông tăng lên gấp rưỡi. Trước đây trong 1 tháng, số lượng đèn led sản xuất ra được 5 triệu sản phẩm thì hiện nay, mỗi tháng sản xuất ra 7 triệu sản phẩm.

Thậm chí, những sản phẩm đó có giá trị gia tăng cao hơn nhiều vì được tích hợp các hàm lượng tri thức, hàm lượng công nghệ cao.

“Trước khi chuyển đổi số (từ năm 2015-2020), Rạng Đông chỉ tăng trưởng bình quân mỗi năm 8-10%. Sau khi chuyển đổi số (từ năm 2020 đến nay), tốc độ tăng trưởng bình quân hiện nay lên tới 18-20%, mặc dù 3 năm trước công ty chịu tác động bởi COVID-19 và cuộc chiến Nga-Ucraina”, ông Kết cho biết.


Hà Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!