Tin công nghệ

Những yếu tố khiến xe điện sẽ rẻ hơn trong thời gian tới

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Kelley Blue Book (Mỹ), hiện không có nhiều lựa chọn giá rẻ đối với xe ô tô điện. Mức giá trung bình vào tháng 9 của loại xe này dao động trên 50,00 USD.

Chú thích ảnh
Người dân sạc điện cho ô tô tại một trạm sạc của Tesla ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Business Insider (Mỹ), giá cao là nguyên nhân chính khiến nhu cầu về ô tô điện sụt giảm trong năm nay. Do đó, một số công ty đã “giảm tốc” kế hoạch sản xuất xe điện của họ. Ví dụ như Ford hoãn khoản đầu tư 12 tỷ USD và General Motors từ bỏ kế hoạch sản xuất 500.000 xe điện vào nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, diễn biến này có thể sẽ sớm đảo chiều. Doanh số bán xe điện đang tăng lên, với hơn 1 triệu xe điện dự kiến sẽ được bán ở Mỹ trong năm nay. Theo dữ liệu của Bloomberg (Mỹ), tỷ lệ đó vẫn còn kém xa các quốc gia khác, với xe điện đạt 33% doanh số bán hàng ở Trung Quốc và 35% ở Đức trong ba tháng đầu năm 2023.

Tesla được cho đang lên kế hoạch sản xuất quy mô lớn ô tô điện trị giá 25.000 euro (27.000 USD) vào năm tới. Ngoài ra, một số công nghệ mới có thể sớm khiến giá xe điện giảm mạnh. Goldman Sachs thậm chí còn cho rằng xe điện sẽ đạt mức giá ngang bằng với ô tô chạy bằng xăng vào giữa thập niên này.

Dưới đây là những yếu tố có thể khiến giá xe điện giảm mạnh trong tương lai.

Pin rẻ hơn

Cho đến nay, bộ phận đắt nhất của xe điện vẫn là pin. Do đó, giá pin tăng vọt đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô điện. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn là giá pin sẽ giảm dần. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết giá của bộ pin lithium-ion đã giảm 89% trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2022, và Goldman Sachs dự đoán giá pin sẽ giảm thêm 40% vào năm 2025.

Dẫn đầu xu hướng là sự phát triển của các loại pin xe điện mới, bao gồm cả pin natri-ion, bền hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với pin lithium. Ngoài ra còn có pin thể rắn nhẹ hơn và có phạm vi hoạt động tốt hơn. Vào tháng 10 vừa qua, Toyota (Nhật Bản) công bố công nghệ đột phá mà hãng khẳng định sẽ giúp giảm một nửa trọng lượng pin vào cuối những năm 2020.

Ông David Browne, lãnh đạo tại Anh của hãng sản xuất xe điện Smart nhận định với Business Insider: “Chúng ta chỉ mới ở giai đoạn đầu phát triển pin. Công nghệ pin đang phát triển rất nhanh và có nhiều bước phát triển thú vị nên chúng ta có thể nâng cao hiệu quả”.

Thêm các trạm sạc

Chú thích ảnh
Trạm sạc điện của Tesla tại Hawthorne, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Một “ổ gà” khác trên con đường phát triển rộng rãi xe điện là mạng lưới trạm sạc. Ngay cả tại Mỹ, mạng lưới này vẫn còn chắp vá ở các thành phố lớn như Los Angeles.

Giáo sư Matthias Preindl tại Đại học Columbia (Mỹ) phân tích rằng tăng cường mạng lưới trạm sạc sẽ tạo điều kiện để các nhà sản xuất ít chú trọng hơn vào pin, khiến phương tiện của họ nhẹ hơn và chi phí sản xuất giảm, đồng nghĩa với việc giá thấp hơn cho người tiêu dùng.

Mạng lưới trạm sạc của Tesla đang mở rộng nhanh chóng, với việc công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng họ cung cấp vào năm 2024. Nó cũng đang trở thành tiêu chuẩn của ngành, khi cả Ford và GM đều thông báo rằng xe điện của họ sẽ sử dụng trạm sạc của Tesla từ năm 2024.

Tăng số lượng

Theo Business Insider, biện pháp tối ưu giảm chi phí sản xuất xe điện chính là sản xuất nhiều xe điện hơn.

Đó là một vấn đề lớn khi nhiều hãng cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện trong bối cảnh nhu cầu đang chậm lại. Một số công ty như Tesla giảm chi phí bằng cách thay đổi cách họ sản xuất hàng loạt ô tô. Công ty của tỷ phú Elon Musk đang tiên phong trong áp dụng quy trình mới giúp sản xuất các bộ phận lớn của thên xe qua đổ kim loại nóng chảy vào khuôn áp suất cao.

Các công ty khác như Toyota đang chạy đua để áp dụng các phương pháp tương tự nhằm giúp nhà máy của họ xuất xưởng được những chiếc xe vừa nhẹ hơn vừa rẻ hơn. Tuy nhiên, có lo ngại rằng phương pháp mới có thể khiến việc thay thế các bộ phận ô tô trở nên khó khăn hơn. Ông Browne phân tích rằng mặc dù chiến thuật của Tesla hiệu quả trong giảm chi phí nhưng chúng có thể khiến chi phí sửa chữa tăng đột biến.

Bên cạnh kỹ thuật sản xuất mới, các hãng ô tô lớn vẫn đang mở rộng dây chuyền lắp ráp xe điện. Đây là tin tốt đối với những người quan tâm đến giá xe điện.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Business Insider)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!