Thủ thuật điện thoại

Dịch vụ Google Play là gì? Có vai trò như thế nào đối với Android

Dịch vụ Google Play trên điện thoại Android mang đến cho người dùng trải nghiệm thú vị. Đây là gói dịch vụ cơ bản của Google để người dùng nắm được phiên bản cập nhật của ứng dụng lõi. Vậy dịch vụ của Google Play có thực sự quan trọng và có xoá được không? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để biết thông tin chi tiết nhé! 

Dịch vụ Google Play là gì? 

Dịch vụ Google Play hay còn được gọi là Google Play Services được dùng để cập nhật các ứng dụng từ Google trên điện thoại Android. Nhờ có Google Play Services nên trải nghiệm của người dùng được nâng cao hơn. Google Play Services giúp tăng tốc khả năng tìm kiếm ngoại tuyến và cung cấp bản đồ. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về dịch vụ này, chúng tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể đó là: 

Khi điện thoại sở hữu Google Play Services và người dùng bật Google Maps thì GPS sẽ hỏi bạn có muốn bật lên không? Việc bật GPS sẽ giúp bạn sử dụng Google Maps hiệu quả, tìm vị trí chính xác và nhanh chóng hơn. 

dich-vu-Google-Play-2dich-vu-Google-Play-2

Ngược lại, khi điện thoại không được trang bị Google Play Services thì GPS sẽ không hỏi bạn có muốn bật lên không? Đây là một trong những lợi ích mà người dùng nhận được khi sử dụng Google Play Services. 

Đặc điểm nổi bật của dịch vụ Google Play 

Google Play Services được xây dựng cho tất cả mọi người dùng điện thoại Android trên toàn thế giới. Google Play Services luôn có bản cập nhật tự động để người dùng biết được thông tin. Bên cạnh đó, Google Play Services có tính bảo mật cao và được tích hợp các công nghệ mới nhất của Google. Do đó, Google Play Services mang đến cho người dùng một trải nghiệm tối ưu nhất. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những đặc điểm nổi bật của dịch vụ Google Play, cụ thể: 

Trang bị công nghệ mới của Google 

Google Play Services tận dụng các công nghệ mới nhất của Google như ML Kit, Nearby và Activity Recognition. Người dùng có cách truy cập vào các dịch vụ đơn giản, thư viện của ứng dụng được phân chia thành từng dịch vụ rõ ràng. Thư viện ứng dụng cho phép người dùng quyền xác nhận quyền truy cập vào dịch vụ Google Play bằng thông tin. Ngoài ra, Google Play Services gồm API để người dùng giải quyết vấn đề, lỗi khi sử dụng. Lưu ý, khi sử dụng ProGuard để xây dựng thư viện sẽ bị ảnh hưởng nhưng kích thước file của ứng dụng không thay đổi. 

dich-vu-Google-Play-3dich-vu-Google-Play-3

Tính năng cấp quyền chuẩn 

Google Play Services được chia sẻ cùng một API cấp quyền nên có khả năng nâng cấp tài khoản Google trên thiết bị. Người dùng nhận token OAuth2 và sử dụng dịch vụ một cách an toàn và ổn định. Google Play Services còn có tính năng tự động cập nhật phiên bản mới để mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ. 

dich-vu-Google-Play-4dich-vu-Google-Play-4

Phù hợp với mọi thiết bị Android

Google Play Services giúp người dùng thoải mái sử dụng các dịch vụ mới của Google hơn. Người dùng sẽ không cần lo lắng ứng dụng có phù hợp với thiết bị không. Các phiên bản nâng cấp dịch vụ của Google sẽ được tự động thực hiện nên người dùng tập trung vào trải nghiệm. 

dich-vu-Google-Play-5dich-vu-Google-Play-5

Những dịch vụ Google Play phổ biến 

Google Play Services nổi bật nhất với API là phần mềm để kết nối giữa các chương trình và hệ điều hành. Dựa vào API các lập trình viên có thể truy xuất dữ liệu trên máy chủ sau đó thể hiện trên phần mềm, ứng dụng. Tại Google Play Services gồm những dịch vụ API phổ biến như: 

API Google Maps: Cho phép những công cụ khác trên phần mềm truy cập Google Map chẳng hạn như app Gojeck, Grab, Bee,…

API vị trí: API này có nhiệm vụ cung cấp thông tin vị trí người dùng tìm kiếm một cách tự động. 

API Google Drive: Dịch vụ giúp người dùng chia sẻ, lưu trữ file từ các công cụ khác dễ dàng hơn. 

API Google Cast Android: Đây là API giúp ứng dụng trên hệ điều hành Android truyền nội dung sang thiết bị khác bằng Google Cast. 

dich-vu-Google-Play-6dich-vu-Google-Play-6

Google Play Game Services: Với dịch vụ này, các anh em game thủ sẽ có một trải nghiệm cực thú vị trong các tựa game, đặc biệt là tựa game có nhiều thành viên và xếp thứ hạng. 

Google Mobile Ads: Dịch vụ quảng cáo các ứng dụng thông minh dựa trên vị trí hoặc lịch sử tìm kiếm. 

Nền tảng Google+: Đây là một trong những dịch vụ hữu ích của Google Play Services cho phép người dùng sử dụng tên và mật khẩu duy nhất nhưng có thể đăng nhập được nhiều tài khoản. 

Bên cạnh những dịch vụ trên, Google Play Services còn có một số dịch vụ khác như: Google Wallet, Google Play Protect, Google Play Books, Google Play Music,…

Dịch vụ Google Play có quan trọng không?

Google Play Services có quan trọng không là một vấn đề được nhiều người dùng quan tâm. Có thể nói, Google Play Services đóng vai trò quan trọng để nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Điều này được minh chứng qua các ứng dụng trên điện thoại Android đều cần Google Play Services để hoạt động. 

dich-vu-Google-Play-7dich-vu-Google-Play-7

Xoá dịch vụ Google Play được không? 

Google Play Services có vai trò quan trọng đồng thời được tích hợp sẵn trên điện thoại. Do đó, người dùng không thể xoá được Google Play Services ra khỏi thiết bị. Mặc dù người dùng không thể xoá hoàn toàn nhưng có thể xoá dữ liệu bộ nhớ dịch vụ của Google Play trong một số trường hợp bị lỗi. Nếu mọi người quan tâm tới cách xoá bộ nhớ đệm của Google Play Services thì tiếp tục theo dõi bài viết nhé! 

dich-vu-Google-Play-8dich-vu-Google-Play-8

Cách khắc phục tình trạng dịch vụ Google Play không hoạt động

Trên điện thoại Android, lỗi “Rất tiếc! Dịch vụ của Google Play” đã dừng lại rất phổ biến. Lỗi này gây hoang mang cho người dùng không biết khắc phục như thế nào? Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp khắc phục lỗi Google Play Services dừng hoạt động cho các bạn tham khảo: 

Khởi động lại điện thoại 

Một trong những cách khắc phục đầu tiên khi Google Play Services dừng hoạt động đó là tắt nguồn sau đó khởi động lại điện thoại. Việc làm này giúp điện thoại tự khắc phục lỗi hệ thống. Trong trường hợp lỗi không được khắc phục thì người dùng sử dụng các cách tiếp theo. 

dich-vu-Google-Play-9dich-vu-Google-Play-9

Xoá dữ liệu bộ nhớ đệm dịch vụ của Google Play 

Bước 1: Đầu tiên, người dùng hãy mở công cụ cài đặt trên màn hình -> chọn mục ứng dụng (tuỳ vào từng thiết bị mà mục này có thể là quản lý ứng dụng hay danh sách ứng dụng). Tiếp theo, người dùng hãy chọn tính năng tất cả ứng dụng -> chọn dịch vụ Google Play

dich-vu-Google-Play-10dich-vu-Google-Play-10

Bước 2: Lúc này, người dùng hãy chọn mục lưu trữ -> chọn xoá bộ nhớ đệm -> chọn quản lý bộ nhớ. Cuối cùng, chọn mục xoá bộ nhớ đệm để hoàn tất. Lưu ý, sau khi xoá bộ nhớ đệm, trình cài đặt trên điện thoại bị tắt, mọi người chờ trong giây lát rồi khởi động lại thiết bị. 

dich-vu-Google-Play-11dich-vu-Google-Play-11

Thực hiện gỡ cài đặt cập nhật Google Play Services 

Bước 1: Tương tự như trên, đầu tiên người dùng hãy mở ứng dụng cài đặt -> chọn tab tất cả ứng dụng -> chọn dịch vụ của Google Play. 

dich-vu-Google-Play-12dich-vu-Google-Play-12

Bước 2: Người dùng hãy chọn vào biểu tượng dấu ba chấm ở góc phải màn hình sau đó chọn gỡ cài đặt cập nhật. 

dich-vu-Google-Play-13dich-vu-Google-Play-13

Cập nhật dịch vụ Google Play mới nhất 

Sau khi thử các cách trên, điện thoại vẫn không khắc phục lỗi thì mọi người hãy cập nhật Google Play Services mới nhất. Các bước thực hiện cập nhật Google Play Services trên điện thoại Android như sau: 

Bước 1: Đầu tiên, mọi người hãy truy cập ứng dụng CH Play -> chọn biểu tượng thanh menu ở góc trái. 

dich-vu-Google-Play-14dich-vu-Google-Play-14

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy chọn mục ứng dụng và trò chơi của tôi và chọn cập nhật tất cả. 

dich-vu-Google-Play-15dich-vu-Google-Play-15

Cuối cùng, bạn hãy chờ đợi trong giây lát và khởi động lại điện thoại và kiểm tra lỗi Google Play Services đã được khắc phục chưa. 

Xoá bộ nhớ đệm của thiết bị

Bước 1: Trước tiên, người dùng hãy tắt nguồn điện thoại sau đó nhấn và giữ đồng thời nút nguồn và tăng âm lượng đến khi màn hình sáng. 

dich-vu-Google-Play-16dich-vu-Google-Play-16

Bước 2: Lúc này, bạn hãy điều chỉnh nút tăng âm lượng xuống phía dưới và chọn xoá bộ nhớ đệm. 

dich-vu-Google-Play-17dich-vu-Google-Play-17

Khôi phục lại cài đặt gốc điện thoại 

Cuối cùng, trường hợp người dùng đã áp dụng những cách trên nhưng lỗi dịch vụ Google Play dừng hoạt động thì thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Cách khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại Android được thực hiện như sau: 

Bước 1: Mọi người hãy mở công cụ cài đặt -> chọn mục quản lý chung. 

dich-vu-Google-Play-18dich-vu-Google-Play-18

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy chọn đặt lại và chọn khôi phục cài đặt gốc để hoàn tất. 

dich-vu-Google-Play-19dich-vu-Google-Play-19

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về dịch vụ Google Play 

Tới đây chắc hẳn mọi người đã hiểu Google Play Services là gì và tầm quan trọng của nó. Google Play Services đã được tích hợp sẵn trên các thiết bị Android là một chương trình cho phép ứng dụng giao tiếp với các phần mềm. Nếu Google Play Services không hoạt động thì người dùng không thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nào của Google. Dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về Google Play Services cho các bạn tham khảo: 

Có nên tắt dịch vụ Google Play không? 

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, Google Play Services mang đến cho người dùng nhiều lợi ích. Do đó, người dùng hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện tắt Google Play Services. Người dùng chỉ nên tắt Google Play Services trong một số trường hợp như: 

  • Người dùng không sử dụng app liên kết với tài khoản Google trên điện thoại. Nếu người dùng sử dụng ứng dụng liên kết với tài khoản Google mà thực hiện tắt Google Play Services thì ứng dụng không sử dụng được. 
  • Hoặc người dùng tắt Google Play Services khi chiếm nhiều dung lượng và người dùng muốn giải phóng bộ nhớ. 

Android 4.0 cập nhật được dịch vụ Google Play không? 

Từ 2018, Google Play Services không được hỗ trợ trên điện thoại Android 4.0. Điều này có nghĩa điện thoại Android hệ điều hành 4.0 thì không cập nhật được Google Play Services. Do đó, người dùng có thể tải cài đặt ROM tuỳ chỉnh hoặc dùng sideload thay thế. 

Tạm Kết 

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp dịch vụ Google Play là gì và một số câu hỏi liên quan cho các bạn tham khảo. Tóm lại, dịch vụ của Google Play có vai trò quan trọng giúp người dùng có trải nghiệm thú vị hơn. Nếu trong quá trình sử dụng điện thoại gặp lỗi Google Play Services dừng hoạt động thì người dùng hãy áp dụng những cách khắc phục trên nhé! 

Hãy bấm follow fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để thường xuyên cập nhật thông tin hữu ích từ chúng tôi nhé! 

XEM THÊM: 

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!