Tin công nghệ

Snapdragon 7 Plus Gen 3 ra mắt 18/3: Sức mạnh gần bằng Snapdragon 8 Gen 3

Cuối cùng thời điểm Snapdragon 7 Plus Gen 3 ra mắt đã được ấn định đó là vào 14 giờ ngày 18 tháng 3 tới đây trong một sự kiện giới thiệu sản phẩm mới do Qualcomm tổ chức tại Trung Quốc đại lục với sự tham gia của các đại diện hãng điện thoại như Xiaomi – Redmi, Realme, Vivo và iQOO. Thông số, sức mạnh và những nâng cấp của chip mới so với thế hệ tiền nhiệm sẽ được công bố trong buổi lễ Snapdragon 7 Plus Gen 3 ra mắt rất đáng mong đợi này.

Snapdragon 7 Plus Gen 3 ra mắt

Trong năm 2023 vừa qua, Qualcomm đã có những động thái thay đổi cách đặt tên vi xử lý và phân khúc của dòng  Snapdragon 7 Series, vậy nên nhiều người còn chưa hiểu rõ định vị của từng sản phẩm. Snapdragon 7 Plus Gen 3 được định hướng sẽ là con chip thuộc phân khúc cận cao cấp, chỉ đứng dưới Snapdragon 8 Gen 3.

Kiến trúc CPU tương tự Snapdragon 8 Gen 3

Khi bàn tới sức mạnh CPU thì yếu tố đầu tiên chúng ta cần phải cân nhắc đầu tiên vì đa số các tác vụ trong thực tế đều phải thực hiện toàn phần hoặc một phần bằng sức mạnh của CPU. Theo như các thông tin đã được tiết lộ, Snapdragon 7 Plus Gen 3 sẽ sở hữu cụm CPU gồm 8 nhân. Trong đó có 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 tốc độ tối đa 2.8 GHz, tiếp đến là 4 nhân hiệu năng cần bằng Cortex-A720 tốc độ 2.6 GHz, cuối cùng là 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 có thể đạt tới 1.9 GHz.

Kiến trúc CPU tương tự Snapdragon 8 Gen 3
Kiến trúc CPU tương tự Snapdragon 8 Gen 3

Tất cả các kiến trúc nhân Cortex-X4, Cortex-A720 và Cortex-A520 là giống hệt với các nhân được sử dụng trên con chip Snapdragon 8 Gen 3 cao cấp nhất của Qualcomm ở thời điểm hiện tại điều này mang tới sức mạnh lớn hơn cho vi xử lý. Ưu điểm của các kiến trúc nhân CPU mới này là giúp hiệu năng tức thì cao hơn trong khi tiêu tốn ít năng lượng hơn so với các thế hệ cũ. Có nghĩa là sức mạnh xử lý của điện thoại tăng lên trong khi thời lượng pin dài hơn.

snapdragon-7-plus-gen-3-ra-mat-18-3-4

Điểm khác biết về CPU của Snapdragon 7 Plus Gen 3 so với Snapdragon 8 Gen 3 chính là xung nhịp tối đa của các nhân hiệu năng cao và cân bằng đều thấp hơn đáng kể, nguyên nhân chắc chắn là do Qualcomm không muốn con chip cận cao cấp lại mạnh mẽ ngang bằng với một sản phẩm flagship của chính họ, khiến cho người dùng không còn mặn mà với Snapdragon 8 Gen 3 nữa.

Nhưng phải nói là so với thế hệ Snapdragon 7 Plus Gen 2 sử dụng các nhân CPU Cortex-X2 và Cortex-A710 đã cũ vốn xuất hiện lần đầu trên Snapdragon 8 Gen 1 thì với Snapdragon 7 Plus Gen 3 hiện đại hơn tới 2 thế hệ, một nâng cấp cực kỳ đáng giá và có lợi cho người sử dụng.

GPU Adreno 732

Sau CPU chắc chắn chúng ta phải bàn tới hiệu năng của GPU trên Snapdragon 7 Plus Gen 3. Vi xử lý này được trang bị một cụm xử lý đồ họa với cái tên rất mới là GPU Adreno 732 chắc chắn nó sẽ mạnh hơn so với Adreno 725 trên bản tiền nhiệm. Bản thân Qualcomm cũng không công bố quá nhiều thông tin về GPU này nhưng dựa trên hiểu biết của bản thân, cũng như cách Qualcomm đã từng làm trong quá khứ với nhiều sản phẩm thì có thể khẳng định Adreno 732 là phiên bản remake của Adreno 730 đã từng xuất hiện trên Snapdragon 8 Plus Gen 1.

GPU Adreno 732
GPU Adreno 732

Màn thể hiện của Adreno 730 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã là rất tốt, nay được Qualcomm tinh chỉnh lại để sở hữu nhiệt độ mát mẻ hơn và hiệu quả sử dụng hiệu năng tốt hơn so và đổi tên thành Adreno 732 là điều dễ hiệu, hãng sẽ tiết kiệm được chi phí phát triển một GPU hoàn toàn mới, chỉ đơn giản là chỉnh sửa chút ít và tái trang bị lên một vi xử lý khác mà thôi.

Tiến trình 4nm N4 TSMC

Và cuối cùng không thể không bàn tới điều mà làm nên mọi con chip chính là tiến trình sản xuất. Lần này Qualcomm tiếp tục chọn TSMC làm hãng gia công chip Snapdragon 7 Plus Gen 3, nhưng đáng chú ý là quy trình N4 (4nm) được sử dụng lần này chính là dây chuyền đã từng cho ra các vi xử lý cao cấp bậc nhất như Snapdragon 8 Gen 3.

Tiến trình 4nm N4 TSMC
Tiến trình 4nm N4 TSMC

Điều đó là một nâng cấp đáng kể dù cho vẫn giữ tiến trình 4nm nhưng với quy trình N4 cao cấp thì hiệu năng của các vi xử lý được sử dụng trên quy trình này cũng cao hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Hiệu quả thực tế sẽ nằm ở hiệu năng, nhiệt độ và khả năng tiêu thủ năng lượng khi sử dụng. Trước đây quy trình của Samsung 4nm đã gây ra thảm họa cho Snapdragon 888 và 8 Gen 1 với lỗi quá nhiệt thậm chí làm hỏng điện thoại với lỗi đột tử, hiệu năng của chip cao cấp lại không bằng được tầm trung. Điều này phần nào nói lên tầm quan trọng của quy trình, tiến trình sản xuất.

Tổng kết

Snapdragon 7 Plus Gen 3 sở hữu sức mạnh CPU gần tương đương với Snapdragon 8 Gen 3, GPU mạnh như của Snapdragon 8 Plus Gen 1, tổng thể sẽ ngang ngửa với Snapdragon 8 Gen 2 và quan trọng nhất là giá thành sẽ dễ chịu hơn nhiều do nó nằm ở phân khúc thấp hơn hẳn, người hưởng lợi sẽ là người dùng chúng ta.

Trên đây là bài viết Snapdragon 7 Plus Gen 3 ra mắt, bạn ấn tượng với thông số nào nhất?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!