Tin công nghệ

Thành phố đầu tiên ở Italy bị phạt do vi phạm liên quan AI

Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu (GPDP) của Italy đã phạt chính quyền thành phố Trento 50.000 euro (khoảng 54.200 USD) vì vi phạm quy tắc bảo vệ dữ liệu khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các dự án giám sát an ninh, trật tự trên toàn thành phố.

Đây là lần đầu tiên cơ quan này đưa ra mức phạt đối với một chính quyền thành phố liên quan đến việc sử dụng dữ liệu của các công cụ AI.

Theo đó, sau khi điều tra kỹ lưỡng các dự án giám sát an ninh của chính quyền thành phố Trento, GPDP đã phát hiện nhiều “hành vi vi phạm các quy định về quyền riêng tư”. Cơ quan này cho biết những dữ liệu được thu thập không phải là “dữ liệu ẩn danh” và được chia sẻ không chính xác với bên thứ ba. Ngoài mức phạt 50.000 euro, GPDP cũng yêu cầu chính quyền thành phố Trento xóa tất cả dữ liệu thu thập trong 2 dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Chính quyền thành phố Trento cho biết họ đang xem xét kháng cáo. Trong một tuyên bố, ban lãnh đạo thành phố nhấn mạnh quyết định của GPDP cho thấy thực trạng thiếu các quy định pháp lý về việc sử dụng AI để phân tích lượng lớn dữ liệu và cải thiện an ninh thành phố”.

GPDP là một trong những cơ quan thực hiện giám sát nghiêm ngặt nhất trong EU về việc AI tuân thủ quy tắc bảo mật dữ liệu của khối. Năm ngoái, cơ quan này đã cấm sử dụng chatbot ChatGPT ở Italy trong một thời gian ngắn. Trước đó, vào năm 2021, GPDP cũng cho biết hệ thống nhận dạng khuôn mặt do Bộ Nội vụ Italy thử nghiệm đã không tuân thủ các quy tắc về quyền riêng tư.

Những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ AI đang làm dấy lên mối lo ngại về vấn đề quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cá nhân. Chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni đã cam kết sẽ tập trung giải quyết nỗi lo về AI trong thời gian đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).

Phan An (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!