Tin Tức Game

Google chi 700 triệu USD giải quyết vụ kiện chống độc quyền

Sau thua kiện Epic Games vào ngày 11 tháng 12, Google mới đây đã đạt được thỏa thuận giải quyết mới trong một vụ kiện.

Các công tố viên từ 50 bang của Mỹ đã khởi kiện Google chống độc quyền vào tháng 9. Thông qua hòa giải, Google đã đồng ý trả 700 triệu USD và đưa ra một số nhượng bộ trong chính sách của kho ứng dụng Google Play được vận hành tại Mỹ. Nhìn chung, mọi thứ Google từ bỏ đều có thời hạn và một số nhượng bộ gần như không đáng kể.

Google giải quyết vụ kiện thông qua một thoả thuận dài 68 trang. Ảnh: TechRadar.

Google giải quyết vụ kiện thông qua một thoả thuận dài 68 trang. Ảnh: TechRadar.

Kết quả lớn nhất của thỏa thuận dàn xếp này là sau khi được thẩm phán chấp thuận, Google sẽ cho phép các nhà phát triển hướng dẫn người dùng tuỳ chọn thanh toán Google Play Store. Thỏa thuận dàn xếp dài 68 trang thu hút sự chú ý.

Trong số tiền này, 629 triệu USD sẽ được trả sau thuế, phí pháp lý và các chi phí khác cho những người dùng đã trả số tiền quá lớn cho ứng dụng hoặc mua hàng trong ứng dụng trên Google Play. Trong đó, 70 triệu USD sẽ được quyên góp cho các bang để sử dụng theo quyết định của các công tố viên bang; 1 triệu USD cho việc quản lý thỏa thuận.

Trong 7 năm, Google sẽ “tiếp tục cho phép Android cài đặt ứng dụng của bên thứ ba trên thiết bị di động về mặt kỹ thuật thông qua các phương tiện khác ngoài Google Play”. Trong vòng 5 năm, Google sẽ cho phép các nhà phát triển cung cấp các hệ thống thanh toán trong ứng dụng thay thế bên ngoài Google Play (tức là sự lựa chọn thanh toán của người dùng). Trong 5 năm, Google sẽ không cho phép các nhà phát triển đưa ra mức giá tốt nhất cho người dùng chọn Google Play và Google Play Billing. Trong vòng 4 năm, Google không thể yêu cầu nhà phát triển phát hành trò chơi trên Google Play có chức năng tương đương trên các cửa hàng khác cùng lúc.

Google không thể để các công ty khác đưa Google Play độc quyền trên điện thoại hoặc màn hình chính. Trong 4 năm, Google không thể ngăn cản các OEM cấp quyền cài đặt cho các ứng dụng được cài đặt sẵn. Trong vòng 5 năm, Google không thể yêu cầu các OEM phải có được “sự đồng ý” của họ trước khi tải trước các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Google sẽ cho phép các kho ứng dụng bên thứ ba cập nhật ứng dụng mà không cần sự chấp thuận của người dùng. Google sẽ cho phép các cửa hàng ứng dụng đã tải sẵn sử dụng API và tách tính năng của mình để giúp cài đặt ứng dụng.

Google sẽ cho phép người dùng chọn tham gia thanh toán. Các nhà phát triển sẽ cho người dùng biết về mức giá tốt hơn ở nơi khác và “sử dụng thanh toán dựa trên web hiện có của nhà phát triển trong chế độ xem web được nhúng trong ứng dụng của họ”. Google sẽ “tiếp tục cho phép các nhà phát triển sử dụng thông tin liên hệ thu được trong ứng dụng hoặc bên ngoài ứng dụng (với sự đồng ý của người dùng) để liên lạc với người dùng bên ngoài ứng dụng.

Nội dung thoả thuận thay đổi liên quan nhiều đến CH Play. Ảnh: Sohu.

Nội dung thoả thuận thay đổi liên quan nhiều đến CH Play. Ảnh: Sohu.

Người phát ngôn của Google, Dan Jackson, xác nhận rằng khi người dùng chọn hệ thống thanh toán của riêng mình, những người tham gia thanh toán do người dùng chọn sẽ được giảm phí 4% và chính sách này sẽ không bị ảnh hưởng bởi kết quả của thỏa thuận này. Google cho hay nhà phát triển sẽ bị lỗ do giảm 4% phí cho sự lựa chọn của người dùng. Google còn đưa ra chính sách miễn phí hoa hồng cho các công ty như Spotify, nhưng các nhà phát triển ứng dụng khác cần phải tiếp tục trả tiền.

Google có quyền ngăn các nhà phát triển như Netflix đặt các liên kết trang web chính thức trực tiếp trong ứng dụng của họ. Thư hòa giải quy định rằng Google không cần cho phép các nhà phát triển đưa nội dung hướng người dùng đến các ứng dụng khác với những ứng dụng được phân phối. Theo vụ kiện giữa Apple và Epic, chúng ta vẫn chưa biết liệu Apple có cho phép hệ thống thanh toán tùy chọn thêm các liên kết hoặc nút bên ngoài hay không, nhưng xét theo thư điều chỉnh này, ít nhất Google không bắt buộc phải cho phép các liên kết bên ngoài.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!