Tin công nghệ

Nhà sáng lập DeepMind chê Musk không phải chuyên gia AI

Mustafa Suleyman, nhà đồng sáng lập Google DeepMind, cho rằng Elon Musk không phải chuyên gia khi nói ‘AI sẽ tạo ra thế giới không có việc làm’.

“Elon Musk không phải nhà khoa học về AI. Chuyên môn của ông ấy là vũ trụ và ôtô”, Mustafa Suleyman cho biết hôm 3/11 khi đề cập đến phát biểu mới của tỷ phú Mỹ.

Trong cuộc đối thoại với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại sự kiện AI Safety Summit ngày 2/11, Musk nói AI có tiềm năng trở thành “lực lượng đột phá nhất trong lịch sử” và sẽ đến lúc con người không cần việc làm nữa bởi AI có thể làm mọi thứ.

Mustafa Suleyman, đồng sáng lập DeepMind. Ảnh: Reuters

Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind. Ảnh: Reuters

Suleyman thừa nhận những lo ngại xoay quanh AI tạo sinh là có cơ sở, nhưng còn quá sớm để kết luận AI sẽ lấy hết việc của con người. “Tôi nghĩ chúng ta nên lo ngại điều đó trong 50 năm nữa. Mọi công nghệ mới đều có thể gây bất ổn xã hội, nhưng đi kèm những lợi ích tuyệt vời. Chúng ta cần bộ máy quản lý hiệu quả, cũng như chủ động thích ứng với những quy định kiểm soát mới”, ông cho hay.

Suleyman là một trong ba người mở phòng thí nghiệm AI DeepMind tại London năm 2010. Sau đó, công ty được Google mua lại với giá 400 triệu bảng Anh. 18 tháng trước, Suleyman rời Google và mở startup Inflection AI.

Tháng trước, Jensen Huang, nhà đồng sáng lập Nvidia, cũng bày tỏ quan điểm tích cực về AI, nhận định nó sẽ tạo thêm công việc và tăng cường hiệu quả cho người lao động.

“Các công ty thành công sẽ nảy sinh thêm nhiều ý tưởng mới và cần tuyển thêm nhân sự để mở rộng lĩnh vực hoạt động. Cắt giảm nhân sự do AI sẽ chỉ xảy ra ở những doanh nghiệp không có ý tưởng mới, không áp dụng với phần lớn công ty hiện nay”, ông nói.

Huang cho rằng một số người có thể mất việc vì AI, nhưng chủ yếu là do những người khác đã tận dụng được ưu thế của công nghệ này. “Thị trường việc làm sẽ thay đổi, với tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và nhiều việc được tạo ra hơn”, lãnh đạo Nvidia nhận định.

Đây không phải lần đầu ông chủ X cảnh báo về những mối đe dọa mà AI gây ra cho nhân loại. Musk từng đánh giá AI nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân, đồng thời là một trong những lãnh đạo công nghệ kêu gọi tạm dừng phát triển các AI tiên tiến hơn GPT-4 của OpenAI hồi tháng 3 năm nay.

Sự phát triển nóng của AI thời gian qua đã gây nhiều lo ngại. Một trong những lý do AI Safety Summit 2023 được tổ chức là nhằm tìm ra những rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra, từ đó có biện pháp quản lý phù hợp.

Điệp Anh (theo Decrypt)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!