Tin công nghệ

Đưa trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia thành hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế


DNVN – Sáng ngày 28/10 đã diễn ra Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc. Đây là bước đi mạnh mẽ của Chính phủ, quyết tâm đưa NIC trở thành hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sự kiện vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu-trường đại học, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn đổi mới sáng tạo tiêu biểu, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021, NIC cơ sở Hòa Lạc là một tòa nhà với thiết kế hình cánh chim đại bàng cất cánh – biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển vươn xa.

Thành lập NIC là một bước đi mạnh mẽ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc và đưa cơ sở này đi vào hoạt động chính là nỗ lực của Chính phủ quyết tâm đưa NIC trở thành hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đây là sự kiến có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự hình thành của không chỉ một không gian đổi mới sáng tạo của quốc gia, mà còn là biểu tượng, tượng trưng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

blank

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnhNIC cơ sở Hòa Lạc thể hiện quyết tâm đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“Trung tâm không chỉ kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới. Góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới”, ông Dũng nói.

Cơ sở hạ tầng hiện đại và không gian rộng lớn sẽ giúp NIC cơ sở Hòa Lạc phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực. Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, vận hành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam cũng như cung ứng dịch vụ công cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Cũng tại NIC Cơ sở Hòa Lạc, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) diễn ra trong 5 ngày, từ 28/10 – 1/11 với quy mô lớn. Trong không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam, VIIE 2023 có khoảng 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn, uy tín của Việt Nam và của các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn.

Mục tiêu của triển lãm là tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu. Tạo sự tương tác và kết nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới sáng tạo, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng.

Đến với VIIE 2023, khách tham dự trực tiếp được chiêm ngưỡng bức tranh công nghệ tương lai đến từ các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trong và ngoài nước. Từ những gian hàng ấn tượng giới thiệu và quảng bá các sản phẩm tới giải pháp công nghệ tiên tiến xoay quanh 8 lĩnh vực trọng tâm. Bao gồm nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế.

Khách tham quan được trải nghiệm khu công nghệ hiện đại đa giác quan, nơi các sản phẩm và ứng dụng công nghệ được trình diễn sống động như không gian xanh Eco Valley, đường hầm ánh sáng và thành phố đổi mới sáng tạo.

Cũng trong lễ khánh thành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Meta trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 cho 12 giải pháp tiêu biểu và vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge – VIC) được phát động từ tháng 10/2022. Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển chip bán dẫn.

Cùng với đó, Phòng lab Samsung Innovation Campus và Trung tâm ươm tạo thiết kế chip chính thức được khánh thành. Phòng lab Samsung Innovation Campus thể hiện cam kết của tập đoàn Hàn Quốc trong việc hỗ trợ tích cực NIC trở thành cái nôi trong việc đào tạo nhân tài công nghệ, dẫn dắt công cuộc đổi mới sáng tạo quốc gia tương lai. Trung tâm ươm tạo thiết kế chip là bước đi hiện thực hóa thỏa thuận giữa Synopsys và NIC ký kết vào tháng 9 vừa qua nhằm phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế chip tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ triển lãm VIIE 2023 cũng diễn các hội thảo chuyên ngành về hydrogen, bán dẫn, công nghệ y tế, game và thi đấu esport; Diễn đàn Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit – VVS); Ngày hội STEAM; Gala trao giải Better Choice Awards…


Hà Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!