Tin công nghệ

Kỳ vọng tiềm năng hợp tác phát triển ngành công nghệ cao với Hà Lan


DNVN – Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Chính phủ hai nước Hà Lan và Việt Nam đã gặp gỡ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam, Hà Lan, Hàn Quốc… tại Diễn đàn Công nghệ cao do Đại sứ quán Hà Lan tổ chức tại Hà Nội ngày 2/11.

Diễn đàn tập trung thảo luận về chủ đề Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ cao – góc nhìn từ các doanh nghiệp toàn cầu; phát triển và nuôi dưỡng nhân tài công nghệ cao Việt Nam – chiến lược và khuyến nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Đây là lần thứ 3 Thủ tướng Mark tới Việt Nam, bằng việc này, chúng ta có thêm niềm tin, điều kiện để thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng tốt hơn. Cảm ơn các doanh nghiệp Hà Lan, doanh nghiệp Hàn Quốc… đã và đang đầu tư tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa các cơ hội hợp tác của các ngành công nghệ cao. Tôi tin đây là sự khởi đầu mới cho sự hợp tác giữa cả 3 nước Việt Nam, Hà Lan và Hàn Quốc”.

blank

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chia sẻ: “Trở lại Việt Nam, tôi vô cùng ngạc nhiên với sự phát triển của các khu công nghệ cao chỉ sau một năm. Lần trở lại Việt Nam này, trong phái đoàn của chúng tôi có nhiều công ty đến từ hệ sinh thái công nghệ cao của Hà Lan, mang đến cơ hội kinh doanh mới và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Tôi hy vọng ngày hôm nay sẽ là bước mở đầu cho kỷ nguyên mới giữa 2 nước, không chỉ trong ngành nông nghiệp, biến đổi khí hậu, mà còn mở rộng ra các ngành nghề công nghệ cao như sản xuất vi mạch điện tử, thiết bị bán dẫn…”.

blank

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Tham gia tọa đàm, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao và cam kết của tập đoàn trong việc đào tạo nhân tài trong lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nói riêng, toàn cầu nói chung.

Ông Trương Gia Bình nói: “Để trở thành tập đoàn với gần 70.000 nhân sự hoạt động tại 30 quốc gia như hôm nay, đầu tiên, chúng tôicó sự đam mê. Đam mê đó thể hiện trong tầm nhìn góp phần đưa Việt Nam phát triển thịnh vượng. Các doanh nghiệp Việt hãy vươn ra toàn cầu và tìm kiếm những cơ hội mới. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài, 5 năm nữa dự kiến doanh thu 5 tỷ USD. Rất khó để chúng tôi đạt được điều này nếu chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam. Lời khuyên cuối cùng của tôi là công nghệ. Doanh nghiệp cần ứng dụng, kết hợp năng lực với công nghệ mới nhất như AI, chip, Big data… để nâng cao sức cạnh tranh và phát triển”.

Để làm được điều này, sở hữu nguồn nhân lực tài năng là điều kiện quan trọng. Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực so với nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam sở hữu 104 triệu dân số ở độ tuổi vàng, có tiềm năng trở thành trung tâm nguồn lực công nghệ của thế giới.

Ông Trương Gia Bình cũng khẳng định: “Người Việt Nam có truyền thống yêu toán, yêu công nghệ, số lượng kỹ sư CNTT khoảng 1 triệu người và tăng đều đặn từng năm. Khả năng cung ứng nhân sự liên tục và ổn định này giúp các đối tác, khách hàng có thể thực hiện các dự án dài hạn một cách hiệu quả, không gặp đứt quãng. Tiềm năng của Việt Nam có thể đứng Top 5, Top 10 thế giới về công nghệ thông tin, điểm đến mới về công nghệ cao toàn cầu. Để làm được điều này, trước tiên chúng ta cần truyền cảm hứng cho các thế hệ kế cận. Nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam cần được đào tạo và rèn luyện trong những điều kiện thuận lợi”.

Trong 10 năm gần đây, FPT liên tục tăng trưởng, tập trung và mở rộng phát triển dịch vụ, giải pháp công nghệ cao như chíp bán dẫn, AI, Cloud… trên toàn cầu. FPT là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất chip thương mại, hiện đã nhận đặt hàng gần 70 triệu chip đến năm 2025. FPT đã thành lập văn phòng tại Hà Lan từ năm 2022, có đội ngũ hơn 1.000 kỹ sư tại châu Âu và 3 vạn kỹ sư trên toàn cầu, đã giúp nhiều doanh nghiệp ở Hà Lan chuyển đổi số. Doanh nghiệp cũng hợp tác với nhiều đối tác Mỹ, Đài Loan… và mong muốn được hợp tác cùng các doanh nghiệp bán dẫn lớn tại thị trường EU (trong đó có Hà Lan) để phát triển kinh doanh, khai thác nguồn nhân lực ở lĩnh vực giàu tiềm năng này.


Hoàng Hà

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!