Mở hộp & Đánh giá

Đánh giá nhanh Sony Xperia 1 V dưới góc nhìn của người dùng cơ bản

Sony Xperia 1 V là một trong những chiếc điện thoại đầu bảng mới nhất của Sony hiện nay. Máy sở hữu các thông số hàng đầu ngày nay như màn hình OLED 4K, chipset Snapdragon 8 Gen 2 vô cùng mạnh mẽ hay hệ thống camera được đầu tư cùng các phần mềm nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên đối với một người dùng cơ bản, liệu đây có phải là một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ? Cùng mình theo dõi bài đánh giá nhanh Sony Xperia 1 V dưới góc nhìn của một người dùng phổ thông.

Cảm ơn cửa hàng Digiphone đã hỗ trợ sản phẩm giúp mình hoàn thành bài viết

Thiết kế đơn giản, nam tính

Kích thước 165 x 71 x 8,3 mm
Khối lượng 187 gram
Bảo vệ Trước: Gorilla Glass Victus 2
Sau: Gorilla Glass Victus
Khung viền: Nhôm
Tiêu chuẩn: IP65/IP68
blank

Các sản phẩm của Sony thường cho thấy sự đơn giản, tinh gọn nhưng không kém phần thu hút; và chiếc Xperia 1 V chính là điển hình cho nguyên lý thiết kế này. Dù không có ngoại hình quá hầm hố nhưng Sony vẫn biết cách hoàn thiện sao cho Xperia 1 V trở nên khác biệt với lưng nhám được hoàn thiện nhám sần; khung viền nhôm với các rãnh kim loại chạy dọc thân máy.

blank
Cách hoàn thiện nhám sần cũng các chấm nổi li ti trên mặt lưng của Xperia 1 V

Những yếu tố trên đã giúp gia tăng rất nhiều độ chắc chắn khi cầm nắm chiếc máy trong tay. Ngoài ra, chính mặt lưng với các chấm nổi cũng giúp cho chiếc Xperia 1 V hạn chế trơn trượt khi đặt trên mặt bàn hơn các sản phẩm chỉ sử dụng kính nhám thông thường. Thậm chí, ngay cả bề mặt của khay SIM được hoàn thiện tương tự như khung máy, các rãnh kim loại dường như cũng ăn khớp với cả tổng thể khung viền. Điều này cho thấy sự tỉ mỉ và tinh xảo ngay từ những chi tiết nhỏ nhất trong cách mà Sony hoàn thiện sản phẩm của mình.

blank
Khung viền và nút chụp hình đều cho thấy mức độ chỉn chu trong cách hoàn thiện sản phẩm của Sony

Cùng với khối lượng chỉ 187 gram và thân hình thon gọn, mình có thể dễ dàng cầm nắm chiếc Xperia 1 V và sử dụng bằng một tay mà không gặp quá nhiều hạn chế, điều mà rất ít mẫu điện thoại cao cấp đầu bảng ngày nay có thể làm được. Ngoài ra, đây cũng là một sản phẩm hiếm hoi trong phân khúc vẫn còn giữ lại cổng cắm 3.5mm, giúp cho người dùng có thêm một lựa chọn để giải trí với các dòng tai nghe dây truyền thống.

Màn hình rất đẹp, loa xuất sắc

Tấm nền OLED 6,5 inch
Độ phân giải 4K (3.840 x 1.644 pixels), 21:9
Tần số quét 120Hz
Độ sáng Khoảng 900 nits (tối đa – theo GSMArena)
Tiêu chuẩn HDR BT.2020, 10-bit

Từ vài năm qua, Sony đã luôn trang bị một tấm nền màn hình độ phân giải 4K lên các mẫu máy cao cấp của hãng, và Xperia 1 V mới nhất cũng không phải là ngoại lệ. Sony là một trong những thương hiệu tiên phong, đồng thời cũng là thương hiệu hiếm hoi còn giữ lại trải nghiệm hiển thị 4K trên một sản phẩm di động.

blank
Xperia 1 V là một trong những chiếc điện thoại mang lại khả năng hiển thị tốt nhất trên thị trường

Tuy nhiên, theo mình tìm hiểu thì ngoài một số điều kiện sử dụng nhất định như xem hình ảnh và video được hỗ trợ, chiếc máy này sẽ giới hạn độ phân giải được hiển thị xuống còn 2K. Đây cũng là mức phân giải tối đa mà đa số các ứng dụng di động hiện nay hỗ trợ. Do đó Sony buộc phải hạ chất lượng hiển thị xuống nhằm tránh xung đột phần mềm và đồng thời cũng tiết kiệm pin hơn.

Theo trải nghiệm thực tế, mình dường như không thể nhận ra bất kì sự khác biệt nào giữa 2K hay 4K trong quá trình sử dụng. Máy vẫn hiển thị sắc nét, khả năng vuốt chạm rất tốt với tấm nền OLED và tần số quét 120Hz. Tuy vậy, độ sáng lại chưa phải là điểm cộng của chiếc máy này. Theo thử nghiệm của GSM Arena, độ sáng tối đa mà chiếc Sony Xperia 1 V đạt được chỉ khoảng 900 nits với thiết lập độ sáng tự động, chế độ hiển thị Creator. Thậm chí nếu cài đặt ở chế độ hiển thị thông thường, con số này giảm xuống còn khoảng 800 nits.

blank
Tuy nhiên, tỉ lệ màn hình 21:9 khiến cho mình phải tập làm quen

Về màn hình với tỉ lệ tương đối “dị” là 21:9, mình đã phải mất khoảng 1 ngày để có thể hoàn toàn làm quen với chúng. Khó khăn lớn nhất trong quá trình làm quen với màn hình chính là việc chúng quá hẹp, làm cho các đoạn văn bản phải xuống dòng nhiều hơn thông thường. Điều này khiến mắt phải di chuyển liên tục, nhanh mỏi mắt hơn khi đọc các văn bản dài. Bù lại, tỉ lệ 21:9 mang lại trải nghiệm điện ảnh tốt hơn, giúp mình theo dõi các bộ phim trên Netflix đã mắt hơn so với những sản phẩm sử dụng các tỉ lệ màn hình thông dụng ngày nay.

Bên cạnh đó, chiếc điện thoại này sở hữu dàn loa vô cùng tốt. Trong số những chiếc flagship mà mình đã từng sử dụng qua, Sony Xperia 1 V chính là chiếc điện thoại mang lại chất lượng âm thanh xuất sắc nhất. Dải âm của chiếc máy này được thể hiện vô cùng rõ ràng và có vùng âm rộng, khiến cho mình có cảm giác như đang sử dụng một dàn loa vòm 360° thực thụ. Độ chi tiết, khả năng tái tạo bass, treble cũng là một điểm cộng rất lớn của dàn loa trên chiếc điện thoại này.

Sony còn trang bị cho chiếc điện thoại này một công nghệ mang tên Dynamic Vibration. Đây là công nghệ giúp tạo ra độ rung theo nhạc hoặc âm thanh đang được phát trên điện thoại. Mình khá thích công nghệ này bởi không chỉ có thị giác, thính giác, mà ngay cả xúc giác cũng được thể hiện rất tốt, giúp cho trải nghiệm với các bộ phim hành động càng trở nên chân thật hơn.

Sony Xperia 1 V cũng được trang bị sẵn LDAC – một công nghệ mã hóa âm thanh độc quyền do Sony phát triển, cho phép truyền phát âm thanh có độ phân giải cao qua kết nối Bluetooth với tốc độ lên tới 990 kbps ở 24 bit/96 kHz. Tuy nhiên để có thể tận dụng tối đa công nghệ này, người dùng buộc phải sử dụng cùng với các mẫu tai nghe có hỗ trợ LDAC như dòng WH, WF của Sony hay Soundcore Space Q45 của Anker.

Nhìn chung, nếu chỉ xét đến khả năng giải trí đơn thuần như xem phim hoặc nghe nhạc, Sony Xperia 1 V có lẽ là một trong những chiếc điện thoại mang lại trải nghiệm tốt nhất trên thị trường di động ngày nay.

Camera

Camera chính 52MP (chính) + 12MP (tele: 3,5x – 5,2x) + 12MP (góc siêu rộng)
Quay video: 4K@24/25/30/60/120fps HDR, 1080p@30/60/120fps
Camera selfie 12MP
Quay video: 4K@30/60fps, 1080p@30/60fps
blank

Sony Xperia 1 V được trang bị 3 ống kính với cảm biến chính có độ phân giải 52MP và ống kính zoom quang học có khả năng thay đổi tiêu cự giữa 85mm (khẩu độ f/2.3) và 125mm (khẩu độ f/2.8), cung cấp các bức ảnh với độ phóng đại quang học từ 3,5x – 5,2x. Tuy nhiên, phần mềm chụp hình và quay phim được cài đặt sẵn là một rào cản tương đối lớn với một người dùng cơ bản. May mắn thay, chúng ta vẫn có chế độ chụp hình cơ bản (Basic) như các mẫu điện thoại khác ngày nay. Vậy chất lượng ảnh chụp thực tế sẽ ra sao?

Điều kiện đủ sáng/ánh sáng phức tạp

blank
Ảnh 1x trên Xperia 1 V

Theo cảm nhận của mình, ảnh đủ sáng ở ống kính 1x của Sony Xperia 1 V là khá ổn. Các chi tiết đều được xử lý mềm mại chứ không quá sắc nét. Màu sắc và khả năng cân bằng trắng cũng được thể hiện khá sát với khung cảnh thực tế. Tuy nhiên, khi chuyển qua ống kính quang học 3,5x thì chúng ta sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về khả năng cân bằng trắng. 

blank
Ảnh 3,5x (quang học) trên Xperia 1 V

Trong trường hợp này, tổng thể bức ảnh có phần vàng hơn, màu sắc của các chi tiết nhạt hơn thấy rõ, đặc biệt là vùng trời khi so sánh với ống kính 1x tiêu chuẩn. Bù lại thì độ chi tiết trong bức ảnh vẫn được đảm bảo nhờ vào ống kính zoom quang học thay vì zoom kỹ thuật số như một số mẫu máy khác.

blank

blank
blank

Một khung hình, điều kiện nhưng hai cách xử lí khác nhau

Đối với các điều kiện có ánh sáng phức tạp hơn, cụm camera của chiếc Xperia 1 V đôi lúc cho thấy tính thiếu ổn định. Trong cùng một điều kiện môi trường, khung cảnh và chế độ lấy nét tự động, mình có thể chụp ra 2 bức ảnh với cách xử lý màu sắc, lấy nét, đo sáng và cân bằng trắng gần như khác nhau.

Ngoài ra, mình cũng nhận thấy ảnh tương đối dễ bị nhoè, mất chi tiết nếu trong quá trình chụp chúng ta hơi rung tay, đặc biệt là trong môi trường có ánh sáng phức tạp và thiếu sáng. Trong cùng khung cảnh, mình có thể tự tin cầm một chiếc điện thoại khác với chế độ chụp hình tự động và chụp ra được bức ảnh tốt dù cho có hơi rung tay một chút.

Điều kiện thiếu sáng

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Những bức ảnh được chụp trong điều kiện này đều khá tệ và không thể so sánh được với các mẫu điện thoại cao cấp khác. Các ánh đèn đều không thể xử lý được và cháy, các chi tiết ở vùng tối bị nhiễu hạt khá nặng. Màu sắc của tổng thể bức ảnh đều khá đậm, đôi lúc còn khiến cho các chi tiết tối màu bị hoà vào làm một. Với chế độ chụp hình cơ bản, có lẽ đây không phải là điều kiện phù hợp để chúng ta có thể chụp được một bức ảnh đủ đẹp.

Theo một số chia sẻ của người dùng trên nhóm Hội Sony Xperia Việt Nam ✔️, họ cho rằng khả năng chụp hình ở chế độ cơ bản (Basic) đã được cải thiện sau khi cập nhật lên Android 14 mới nhất. Tuy nhiên phiên bản Android này mới chỉ phát hành tại một số thị trường nhất định của Sony. Hi vọng rằng sau khi nhận được bản cập nhật này, khả năng nhiếp ảnh của Sony Xperia 1 V sẽ được cải thiện nhiều hơn.

blank
Sony trang bị sẵn khá nhiều chế độ chụp hình nâng cao trong ứng dụng Photography Pro

Ngoài ra, nhờ vào sự kết hợp với đội Alpha bên mảng máy ảnh, máy được cung cấp rất nhiều chế độ chụp hình nâng cao, cho phép người dùng can thiệp sâu vào thông số của ảnh chụp. Tuy nhiên, để sử dụng tối đa khả năng mà phần cứng cũng như phần mềm mà Sony mang lại, người dùng buộc phải tìm hiểu và trang bị các kiến thức liên quan.

Nhìn chung, dù cho Sony đã có cải thiện về khả năng chụp hình ở chế độ chụp cơ bản  so với các thế hệ tiền nhiệm nhưng chừng đó vẫn chưa đủ, đặc biệt là về khả năng cân bằng trắng và các điều kiện môi trường phức tạp. Sau khi trải nghiệm khả năng chụp hình với Sony Xperia 1 V, mình cho rằng câu nói “chụp hình Sony phải chỉnh tay mới đẹp” có lẽ vẫn chưa hề sai với chiếc điện thoại này.

Phần mềm & Hiệu năng

Chipset Snapdragon 8 Gen 2 (3,2Ghz)
GPU Adreno 740
Tiến trình TSMC 4nm
Giao diện Android 13

Phần mềm

Với Android 13 cùng giao diện gần như thuần Google, mình không gặp bất kì một vấn đề đáng kể nào về phần mềm trong quá trình sử dụng hằng ngày. Đôi khi mình sẽ gặp một số hiện tượng khựng nhẹ khi vuốt thoát game để về màn hình chính nhưng tần suất gặp là không nhiều. Còn lại, mọi thao tác vuốt chạm trên chiếc điện thoại này đều được xử lí vô cùng trơn tru và mượt mà.

Bên cạnh đó, nhờ vào phần cứng mạnh mẽ cùng phần mềm được tối ưu, Xperia 1 V cũng không còn gặp tình trạng văng ứng dụng camera khi máy nóng lên trong quá trình chụp hình hoặc quay video. Đây là tình trạng khá khó chịu mà những chiếc Xperia 1 tiền nhiệm từng gặp phải. Tuy nhiên, mình nhận thấy đôi lúc chiếc máy này nóng lên khá nhanh ngay cả khi sử dụng các tác vụ cơ bản như lướt Facebook, xem video YouTube. Khu vực nóng lên thường thấy của chiếc máy này nằm xung quanh camera. Có lẽ vấn đề đến từ phần mềm chưa được tối ưu quá tốt.

Trong thời gian sắp tới, Sony Xperia 1 V cũng sẽ được cập nhật lên Android 14, mang đến một số tính năng mới liên quan đến quay video và cải thiện khả năng chụp hình cơ bản.

Hiệu năng

blank

Sony Xperia 1 V được trang bị vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2, mang lại hiệu suất rất mạnh mẽ. Minh chứng cho điều này chính là con số gần 1,5 triệu điểm Antutu, lần lượt 1.825 và 4.992 điểm đơn nhân và đa nhân. Đây đều là những điểm số rất cao và tương đương với các mẫu máy cùng chạy trên chipset tương tự.

Tuy nhiên, chiếc máy này sẽ gặp vấn đề về độ ổn định khi nhiệt độ vượt ngưỡng 40-41°C, đặc biệt là khi chạy thử nghiệm 3DMark hay chơi Genshin Impact với thiết lập đồ hoạ cao. Chi tiết hơn về điểm số, nhiệt độ và trải nghiệm game thực tế của Xperia 1 V, các bạn có thể xem lại bài viết dưới đây:

Pin & Sạc

Dung lượng 5.000mAh (Li-Po)
Công suất sạc PD3.0, PPS30W (50% trong 30 phút)
Khác Sạc không dây
Sạc ngược không dây
blank

Với dung lượng pin 5.000mAh, Sony Xperia 1 V có thể đáp ứng tương đối đủ một ngày sử dụng của mình với khoảng 5-6 giờ sử dụng. Tuy nhiên, khả năng sạc nhanh lại là một hạn chế với công suất sạc chỉ có 30W. Do đó, mình cần khoảng 1 giờ 30 phút để có thể sạc đầy từ 0% đến 100%.

Bên cạnh đó, Sony cũng không hề tặng kèm bất kì phụ kiện nào trong hộp, thậm chí không có cả cáp sạc như Apple hay Samsung đang làm. Do đó người dùng buộc phải mua thêm hoặc tận dụng những bộ sạc có hỗ trợ chuẩn PD3.0 hoặc PPS để thời gian sạc được tối ưu.

Tạm kết

blank

Sony vẫn luôn biết cách làm cho người dùng phải nhớ đến những chiếc điện thoại của mình bằng cả những thế mạnh và mặt hạn chế của mình. Rõ ràng, Xperia 1 V mang lại trải nghiệm giải trí vô cùng xuất sắc với màn hình và loa rất đẹp; sở hữu một thiết kế trường tồn, bền bỉ và đã gắn liền qua bao nhiêu thế hệ sản phẩm của Sony. Tuy nhiên, khả năng nhiếp ảnh cũng như mức giá vẫn là một hạn chế khá lớn đối với nhóm người dùng phổ thông. Do đó, mình cho rằng Sony Xperia 1 V vẫn là một chiếc điện thoại tốt nhưng nó không dành cho số đông.

Truy cập Digiphone để mua Sony Xperia 1 V giá tốt

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!