Tin công nghệ

ESA ấn định thời điểm phóng tên lửa Ariane 6 lần đầu tiên

Ngày 30/11, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thông báo kế hoạch phóng đầu tiên của tên lửa Ariane 6 thế hệ tiếp theo, bị trì hoãn từ lâu, sẽ diễn ra từ ngày 15/6 – 31/7/2024.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy Ariane 6 tại sân bay vũ trụ châu Âu ở Guiana, Pháp, ngày 23/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hệ thống phóng tên lửa trên ban đầu được lên kế hoạch phóng vào năm 2020, nhưng đại dịch COVID-19 và nhiều vấn đề kỹ thuật khiến hệ thống này không thể hoạt động, làm Liên minh châu Âu (EU) mất đi phương thức để tự đưa các sứ mệnh hạng nặng vào không gian.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc ESA, ông Josef Aschbacher cho biết kế hoạch phóng vào năm 2024 được đưa ra sau buổi thử nghiệm thành công tại sân bay vũ trụ của châu Âu ở Guiana (Pháp) hồi tuần trước. Cuộc thử nghiệm bao gồm việc kích hoạt động cơ Vulcain 2.1 của bệ phóng và chạy động cơ trong hơn 7 phút.

Ông Aschbacher cho biết đây là một “ngày tốt lành” cho những nỗ lực không gian của EU. Theo ông, ngày phóng chính xác hơn sẽ được công bố vào tháng 3 hoặc tháng 4/2024.

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Pháp (CNES), ông Philippe Baptiste cho biết quyết định về một ngày phóng chính xác ngày sẽ tùy vào “đánh giá năng lực chung” của trình khởi chạy. Ariane 6 vẫn phải vượt qua hai cuộc thử nghiệm nữa trong “điều kiện xuống cấp” vào ngày 3 và 15/12. Các cuộc thử nghiệm này sẽ kiểm tra xem độ tin cậy và độ bền của bệ phóng có đáp ứng mong đợi hay không.

Ariane 6 được thiết kế để theo kịp sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường tên lửa, bao gồm cả SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Phiên bản trước, Ariane 5, được phóng lần cuối cùng vào tháng 7/2023, tức là 27 năm sau vụ phóng đầu tiên.

Bích Liên (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!