Tin công nghệ

Google trao tặng 500 suất học bổng an ninh mạng cho thanh niên Việt Nam

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Google tổ chức Diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số” với chủ đề “An toàn thông tin trên không gian mạng cho thanh niên và người cao tuổi”. 

Chú thích ảnh
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Tham gia chương trình, các đại biểu, đoàn viên, thanh niên và sinh viên được trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng do Google cung cấp, qua đó hướng dẫn người dùng thực hành kỹ năng kiểm tra bảo mật, nhận diện lừa đảo và duyệt web an toàn. 

Phát biểu tại Diễn đàn, anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, đối với công tác thanh niên ngày nay, sự xuất hiện của các nền tảng ứng dụng công nghệ đã giúp tạo ra một xu thế mới, có thể ứng dụng tốt cho hiện tại và tương lai. Thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams, Google Classroom kết hợp Google Meet, các tổ chức Đoàn, Hội có thể quản lý các hoạt động nội bộ, triển khai công việc, họp trực tuyến định kỳ…

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức lan tỏa thông điệp của chương trình. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Bên cạnh đó, trong bối cảnh phát triển của khoa học và công nghệ, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok … đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là lực lượng thanh niên. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm việc làm, quảng cáo, kinh doanh và giải trí phổ biến ở nước ta. Sự xuất hiện của các nền tảng số này đã tạo ra những giá trị mới, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển giáo dục – đào tạo và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Hữu Tú, mạng xã hội cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, nếu người tham gia mạng xã hội không tỉnh táo trước những tin giả, tin xấu độc, sẽ rất dễ bị đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cá nhân và gia đình.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Thường trực Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú phát biểu. Ảnh: Minh Đức/ TTXVN

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó Bí thư chi Đoàn Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Lê Bình Dương cho rằng, Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi số rất mạnh mẽ, gắn với đó là việc tích hợp các thủ tục, giấy tờ, sự ra đời của cổng thủ tục hành chính công… Quá trình chuyển đổi số đã và đang góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đòi hỏi chúng ta phải liên tục đổi mới để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng cho người dân. 

Để bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu của cá nhân và tổ chức, Phó Bí thư chi Đoàn Viện Ứng dụng công nghệ Lê Bình Dương khuyến cáo, người dùng cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, chỉ cung cấp thông tin cho cá nhân/tổ chức tin tưởng. Mặt khác, người dùng cần cảnh giác và chỉ sử dụng dịch vụ/ứng dụng của đơn vị uy tín, tin cậy và được Chính phủ cho phép; thường xuyên cập nhật kiến thức về bảo mật thông tin, cập nhật và sử dụng mật khẩu an toàn đối với các tài khoản thông tin, tài chính cá nhân.

Tại chương trình, các đại biểu đã nghe các chuyên gia chia sẻ về vai trò của chuyển đổi số; tư vấn về cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng; thảo luận về vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng, qua đó nâng cao nhận thức, kỹ năng của thanh niên trong chuyển đổi số, phát huy vai trò của thanh niên trong phòng, chống thông tin xấu độc và hướng dẫn các đối tượng khác trong đó có người cao tuổi bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

Chú thích ảnh
Thiếu tá, Thạc sĩ Phí Văn Thanh, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an phát biểu. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Để giúp các bạn trẻ tương tác an toàn và chủ động hơn trên không gian mạng, dịp này, Google trao tặng 500 suất học bổng an ninh mạng cho thanh niên Việt Nam. Tham gia khóa đào tạo này, học viên sẽ được cung cấp những nội dung do chuyên gia an ninh mạng của Google phát triển, qua đó giúp học viên xác định những rủi ro tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật, đồng thời trải nghiệm thực tế với Linux, Python để tự động hóa các tác vụ an ninh mạng và các công cụ bảo mật nâng cao khác. Bên cạnh đó, người học cũng sẽ được cung cấp các kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi CompTIA Security+, một chứng chỉ hàng đầu trong ngành về an ninh mạng.

Nhằm giúp giới trẻ tương tác an toàn và chủ động hơn trên không gian mạng, từ tháng 8/2023, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Google đã tổ chức tập huấn cho hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc về an toàn trực tuyến. Trong đó, thanh niên ở 10 tỉnh, thành phố đã đảm nhận vai trò tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng, thông qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Chương trình có sự đồng hành của Google với cuốn “Cẩm nang An toàn trực tuyến” được sử dụng làm tài liệu đào tạo.

Hiền Hạnh  (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!