Tin công nghệ

Tàu thăm dò của Nhật Bản gặp sự cố hệ thống phát điện sau khi đáp xuống Mặt Trăng

Sáng 20/1, Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo Tàu đổ bộ thông minh khảo sát Mặt Trăng (SLIM) của nước này đã đáp thành công xuống bề mặt vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất, tuy nhiên hoạt động của SLIM trong thời gian tới chưa chắc chắn do hệ thống pin Mặt Trời của tàu này không phát điện.

Chú thích ảnh
Mô hình của tàu đổ bộ khảo sát Mặt Trăng (SLIM) của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản được trưng bày tại Sagamihara, tỉnh Kanagawa ngày 19/1/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Hitoshi Kuninaka – một quan chức cấp cao của JAXA – xác nhận tàu đổ bộ không người lái đã hạ cánh êm xuống bề mặt của Mặt Trăng và thiết lập liên lạc với Trái Đất. Các dữ liệu truyền từ SLIM về Trái Đất cho đến nay cho thấy hầu hết các thiết bị trên tàu hoạt động bình thường. Theo đó, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 có tàu vũ trụ đổ bộ Mặt Trăng, sau Liên Xô trước đây, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, JAXA cũng cho biết do hệ thống pin Mặt Trời của SLIM không phát điện, nên hoạt động của tàu vũ trụ này đang phải dựa vào pin dự phòng và nguồn năng lượng này không thể duy trì lâu dài. Hiện JAXA đang ưu tiên thu thập dữ liệu từ bề mặt Mặt Trăng và quá trình xử lý dữ liệu thu được sẽ được cập nhật trong tương lai.

Chủ tịch JAXA – ông Hiroshi Yamakawa cho biết cơ quan này cần có thời gian để phân tích chính xác những gì đã xảy ra với SLIM khi tàu này chạm bề mặt Mặt Trăng. Ông cũng khẳng định rằng Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kiến thức về công nghệ hạ cánh chính xác trong khuôn khổ hợp tác quốc tế.

Tàu thăm dò SLIM cao khoảng 2,4 mét và nặng khoảng 200kg. Tàu được thiết kế để thử nghiệm công nghệ hạ cánh chính xác trên bề mặt của các vật thể có lực hấp dẫn với độ chính xác chưa từng có, cách mục tiêu dự định chưa đến 100m, trong khi các tàu đổ bộ Mặt Trăng trước đây có độ chính xác trong khoảng vài km đến vài chục km. Ông Kuninaka khẳng định SLIM “đã đạt được độ chính xác gần 100 mét” khi hạ cánh, các dữ liệu gửi về Trái Đất cho thấy phương tiện đổ bộ này đã khớp với quỹ đạo và đạt khả năng tăng tốc dự kiến trước khi đáp xuống bề mặt Mặt Trăng.

JAXA hy vọng rằng sự kiện SLIM hạ cánh thành công sẽ tạo ra bước chuyển đổi từ kỷ nguyên “hạ cánh ở nơi có thể” sang “hạ cánh ở nơi mong muốn” cho các sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng trong tương lai, có thể bao gồm tìm kiếm nước, yêu cầu hạ cánh chính xác trên những địa hình không bằng phẳng, chẳng hạn như các bề mặt có độ dốc.

Tàu thám hiểm SLIM được phóng bằng tên lửa H2A vào ngày 7/9/2023 từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản. Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào khoảng tháng 5/2023 nhưng đã bị hoãn do việc phóng tên lửa H3 thế hệ tiếp theo của Nhật Bản không thành công vài tháng trước đó. Đến tháng 8/2023, vụ phóng tiếp tục bị hoãn do thời tiết.

JAXA hy vọng cuộc thám hiểm này sẽ góp phần làm sáng tỏ nguồn gốc của Mặt Trăng bằng cách tiến hành phân tích thành phần của các loại đá được cho là một phần của bề mặt của thiên thể này qua những tính năng ưu việt của SLIM.

Thanh Phương (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!