Tin công nghệ

Ấn Độ có điện thoại di động kết nối Internet, giá chỉ 290.000 đồng

Ấn Độ có thể có thêm 250 triệu người dùng Internet mới sau khi xuất hiện của chiếc điện thoại có giá chỉ 12 USD (khoảng 290.000 đồng).

Chú thích ảnh
250 triệu người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G. Ảnh: AFP

Trong khi thế giới đang chuyển hướng sang phát triển tốc độ Internet siêu nhanh 5G hoặc thậm chí 6G, thì người dân ở phần lớn vùng nông thôn Ấn Độ vẫn bị mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G. Tuy nhiên, tất cả những điều này có thể thay đổi với sự xuất hiện của một mẫu điện thoại mới chỉ có giá 12 USD nhưng lại kết nối được Internet.

Theo CNBC, tuần trước, Reliance Jio – chi nhánh viễn thông của tập đoàn khổng lồ Ấn Độ Reliance Industries – đã mở ra cơ hội cho nhiều người hơn truy cập Internet thông qua việc ra mắt điện thoại hỗ trợ Internet mới với mạng di động 4G. Mặc dù chiếc điện thoại này không phải điện thoại thông minh vì có bàn phím bấm và màn hình không cảm ứng, song nó có thể giảm khoảng cách kết nối di động giữa nông thôn và thành thị Ấn Độ bằng cách hỗ trợ người dùng chuyển từ mạng di động 2G sang 4G.

“Vẫn còn 250 triệu người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G, không thể khai thác các tính năng cơ bản của Internet vào thời điểm thế giới đang đứng trước cuộc cách mạng 5G”, Chủ tịch Akash Ambani của Reliance Jio cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo Varun Mishra, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, điện thoại mới có tên Jio Bharatsẽ trở thành công cụ truy cập Internet lý tưởng cho những người lần đầu sử dụng vì có các chức năng cơ bản và không bị vô số ứng dụng khác làm cho phức tạp như trên những chiếc điện thoại thông minh.

Chuyên gia Mishra cho biết Ấn Độ đã là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Với khả năng có thêm 250 triệu người dùng Internet mới, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia cung cấp dịch vụ Internet nhanh nhất cho những người chưa kết nối.

“Với kiểu dáng quen thuộc và khả năng kết nối Internet, thiết bị này có thể giúp người dùng lần đầu tiên trải nghiệm các dịch vụ cơ bản như thanh toán kỹ thuật số thông qua hệ sinh thái của Jio. Kích thước màn hình có thể hạn chế trải nghiệm nhưng vẫn đủ tốt cho những người lần đầu sử dụng Internet”, ông Mishra chỉ ra.

Jio có ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông. Ngoài việc bán điện thoại ở mức giá cực thấp, các gói cước hàng tháng của Jio cũng rất phải chăng và các công ty viễn thông khác thậm chí có thể sẽ mất khách hàng.

Reliance Jio tuyên bố các gói cước hàng tháng của họ rẻ hơn 30% so với các công ty viễn thông khác và cung cấp cho khách hàng lượng dữ liệu cao gấp 7 lần. Trả 1,5 USD sẽ giúp người dùng có được các cuộc gọi thoại không giới hạn và 14 gigabyte dữ liệu, so với gần 3 USD cho các cuộc gọi thoại khác và chỉ 2 gigabyte dữ liệu từ các nhà khai thác khác.

Theo ông Navkendar Singh làm việc cho công ty phân tích dữ liệu International Data Corporation (IDC), đây là chiến thuật của Jio nhằm thu hút nhiều người dùng điện thoại phổ thông ký hợp đồng với họ mặc dù họ chỉ cung cấp dịch vụ mạng di động 4G và 5G.

“Theo những gì chúng tôi tìm hiểu, mục tiêu chính của Jio là thu hút nhiều khách hàng hơn trên nền tảng Jio và mạng Jio, sau đó họ có thể bắt đầu bán chéo các dịch vụ”, Signh giải thích khách hàng cũng có thể truy cập vào thanh toán của Jio và dịch vụ phát video trực tuyến. Chuyên gia Singh nhấn mạnh Reliance Jio hy vọng những người dùng Internet lần đầu mua Jio Bharat cuối cùng sẽ nâng cấp lên các điện thoại cao cấp hơn trong tương lai.

Các nhà phân tích cho rằng bất chấp các kế hoạch thân thiện với chi phí của Jio, các công ty viễn thông khác khó có thể giảm giá một cáchh đáng kể.

Nikhil Batra, giám đốc nghiên cứu của IDC, chỉ ra: “Đang xảy ra tranh cãi giữa Jio và các công ty viễn thông khác ở Ấn Độ. Hạ giá điện thoại trên diện rộng sẽ không phải là một lựa chọn khả thi, nhưng sẽ là một thách thức đối với các công ty viễn thông khác trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng và gói sản phẩm mới để tăng sự gắn bó của khách hàng”.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo CNBC)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!