Tin công nghệ

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh thương mại AI đầu tiên trên thế giới

Trong loạt vệ tinh được Trung Quốc đưa lên quỹ đạo vào tuần trước có vệ tinh Xingshidai-18, được truyền thông Trung Quốc quảng cáo là vệ tinh thương mại có trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.

Chú thích ảnh
Hình ảnh phóng tên lửa mang theo vệ tinh Xingshidai-18 ngày 3/2. Ảnh: CCTV

Theo đài Sputnik, ngày 3/2, Bắc Kinh đã thực hiện một loạt vụ phóng vào không gian thành công. Tên lửa đẩy Smart Dragon 3 được phóng từ bãi phóng vùng biển ngoài khơi thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông phía Nam Trung Quốc, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đưa 9 vệ tinh lên quỹ đạo dự kiến.

Một trong những thành tựu trong đợt phóng lần này là đưa vệ tinh Xingshidai-18, còn được gọi là Rongpiao, lên quỹ đạo. Xingshidai-18 là một vệ tinh mạng cảm biến tích hợp, sản phẩm của công ty kỹ thuật Guoxing Aerospace Technology có trụ sở tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Theo CGTN, Xingshidai-18 được trang bị “hệ thống não bộ vệ tinh thế hệ thứ sáu” do nhà sản xuất vệ tinh phát triển và được thiết kế để thực hiện xác minh thuật toán AI tổng hợp khi tiếp cận quỹ đạo.

Các phương tiện truyền thông cũng chỉ ra rằng Xingshidai-18 có khả năng nền tảng tích hợp từ xa cho các mạng liên lạc trong tương lai.

Trong khi đó, tên lửa Smart Dragon 3 là tên lửa đẩy dùng nhiên liệu rắn do Trung Quốc phát triển. Tên lửa dài 31 mét, rộng 2,65 mét và nặng 145 tấn. Tên lửa này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2022, có khả năng mang tải trọng lên tới 1.500 kg vào quỹ đạo Trái đất.

Cũng trong ngày 3/2, một tên lửa đẩy Trường Chinh 2C đã đuợc phóng từ bãi phóng vũ trụ Tây Xương ở Trung Quốc, mang theo 11 vệ tinh chòm sao Geely-02. Vụ phóng đã diễn ra thành công và các vệ tinh đã đạt đến quỹ đạo như dự định.

Các vệ tinh được thiết kế để cung cấp công nghệ liên lạc, điều hướng và viễn thám tích hợp cho người dùng trên thế giới, đồng thời cung cấp hỗ trợ định vị cho ô tô tự lái.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!