Thủ thuật điện thoại

Cách xoá bộ nhớ đệm trên điện thoại Android nhanh chóng

Xoá bộ nhớ đệm hay bộ nhớ cache là cách giúp điện thoại giải phóng dung lượng. Đây là thao tác cần thiết của người dùng sau một thời gian sử dụng điện thoại Android cũng như các thiết bị máy tính bảng, điện thoại iPhone, PC,…Vậy cách xoá bộ nhớ cache được thực hiện như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có thêm thông tin chi tiết nhé!

Bộ nhớ đệm là gì?

Bộ nhớ đệm là nơi lưu trữ tạm thời dữ liệu, hoạt động của ứng dụng trên điện thoại. Việc lưu trữ dữ liệu này nhằm rút ngắn thời gian cũng như truy cập ứng dụng thuận tiện hơn. Bộ nhớ đệm giúp điện thoại Android tăng tốc hoạt động và giảm tải phải xử lý dữ liệu.

xoa-bo-nho-dem-2xoa-bo-nho-dem-2

Người dùng điện thoại Android để ý một chút có thể nhận thấy các ứng dụng hoạt động khá chậm sau khi khởi động lại thiết bị. Tuy nhiên, trong những lần sau, ứng dụng sẽ hoạt động nhanh hơn nhờ quá trình lưu trữ dữ liệu của bộ nhớ cache.

Có nên xoá bộ nhớ cache điện thoại Android không?

Không chỉ riêng điện thoại Android, một số thiết bị như điện thoại iPhone, máy tính bảng có bộ nhớ giới hạn thì người dùng cần giải phóng dung lượng bằng cách xoá bộ nhớ đệm. Việc người dùng sử dụng ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok hay thường xuyên truy cập trang web trên trình duyệt Cốc Cốc, Chrome khiến bộ nhớ đệm hết khoảng chống. Điều này khiến điện thoại hoạt động chậm hơn hoặc gây ra lỗi hệ thống.

xoa-bo-nho-dem-3xoa-bo-nho-dem-3

Việc xoá bộ nhớ đệm không ảnh hưởng tới điện thoại bởi ngay sau đó ứng dụng sẽ lưu trữ dữ liệu mới và hoạt động nhanh hơn. Tuy nhiên, người dùng cần cẩn thận khi xoá bộ nhớ cache để tránh làm mất dữ liệu quan trọng. Những trường hợp người dùng cần thực hiện xoá bộ nhớ cache, cụ thể:

  • Bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị của bạn đã đầy, không thể lưu trữ thêm dữ liệu. Lúc này, bạn hãy thực hiện xoá bộ nhớ cache để điện thoại giải phóng dung lượng, mở rộng không gian lưu trữ.
  • Sau một thời gian sử dụng, ứng dụng gặp lỗi cần xoá bộ nhớ cache để reset lại ứng dụng đó.
  • Người dùng muốn xoá thông tin cá nhân trên ứng dụng để thiết lập thông tin mới.

Hướng dẫn cách xoá bộ nhớ đệm trên điện thoại Android

Nhìn chung, cách xoá bộ nhớ cache trên điện thoại Android giống nhau. Bạn có thể xoá tất cả dữ liệu trong bộ nhớ cache hoặc xoá cache của từng ứng dụng. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xoá cache chi tiết cho các bạn tham khảo:

Cách xoá tất cả dữ liệu trong bộ nhớ đệm

Bước 1: Đầu tiên, tại màn hình điện thoại Android, bạn hãy mở cài đặt -> tìm và chọn mục bộ nhớ -> tiếp theo chọn mục dữ liệu trong bộ nhớ đệm.

xoa-bo-nho-dem-4xoa-bo-nho-dem-4

Bước 2: Cuối cùng, bạn hãy chọn xoá để xoá những dữ liệu của các ứng dụng đang được lưu trữ trong bộ nhớ đệm. Như vậy, dung lượng lưu trữ trên điện thoại được giải phóng và các ứng dụng hoạt động mượt mà hơn.

xoa-bo-nho-dem-5xoa-bo-nho-dem-5

Cách xoá bộ nhớ đệm cho từng ứng dụng

Bên cạnh cách xoá toàn bộ dữ liệu bộ nhớ cache, người dùng có thể chọn lọc xoá bộ nhớ cache cho từng ứng dụng. Việc làm này giúp bạn giữ lại dữ liệu của những ứng dụng quan trọng và loại bỏ dữ liệu của ứng dụng không quan trọng. Cách xoá bộ nhớ cache cho từng ứng dụng trên điện thoại Android được thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, người dùng hãy mở công cụ cài đặt -> chọn mục ứng dụng -> tiếp theo chọn quản lý ứng dụng để xem thông tin chi tiết.

xoa-bo-nho-dem-6xoa-bo-nho-dem-6

Bước 2: Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị thông tin bộ nhớ đệm của từng ứng dụng. Bạn hãy chọn ứng dụng muốn xoá bộ nhớ cache -> chọn mục bộ nhớ.

xoa-bo-nho-dem-7xoa-bo-nho-dem-7

Bước 3: Cuối cùng, bạn hãy chọn mục xoá bộ nhớ đệm để hoàn tất thao tác.

xoa-bo-nho-dem-8xoa-bo-nho-dem-8

Một số thắc mắc khi xoá bộ nhớ đệm trên điện thoại Android

Cách xoá bộ nhớ cache trên điện thoại Android cũng như các thiết bị khác như máy tính bảng, PC đều vô cùng cần thiết. Sau một thời gian sử dụng, bộ nhớ đệm sẽ lưu trữ quá trình hoạt động, dữ liệu của các ứng dụng. Người dùng sử dụng càng nhiều thì lượng dữ liệu càng lớn khiến cho dung lượng lưu trữ thu hẹp, thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, việc xoá bộ nhớ cache với xoá dữ liệu ứng dụng có giống nhau không? Hay xoá bộ nhớ cache sẽ giải phóng được bao nhiêu dung lượng? Những câu hỏi thắc mắc thường gặp của người dùng về thao tác xoá bộ nhớ cache được chúng tôi giải đáp sau đây:

Xoá cache có ảnh hưởng tới dữ liệu ứng dụng không?

Về cơ bản, việc xoá bộ nhớ cache không ảnh hưởng tới dữ liệu của ứng dụng. Tuy nhiên, người dùng hãy cẩn thận khi xoá bộ nhớ đệm của những ứng dụng quan trọng liên quan đến công việc tài chính. Bởi trong một số trường hợp can thiệp sâu vào dữ liệu hệ thống cũng gây ra ảnh hưởng.

Xoá bộ nhớ cache và xoá dữ liệu ứng dụng có phải là một?

Người dùng cần lưu ý, xoá bộ nhớ cache và xoá dữ liệu ứng dụng hoàn toàn khác nhau. Sau khi xoá bộ nhớ cache, ứng dụng vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Điểm khác biệt duy nhất đó là dữ liệu lưu trữ lúc trước đã bị loại bỏ, ứng dụng cần thời gian để xây dựng lại bộ nhớ.

Thực hiện xoá dữ liệu ứng dụng tức là người dùng reset lại ứng dụng về trạng thái ban đầu. Như vậy, bạn sẽ phải làm quen, sử dụng ứng dụng như lần đầu tải xuống. Tóm lại, xoá bộ nhớ cache không ảnh hưởng tới các cài đặt đã lưu còn xoá dữ liệu ứng dụng ảnh hưởng tới các cài đặt đã lưu. Do đó, người dùng cần phân biệt hai thao tác này và cân nhắc nên xoá bộ nhớ cache hay xoá dữ liệu ứng dụng trong trường hợp cần thiết.

Xoá bộ nhớ cache giải phóng được nhiều dung lượng không?

Dựa trên dữ liệu trong bộ nhớ đệm trên điện thoại của bạn nên kết quả giải phóng dung lượng có sự khác nhau. Nếu bạn sử dụng các ứng dụng trong một thời gian dài, lưu trữ quá nhiều dữ liệu trong bộ nhớ đệm thì khi xoá sẽ giải phóng thêm hàng GB dung lượng. Người dùng có thể xoá toàn bộ dữ liệu trong bộ nhớ đệm hoặc lựa chọn xoá từng ứng dụng để tránh mất dữ liệu quan trọng.

Một số cách giúp mở rộng bộ nhớ trên điện thoại Android

Trên đây là cách xoá bộ nhớ đệm trên điện thoại Android. Ngoài cách xoá bộ nhớ cache, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách giúp điện thoại giải phóng dung lượng lưu trữ.

Xoá file không dùng trong mục Download

Trong quá trình sử dụng điện thoại, người dùng tải xuống file, tập tin. Tuy nhiên, người dùng thường ít quan tâm tới mục này trong khi chúng chiếm không gian lưu trữ khá lớn. Do đó, bạn hãy xem xét dữ liệu trong mục Download, thực hiện xoá file không dùng đến. Để xoá file tải xuống bằng cách mở trình quản lý file -> chọn mục Download -> chọn file cần xoá -> chọn xoá.

xoa-bo-nho-dem-9xoa-bo-nho-dem-9

Xoá bớt ảnh

Bên cạnh việc xoá bộ nhớ đệm, nếu điện thoại của bạn bị hạn chế về dung lượng thì nên lưu ảnh trên Google Drive. Hoặc xoá bớt ảnh không dùng đến trong thư viện để giải phóng dung lượng cho bộ nhớ. Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng ảnh -> chọn hình ảnh cần xoá -> chọn OK để hoàn tất.

xoa-bo-nho-dem-10xoa-bo-nho-dem-10

Xoá file nhạc, video

Thông thường, người dùng có thói quen tải video, file âm thanh về điện thoại để xem rõ nét hơn hoặc sử dụng khi offline. Việc lưu file nhạc, video chiếm một phần dung lượng không nhỏ trên điện thoại. Do đó, bạn hãy kiểm tra và xoá những file không dùng đến để tiết kiệm dung lượng trên điện thoại nhé!

xoa-bo-nho-dem-11xoa-bo-nho-dem-11

Xoá dữ liệu offline của Google Maps

Trong thời đại ngày nay, việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống càng phổ biến. Người dùng dễ dàng sử dụng Google Maps để chỉ đường nhanh chóng, thuận tiện. Trên Google Maps có tính năng cho phép người dùng sử dụng bản đồ ngoại tuyến. Tuy nhiên, điều này lại tiêu tốn một không gian lưu trữ không nhỏ và cần tiến hành xoá bộ nhớ đệm. Vì vậy, khi sử dụng Google Map bằng mạng 3G thì người dùng hãy xoá khu vực đã tải xuống. Bạn hãy mở ứng dụng Google Map -> chọn khu vực ngoại tuyến đã lưu -> chọn xoá để hoàn tất.

xoa-bo-nho-dem-12xoa-bo-nho-dem-12

Gỡ cài đặt ứng dụng không cần thiết

Có lẽ, việc gỡ cài đặt ứng dụng không cần thiết trên điện thoại là cách giải phóng bộ nhớ hiệu quả nhất. Trong thực tế, người dùng tải xuống nhiều ứng dụng không cần thiết dẫn tới thu hẹp không gian lưu trữ. Hơn nữa, các ứng dụng liên tục chạy ngầm còn khiến thiết bị hoạt động chậm chạp, giật lag. Do đó, người dùng hãy thực hiện xoá ứng dụng không cần thiết bằng cách giữ ứng dụng trên màn hình đến khi rung nhẹ -> chọn gỡ cài đặt để hoàn tất.

xoa-bo-nho-dem-13xoa-bo-nho-dem-13

Tạm Kết

Bài viết trên, chúng tôi đã hướng dẫn cách xoá bộ nhớ đệm trên điện thoại Android cho các bạn tham khảo. Nếu điện thoại đang sử dụng hiện tại có bộ nhớ lưu trữ hạn chế, không đáp ứng nhu cầu công việc, giải trí thì hãy tới Hoàng Hà Mobile. Tại đây, bạn có thể sắm cho mình chiếc điện thoại hệ điều hành Android đến từ các thương hiệu khác nhau như Samsung, Oppo, Vivo, Realme,… Các mẫu điện thoại có dung lượng lưu trữ 32GB, 64GB, 128GB, 256GB, 512GB,…

Ngoài ra, bạn còn được thoải mái lựa chọn thiết bị trong phân khúc giá tầm trung đến cao cấp. Hoàng Hà Mobile luôn có chính sách giá cực kỳ ưu đãi, kèm theo nhiều chương trình khuyến mại. Các sản phẩm điện thoại Android tại Hoàng Hà Mobile có chính sách bảo hành 24 tháng, đổi sản phẩm trong 15 ngày nếu do lỗi của nhà sản xuất. Bạn có thể truy cập website Hoàng Hà Mobile để tham khảo các sản phẩm điện thoại Android hoặc tới cửa hàng gần nhất để nhân viên tư vấn rõ hơn nhé!

XEM THÊM:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!