Tin công nghệ

Đại học Đông Á và Viện AIIT Nhật Bản hội thảo mô hình mới về chống biến đổi khí hậu


DNVN – Ngày 12/12, Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu”. Đây là cũng hội thảo quốc tế lần thứ 4 do ĐH Đông Á và Viện AIIT đồng tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các sở ngành tại TP Đà Nẵng, các chuyên gia, học giả từ Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) và các nghiên cứu viên, giảng viên, sinh viên ĐH Đông Á. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu Đà Nẵng và Nhật Bản, quy tụ các nghiên cứu, phân tích về chiến lược chống biến đổi khí hậu và đề xuất các hướng tăng trưởng xanh cho phát triển bền vững ở Việt Nam.

GS. Mitsuhiro Maeda – Viện AIIT (Nhật Bản) phát biểu tại hội thảo.

GS. Mitsuhiro Maeda – Viện AIIT (Nhật Bản) phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày các nghiên cứu về thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng nền tảng không gian địa lý cho việc quản lý rác thải nhựa trên địa bàn TP Đà Nẵng; khảo sát thực địa về mức độ tiếp xúc với tiếng ồn của người điều khiển xe máy. Cùng với đó, các tham luận đề xuất phương pháp quản lý lưu vực như một mô hình mới cho chiến lược đối phó với biến đổi khí hậu toàn cầu; xây dựng tuyến đường sắt mới sử dụng tàu hoả chạy pin để giảm chi phí đầu tư và cắt giảm lượng khí CO2,…

Theo GS. Mitsuhiro Maeda – Viện AIIT, trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, thế giới sử dụng cơ bản hai loại phương pháp là Giảm thiểu (Mitigation) và Thích nghi (Adaptation). Phương pháp Giảm thiểu là làm giảm sự tăng của CO2 và nhiệt độ trái đất. Vấn đề cơ bản của phương pháp này là không thể kỳ vọng kết quả cụ thể ngay cả khi đã đầu tư một lượng kinh phí lớn.

Do vậy, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2022, xu hướng toàn cầu đã chuyển sang phương pháp Thích nghi – chấp nhận sự tăng của CO2 và nhiệt độ. Theo đó, phát triển biện pháp phòng chống thiên tai và quản lý lưu vực là một trong những chiến lược hiệu quả nhất thuộc nhóm Thích nghi.

Trình bày trực tuyến từ điểm cầu Nhật Bản, từ các cứ liệu về việc cần phát triển đô thị cân bằng giữa việc tăng cường đa dạng hệ sinh thái và thích nghi với biến đổi khí hậu, ông Yoshiyuki Ito – Bộ phận Quy hoạch đô thị, Công ty CTI Engineering (Nhật Bản) cũng đề xuất phát triển đô thị dựa trên việc tăng cường hệ sinh thái lưu vực.

Theo đó, phân tích lưu vực sử dụng mô hình độ cao kỹ thuật số (DEM); phân loại lưu vực thành hai loại, bao gồm lưu vực bảo tồn hệ sinh thái – thúc đẩy bảo tồn môi trường và đa dạng sinh học và lưu vực phát triển đô thị – thúc đẩy sự phát triển đô thị để thích nghi với các thảm họa thời tiết ngày càng nghiêm trọng.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường ĐH Đông Á và Viện AIIT.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường ĐH Đông Á và Viện AIIT.

Ông Yoshiyuki Ito cho rằng, tập trung vào lưu vực sẽ cho phép phân bổ hiệu quả hơn nguồn vốn phát triển đô thị; thêm vào đó, phát triển cơ sở hạ tầng để ứng phó với các thảm họa ngày càng nghiêm trọng đòi hỏi chi phí cao hơn so với phát triển cơ sở hạ tầng thông thường. Do đó, sự kết hợp giữa nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản và nguồn vốn tư nhân địa phương có thể hiện thực hóa các dự án có chi phí cao này trong khi vẫn bảo đảm được sự tăng trưởng kinh tế.

Tại hội thảo, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu cũng được ký kết giữa ĐH Đông Á và Viện AIIT. Theo đó, hai phía thúc đẩy để cùng phát triển hợp tác về học thuật, nghiên cứu và trình bày kết quả nghiên cứu, trao đổi giảng viên, trao đổi học liệu, ấn phẩm và các thông tin khoa học khác cũng như đồng tổ chức các hội thảo quốc tế ở các chủ đề khác nhau hằng năm.

Ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á nhấn mạnh, việc kết hợp sức mạnh và kiến thức từ nhiều nguồn, cả quốc tế và địa phương, mang lại những lợi ích to lớn và đa chiều cho cả cộng đồng nghiên cứu và xã hội. Hợp tác nghiên cứu cung cấp cơ hội để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa các bên, giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và khuyến khích đổi mới trong phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề.

“Qua đó, tận dụng sự tập trung kiến thức đa dạng để phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp đồng bộ và hiệu quả về chống biến đổi khí hậu trong lĩnh vực quy hoạch, nông nghiệp, phát triển công nghệ sản xuất chế biến xanh, giao thông xanh… Chỉ có sự đồng lòng, đồng thuận từ đa ngành, đa lĩnh vực, mới có thể tạo ra tác động tích cực và bền vững trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, ông Lương Minh Sâm nói.

Được biết, đây là hội thảo quốc tế lần thứ 35 được ĐH Đông Á đồng tổ chức cùng các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức quốc tế. Đây cũng là hội thảo thứ 3 nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023) tại ĐH Đông Á năm 2023; đặc biệt là sự kiện Việt Nam – Nhật Bản chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới vào cuối tháng 11 vừa qua.

Trước đó, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023) tại ĐH Đông Á năm 2023, đã diễn ra hội thảo khoa học về phong trào Đông Du đầu thế kỷ XX; chuỗi hoạt động Lễ hội giao lưu văn hoá Việt – Nhật, Ngày hội việc làm Nhật Bản thường niên lần thứ 8, năm 2023; hội thảo khoa học về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản nhìn từ lịch sử, hướng về tương lai.


Phương Chi

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!