Tin công nghệ

Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty AI mới, cạnh tranh với ‘cha đẻ’ ChatGPT

Chủ sở hữu của Twitter kiêm người sáng lập Tesla và SpaceX ngày 12/7 cho biết ông đã thành lập một công ty liên doanh về trí tuệ nhân tạo, có tên gọi xAI.

Chú thích ảnh
Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty trí tuệ nhân tạo xAI. Ảnh: Getty Images

“Thành lập xAI để tìm hiểu thực tế”, tỷ phú Elon Musk đăng tải dòng trạng thái trên Twitter, kèm theo một liên kết đến hồ sơ tài khoản mới được tạo của công ty.

Về mặt kỹ thuật, xAI là một công ty riêng biệt với X Corp của Elon Musk, nhưng sẽ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp khác thuộc sở hữu của tỷ phú này “để đạt được tiến bộ trong sứ mệnh. Trên website của công ty, người sáng lập xác định sứ mệnh đó là “hiểu bản chất thực sự của vũ trụ”.

Những người liên quan đến việc thành lập xAI trước đây từng làm việc tại OpenAI, Google, Microsoft và Tesla, cũng như Đại học Toronto ở Canada. Họ cho biết bản thân đã đóng góp tạo dựng “một số phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như những đột phá như ứng dụng chatbot GPT.

Sau thông báo thành lập công ty AI mới, cổ phiếu của Tesla đã tăng 1,5%.

Theo hồ sơ công khai, xAI được thành lập vào tháng 3 tại bang Nevada (Mỹ). Tỷ phú Musk đảm nhiệm vị trí giám đốc duy nhất. Công ty cam kết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết trong cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces vào ngày 14/7.

Trong một vài tháng trở lại đây, xuất hiện nhiều đồn đoán về ý định thành lập một doanh nghiệp AI của tỷ phú Musk. Theo tiết lộ từ Business Insider, người sáng lập Tesla đã mua một số lượng đáng kể các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) để cung cấp dịch vụ AI tổng hợp sắp tới. Tạp chí Financial Times cũng đã đề cập đến tham vọng thành lập một công ty AI của Musk để cạnh tranh trực tiếp với OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT gây tiếng vang trên toàn cầu.

Hai tuần sau khi thành lập xAI, tỷ phú Musk cùng ký vào một bức thư ngỏ với hơn 1.000 nhà nghiên cứu và giám đốc điều hành công nghệ, cảnh báo AI có thể gây ra “những rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại”. Bức thư kêu gọi tạm dừng phát triển AI trên toàn cầu trong sáu tháng để “tạo cơ hội cho xã hội thích ứng” với công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

Ông Musk cũng chỉ ra khả năng “hủy diệt nền văn minh” do AI gây ra, nói về cuộc đua giữa các sản phẩm như ChatGPT và Bard. Mặc dù Musk giúp thành lập OpenAI vào năm 2015, nhưng ông đã rời khỏi ban giám đốc vào năm 2018 và từ đó chỉ trích công ty là “công ty có lợi nhuận tối đa nguồn đóng do Microsoft kiểm soát hiệu quả”.

Một trong những người mà tỷ phú Musk đã mời làm cố vấn cấp cao cho xAI là Dan Hendrycks, giám đốc Trung tâm An toàn AI, một tổ chức phi lợi nhuận tìm cách giảm thiểu rủi ro do công nghệ này gây ra.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo RT)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!