Tin công nghệ

Đơn hàng chip trị giá 5 tỷ USD của Trung Quốc có thể bị hủy

Lệnh cấm mới của chính phủ Mỹ được cho là khiến Trung Quốc không thể đặt hàng chip trị giá hàng tỷ USD.

Theo WSJ, Nvidia, công ty thiết kế chip AI hàng đầu thế giới, đã hoàn thành giao các đơn đặt hàng của Trung Quốc năm nay. Hãng đang tiếp tục cố gắng giao sớm một số đơn của năm 2024 trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực cuối tháng 11.

Tuy nhiên, theo nội dung thư gửi tới ban lãnh đạo Nvidia tuần trước, chính phủ Mỹ yêu cầu điều khoản trong lệnh cấm được kích hoạt ngay lập tức. Do đó, các hợp đồng mua chip với tổng trị giá hơn 5 tỷ USD từ nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc như Alibaba, ByteDance, Baidu có nguy cơ bị hủy.

Động thái của Mỹ được đánh giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tham vọng của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển AI. Nguyên nhân là các chip thế hệ mới của Nvidia đóng vai trò quan trọng trong quá trình huấn luyện trí tuệ nhân tạo. Do đó, bất cứ đơn vị nào muốn xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), cốt lõi của ứng dụng như ChatGPT, đều cần tới những chip này.

Ở chiều ngược lại, các chuyên gia cho rằng lệnh cấm cũng gây thiệt hại cho Mỹ. “Về lâu dài, việc cấm xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ khiến ngành công nghiệp chip của Mỹ vĩnh viễn mất đi cơ hội”, Colette Kress, Giám đốc tài chính tại Nvidia, nói.





Cờ của Trung Quốc và Mỹ chụp cùng một bảng mạch bán dẫn. Ảnh: Reuters

Cờ của Trung Quốc và Mỹ chụp cùng một bảng mạch bán dẫn. Ảnh: Reuters

WSJ cho biết Nvidia không có ý định đẩy mạnh sản xuất hai dòng chip A800 và H800 vào năm 2024. Thay vào đó, công ty muốn thực hiện một số điều chỉnh trong thiết kế và hoàn thiện sản phẩm phục vụ thị trường Trung Quốc, ví dụ chip L40S. Phía Trung Quốc cũng chủ động liên hệ với Nvidia để tăng cường mua loại chip này. Tuy nhiên, thương vụ có thể đổ bể do L40s bất ngờ xuất hiện trong danh sách cấm xuất khẩu mới được cập nhật bởi Mỹ.

Giới phân tích nhận định các công ty Trung Quốc sẽ cố gắng tận dụng lượng hàng tồn kho hoặc dùng chip thế hệ cũ để đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Dù vậy, các giải pháp thay thế này có thể không mang đến hiệu quả cao. Trong báo cáo cuối tuần trước, Bernstein Research ước tính việc sử dụng v100, chip được Nvidia giới thiệu từ 2017, sẽ khiến chi phí đào tạo AI của Trung Quốc tăng thêm 30%, đi kèm mức tiêu thụ năng lượng khổng lồ.

Trung Quốc vẫn còn lựa chọn khác là tìm nguồn cung nội địa, như chip Ascend 910 của Huawei và Siyan 590 của Cambricon Technologies. Ngoài ra, Baidu và Alibaba cũng tiến hành nghiên cứu để phát triển chip AI của riêng mình, đồng thời tận dụng thuật toán để tối ưu hiệu năng cho các chip thế hệ cũ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết lệnh cấm của Mỹ “ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp và làm suy yếu trật tự kinh tế và thương mại quốc tế”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói “rất không hài lòng và phản đối việc Mỹ đưa ra hạn chế đầu tư với doanh nghiệp công nghệ”.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!