Mở hộp & Đánh giá

Đánh giá chi tiết Redmi Note 13: Còn vô đối phân khúc giá rẻ?

Redmi Note 13 là chiếc điện thoại giá rẻ mới được trình làng hôm 15/1 vừa qua. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ chiếc máy này không có quá nhiều khác biệt so với Redmi Note 12 tiền nhiệm, thế nhưng, thay vì cố “nhồi nhét” thật nhiều thông số “khủng”, năm nay Xiaomi chọn cách bổ sung và khắc phục những nhược điểm còn tồn đọng như camera hay loa đơn. Đây là một nước đi rất thông minh của hãng khi tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng thay vì tranh đua về cấu hình trên giấy tờ.

blank

Thông số kỹ thuật trên Redmi Note 13

Màn hình 6,67 inch AMOLED
Độ sáng tối đa: 1.800 nits
Độ phân giải: 1080 x 2400 pixels
Tần số quét: 120Hz
Hiệu năng Qualcomm Snapdragon 685 (6nm)
Hệ điều hành Android 13 (MIUI 14)
RAM/ROM 6GB | 128GB
8GB | 128GB
8GB | 256GB
Dung lượng pin 5.000mAh Li-Po
Sạc Sạc nhanh 33W
Camera Camera sau: 108MP + 8MP + 2MP
Camera trước: 16MP
Hỗ trợ quay video FullHD@30fps

Những nâng cấp đáng chú ý so với Redmi Note 12

Sau một năm vắng bóng, loa kép đã chính thức trở lại trên Redmi Note 13. Việc có loa kép giúp trải nghiệm xem phim, giải trí trở nên đã hơn. Chưa kể, khi chơi các tựa game bắn súng FPS như PUBG Mobile hay Free Fire, người dùng dễ dàng nhận biết hướng địch hơn.

blank

Tất nhiên, chất lượng âm thanh trên Redmi Note 13 chỉ dừng ở mức cơ bản, không quá nổi bật. Máy có âm lượng lớn, tuy nhiên bass khá yếu và các dải âm cũng bị lẫn vào nhau, chưa thật sự tách bạch. Thế nhưng, với một chiếc điện thoại tầm giá 4 – 5 triệu đồng, việc có loa kép đã là điểm cộng lớn.

Nhìn vào mặt trước trên Redmi Note 13, mình không nhận ra đây là một chiếc máy giá rẻ. Đây là chiếc máy có viền màn hình mỏng nhất, đều nhất trong phân khúc. Thậm chí, khi so sánh với các sản phẩm tầm trung hay cận cao cấp có giá gấp nhiều lần, mình vẫn đánh giá bốn cạnh trên Redmi Note 13 mỏng hơn.

blank

Đặc biệt, Redmi Note 13 đã khắc phục được tình trạng màn hình “lồi” lên so với khung viền. Cảm giác vuốt từ cạnh vào giữa màn hình giờ đây trở nên rất đã, mịn và không hề bị cấn. Một nâng cấp nhỏ, nhưng thật sự ý nghĩa với mình.

So với thế hệ tiền nhiệm, mặt lưng trên Redmi Note 13 đẹp hơn, trang nhã hơn. Cá nhân mình rất thích những chiếc điện thoại có mặt sau đơn giản như vậy, không cần trang trí nhiều nhưng vẫn để lại ấn tượng với người dùng. Khung viền và mặt lưng trên Redmi Note 13 bản chất vẫn được làm từ nhựa, thế nhưng nhiều lúc chạm vào, mình còn nghĩ đây là kính. Tất nhiên, máy vẫn hỗ trợ 2 SIM, jack tai nghe 3.5mm cùng cổng hồng ngoại.

Redmi Note 13 là chiếc máy duy nhất trong tầm giá được trang bị cảm biến vân tay bên trong màn hình. Trên thực tế, có rất nhiều mẫu máy tầm trung cao tiền hơn vẫn chỉ có vân tay bên cạnh hông. Đáng nói, dù có giá rẻ nhưng Xiaomi vẫn làm vân tay trên chiếc máy này rất chỉn chu: hỗ trợ một chạm, tốc độ phản hồi nhanh và ít khi lỗi.

blank

Điều duy nhất mình muốn Xiaomi cải thiện là vị trí đặt vân tay hơi thấp. Khi sử dụng, mình thường xuyên phải với tay xuống khá xa mới có thể tiếp cận được cảm biến.

Camera 108MP có tạo ra khác biệt?

Camera chính 108MP là nâng cấp lớn nhất trên Redmi Note 13, cũng là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm trên chiếc máy này. Trong giao diện chụp ảnh, ngoài các mức cơ bản gồm 0,6X, 1X và 2X thì máy cung cấp thêm một mức zoom 3X. Tất nhiên, đây là tiêu cự được cắt (crop) từ cảm biến 108MP chứ không phải camera telephoto.

blank

Năm nay, Redmi Note 13 chụp đêm tốt hơn rất nhiều. Ngay cả khi mình chụp trong môi trường phức tạp, nhiều chi tiết thì máy vẫn xử lý các ánh đèn rất gọn gàng, không bị nhoè hay flare mạnh.

Redmi Note 12

Redmi Note 12
Redmi Note 12
Redmi Note 13
Redmi Note 13
Redmi Note 12

Redmi Note 12
Redmi Note 12
Redmi Note 13
Redmi Note 13

Đặc biệt, khi đặt cạnh một chiếc điện thoại khác cùng phân khúc, Redmi Note 13 cũng thể hiện sự vượt trội khi cân bằng trắng tốt hơn, chi tiết trên nền trời hay tán cây cũng có chiều sâu chứ không phẳng như đối thủ.

Đối thủ khác

Đối thủ khác
Đối thủ khác
Redmi Note 13
Redmi Note 13

Nhờ camera 108MP, những bức ảnh chụp từ Redmi Note 13 cải thiện rõ ràng về chi tiết. Cùng một điều kiện, ảnh 108MP nét hơn rõ rệt, không bị mờ, noise và vỡ hạt như 12MP.

Chế độ 12MP (zoom 10X)

Chế độ 12MP (zoom 10X)
Chế độ 12MP (zoom 10X)
Chế độ 108MP (zoom 10X)
Chế độ 108MP (zoom 10X)

Đối chiếu với ảnh 50MP trên Redmi Note 12, ảnh 108MP trên Redmi Note 13 cũng xử lý chi tiết sắc nét và trọn vẹn hơn. Rõ ràng, nếu muốn chụp các chi tiết phía xa, người dùng nên kích hoạt chế độ 108MP.

Redmi Note 12 (50MP, zoom 10X)

Redmi Note 12 (50MP, zoom 10X)
Redmi Note 12 (50MP, zoom 10X)
Redmi Note 13 (108MP, zoom 10X)
Redmi Note 13 (108MP, zoom 10X)

Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động tốt nhất trong môi trường đủ sáng. Thử nghiệm với điều kiện trong nhà, ánh sáng phức tạp, ảnh 108MP mở, nhoè và bệt hơn rất nhiều son với chụp thông thường.

Chế độ 12MP

Chế độ 12MP
Chế độ 12MP
Chế độ 108MP
Chế độ 108MP

Trong các điều kiện khác, cụm camera trên Redmi Note 13 thể hiện ở mức từ ổn đến tốt. Ảnh đủ sáng trên chiếc máy này cho màu sắc thiên về hướng xanh lá, tương phản tốt, khả năng xử lý nền trời hay chi tiết đều ổn. Ảnh chân dung trên Redmi Note 13 tách nền ổn, da dẻ được cà khá mịn màng, trông tươi tắn hơn. Chỉ tiếc là trong chế độ chụp, máy vẫn chỉ cung cấp duy nhất tiêu cự 1X. Khi chụp, mình thường xuyên đứng rất gần chủ thể mới có thể căn đúng góc được.

Hiệu năng không nâng cấp, song vẫn tốt

Redmi Note 13 vẫn dùng Snapdragon 685 tương tự với tiền nhiệm. Với mình, việc Xiaomi không nâng cấp chipset trên chiếc máy này không phải vấn đề lớn. Hiệu năng vẫn tốt, vẫn đủ dùng thì chưa cần vội lên đời, thay vào đó nâng cấp những điểm yếu khác như camera hay vân tay mới xứng đáng hơn.

blank

Nhìn chung, hiệu năng trên Redmi Note 13 không có nhiều khác biệt so với Redmi Note 12. Máy hoạt động tốt với các ứng dụng nhắn tin hay mạng xã hội cơ bản. Với LMHT: Tốc Chiến, sản phẩm đã cho kích hoạt chế độ 120FPS, trong khi PUBG vẫn giới hạn ở 30FPS. Tất nhiên, người dùng nên hạ mức đồ hoạ xuống để có trải nghiệm chơi game tốt nhất. Tất nhiên, với tiến trình 6nm, nhiệt độ hay phần trăm pin sụt giảm trên Redmi Note 13 đều ấn tượng.

Phiên bản mặc định trên Redmi Note 13 đã có tới 6GB RAM. Với 2GB RAM được bổ sung, mình có thể đa nhiệm được khoảng 6 – 7 ứng dụng, kết quả ổn với một chiếc điện thoại giá rẻ. Chiếc máy mình trên tay có sẵn 8GB RAM, 256GB ROM và hỗ trợ mở rộng thêm 8GB RAM thông qua bộ nhớ trong.

blank
Điểm số AnTuTu Benchmark trên Redmi Note 13

Đáng tiếc khi Redmi Note 13 vẫn chạy trên MIUI 14, chưa được cập nhật lên HyperOS giống như thế hệ tiền nhiệm. Trải nghiệm sử dụng trên đây nhìn chung có mượt hơn, phản hồi tốt hơn. Thế nhưng, tình trạng giật, lag vẫn xuất hiện khá nhiều. Để khắc phục, người dùng nên cài các launcher từ bên thứ ba thay cho mặc định.

Thời lượng pin ấn tượng

Một sự thật thú vị là Xiaomi không hề nâng cấp dung lượng pin hay công suất sạc kể từ Redmi Note 10 đến bây giờ. Thế nhưng, đây đã là những thông số rất tốt trong phân khúc, vì thế chưa cần thiết phải nâng cấp.

blank

Với các tác vụ cơ bản gồm dùng mạng xã hội, xem YouTube, TikTok và đọc báo với Wi-Fi, Redmi Note 13 dễ dàng đạt 9 giờ sáng màn hình. Kể cả những ngày mình chơi LMHT: Tốc Chiến và PUBG Mobile, kết hợp với chụp ảnh và quay video thì máy vẫn đạt được hơn 7 giờ sáng màn hình. Nhìn chung, với dung lượng pin lớn cùng con chip Snapdragon 685 đã được tối ưu qua hai thế hệ, Redmi Note 13 có thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu sử dụng trong một ngày hay thậm chí là hai.

Màn hình

Dù không nâng cấp, thế nhưng chất lượng màn hình trên Redmi Note 13 năm nay vẫn rất tốt. Máy cho góc nhìn rộng, chi tiết tốt và độ tương phản khá cao. Tuy nhiên, màu sắc mà sản phẩm này cho ra hơi rực hơn so với thực tế. Mình dễ dàng nhận ra điều này khi vào màn hình chờ Riot Games trong LMHT: Tốc Chiến hay xem các video HDR.

blank

Redmi Note 13 cũng là chiếc điện thoại có độ sáng màn hình tốt nhất phân khúc. Với 1.200 nits, mình có thể dùng máy thoải mái trong nhà, quán cafe hay những nơi có ánh sáng không quá gắt. Tất nhiên, nếu dùng máy ngoài trời nắng mạnh, khả năng hiển thị trên chiếc máy này sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Tổng kết: Redmi Note 13

Nhìn chung, Redmi Note 13 là một chiếc điện thoại rất đáng mua trong phân khúc dưới 5 triệu đồng. Hàng loạt điểm yếu còn tồn đọng trên thế hệ trước gồm camera, loa đơn hay viền màn hình đã được khắc phục trên chiếc máy này. Tất nhiên, Xiaomi còn nhiều điều cần cải thiện trên chiếc máy này, đặc biệt là độ ổn định của hệ điều hành.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!