Tin công nghệ

Top Các Loại Cổng Kết Nối Phổ Biến Bạn Cần Biết

Hiện nay, các màn hình máy tính hầu như đều được trang bị đa dạng các loại cổng kết nối với tốc độ và hình dạng riêng biệt. Mỗi loại cổng có mỗi tính năng khác nhau, nhưng tựu chung lại, công dụng của các loại cổng kết nối này đều giúp tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng của người dùng. Hãy cùng Phong Vũ điểm danh chi tiết thông tin về các loại cổng kết nối thông dụng dưới đây nhé.



các loại cổng kết nối

1. Cổng USB A

USB (Universal Serial Bus) là một trong các loại cổng kết nối phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ dành riêng cho máy tính, USB còn được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị điện tử khác. Cổng kết nối USB chính thường gặp là USB Type A (còn gọi là USB truyền thống), có hình dạng chữ nhật và chỉ có thể cắm được theo 1 chiều duy nhất.

Tùy thuộc vào phần cứng hỗ trợ và tính năng của các loại cổng kết nối, thị trường hiện nay đã có hai tiêu chuẩn USB Type A chính: USB 2.0 và USB 3.0. Điểm đáng chú ý là USB 3.0 có tốc độ truyền dữ liệu cao hơn so với USB 2.0, giúp cho việc truyền tải thông tin trở nên nhanh chóng hơn.

cac loai cong ket noi 2
Cổng kết nối USB Type A.

Nếu bạn thường xuyên tương tác với các thiết bị điện tử hoặc sử dụng các loại cổng kết nối, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng khả năng kết nối của USB gần như không có giới hạn: từ bàn phím, chuột, ổ cứng, cáp kết nối, máy in cho đến truyền dữ liệu hay thậm chí là còn có khả năng kết hợp với các bộ chuyển đổi, liên kết với các loại cổng kết nối khác.

Mặc dù, cổng USB thông thường không được thiết kế sẵn để truyền hình ảnh, nhưng người dùng vẫn có thể kết nối nó với màn hình bên ngoài thông qua các dock mở rộng hoặc adapter sử dụng công nghệ DisplayLink.

2. Cổng Thunderbolt

Thunderbolt là một trong các loại cổng kết nối đạt tiêu chuẩn kết nối tốc độ cao được Intel phát triển, với tên mã Light Peak, lần đầu xuất hiện trên MacBook Pro vào năm 2011. Thunderbolt sử dụng một giao diện hình thang tương tự mini DisplayPort, kết hợp giữa PCI Express và DisplayPort, tạo thành một kết nối duy nhất. Điều đáng chú ý, với Thunderbolt, bạn có khả năng kết nối, truyền dữ liệu và sạc thiết bị ngoại vi từ máy tính chỉ thông qua một sợi cáp.

cac loai cong ket noi 3
Cổng kết nối Thunderbolt.

Trong các loại cổng kết nối, thunderbolt đạt tốc độ truyền dữ liệu gấp đôi so với USB 3.0 và nhanh hơn USB 2.0 tới 20 lần. Công nghệ Thunderbolt được Intel phát triển và hợp tác cùng Apple để đưa ra thị trường. Thunderbolt có khả năng truyền dữ liệu đồng thời theo cả hai hướng với băng thông tối đa 10Gbps trên mỗi hướng. Thunderbolt cung cấp 10W điện cho các thiết bị ngoại vi, vượt trội hơn so với FireWire 800 (8W) và USB 3.0 (5W).

3. Cổng USB Type-C

Một trong các loại cổng kết nối tiên tiến trên thị trường hiện tại chính là USB Type C. Về thiết kế bên ngoài, USB-C có dáng vóc bầu dục đối xứng, cho phép cắm ở cả hai đầu một cách thuận tiện. Về khả năng truyền dẫn, cổng có thể đồng thời truyền tín hiệu âm thanh và hình ảnh với độ phân giải tối đa lên đến 4K 16 bit.

cac loai cong ket noi 4
Cổng kết nối USB Type-C.

Ngoài ra, USB Type C còn được sử dụng để truyền ngược tín hiệu đến các thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng một cách tiện lợi. Nhờ tính tiện ích và khả năng kết nối thông minh, cổng USB Type C đang ngày càng được người dùng ưa chuộng và sử dụng phổ biến hiện nay.

4. Cổng HDMI

Một trong các loại cổng kết nối màn hình phổ biến mà chúng ta thường gặp chính là HDMI (High-Definition Multimedia Interface) – giao diện đa phương tiện có độ phân giải cao. Ưu điểm đáng chú ý của cổng HDMI chính là khả năng truyền tải hình ảnh với chất lượng tối ưu, hỗ trợ độ phân giải lên đến 4K. Đồng thời, khoảng cách truyền tín hiệu qua HDMI cũng có thể lên đến 70 mét.

cac loai cong ket noi 5
Cổng kết nối HDMI.

Cổng HDMI đã phát triển và có nhiều kích thước khác nhau để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng. Chẳng hạn như HDMI Type C, HDMI Type A hay HDMI Micro Type D, giúp người sử dụng linh hoạt trong việc lựa chọn các loại cổng kết nối phù hợp với từng tác vụ.

5. Cổng Ethernet

Cổng Ethernet là một khe cắm trên các thiết bị mạng máy tính, được sử dụng để cắm cáp Ethernet, nhằm kết nối các thiết bị mạng có dây như mạng cục bộ (LAN), mạng khu vực đô thị (MAN) hoặc mạng diện rộng (WAN). Cổng này vẫn xuất hiện trên một số PC và laptop. Trong các thiết bị định tuyến, thông thường có 3-4 cổng Ethernet để kết nối nhiều thiết bị mạng có dây.

cac loai cong ket noi 6
Cổng kết nối Ethernet.

Cổng Ethernet là một trong các loại cổng kết nối xuất hiện trên nhiều loại thiết bị như router, máy tính, TV, máy chơi game… cho phép kết nối với Internet và truyền dữ liệu đến các thiết bị khác. Do tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh, độ bảo mật cao và độ tin cậy, Ethernet được áp dụng rộng rãi ở các công ty, bệnh viện,văn phòng, trường học…

6. Cổng VGA

Cổng VGA ( Video Graphics Array) là một trong các loại cổng kết nối phổ biến với màn hình máy tính, được phát triển bởi IBM vào năm 1987. Cổng VGA bao gồm 15 lỗ tròn, với vỏ màu xanh biển nổi bật và hai chốt khóa ở hai bên. Tuy nhiên, cổng VGA chỉ hỗ trợ truyền tải hình ảnh với độ phân giải tối đa FHD 1920 x 1080.

cac loai cong ket noi 7
Cổng kết nối VGA.

Ưu điểm chính của cổng VGA là khả năng linh hoạt kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi khác như màn hình máy tính, máy chiếu, card đồ họa… Dù vậy, điểm yếu của cổng này là không hỗ trợ các độ phân giải cao hơn và khả năng truyền âm thanh cũng còn hạn chế. Tổng thể, cổng VGA vẫn là một trong các loại cổng kết nối tốt với giá cả hợp lý và khả năng truyền tải ổn định.

7. Jack tai nghe 3.5mm

Jack cắm tai nghe 3.5mm là một trong các loại cổng kết nối âm thanh tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp, có đường kính 3.5mm, được sử dụng để kết nối tai nghe với các thiết bị phát âm thanh và tín hiệu được truyền theo dạng analog. Điều này hữu ích cho những ai thích nghe nhạc và có thói quen sạc nhiều thiết bị như điện thoại hay máy tính bảng cùng một lúc. Cổng jack 3.5mm cũng được tích hợp trên hầu hết các mẫu laptop hiện nay.

cac loai cong ket noi 8
Cổng kết nối jack 3.5mm.

Tuy nhiên, do tín hiệu truyền qua jack 3.5mm là analog, chất lượng âm thanh không thể đạt cao như các kết nối số khác. Ngoài ra, việc sử dụng cổng jack này cũng có thể gây ra những hạn chế về độ mỏng của các thiết bị di động như smartphone, vì nó chiếm không gian và có thể ảnh hưởng đến việc tích hợp các công nghệ khác như camera, bộ xử lý hay pin.

8. Cổng Display Port

Cổng kết nối DisplayPort có nhiều điểm tương đồng với cổng HDMI về khả năng truyền tải cả hình ảnh và âm thanh một cách xuất sắc. DisplayPort đã trở thành một đối thủ đáng cân nhắc đối với HDMI, đặc biệt là phiên bản DisplayPort 1.4, có khả năng hỗ trợ độ phân giải 8K 7680 x 4320 ở tốc độ 60Hz, vượt xa HDMI 1.4.

Phiên bản hiện tại của DisplayPort là 1.4, cho phép hiển thị 8K ở tốc độ 60 Hz và 4K ở tốc độ 120 Hz. Ngoài ra, DisplayPort còn hỗ trợ tính năng HDR, đa luồng, âm thanh kênh và các công nghệ như V-Sync và G-Sync.

cac loai cong ket noi 9
Cổng kết nối Display Port.

Cổng DisplayPort là một trong các loại cổng kết nối có thiết kế nhỏ gọn và có chốt khóa đảm bảo. Người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các kiểu kết nối thông qua cổng chuyển đổi. Tuy nhiên, một khác biệt so với HDMI là DisplayPort thường được sử dụng chủ yếu để kết nối với màn hình. Ngoài ra, còn một biến thể khác của DisplayPort là mini DisplayPort. Mặc dù màn hình hỗ trợ mini DisplayPort không nhiều và giá thành khá cao nhưng chất lượng hiển thị của chúng lại vô cùng xuất sắc.

9. Tương lai của các cổng kết nối trên laptop

Thời gian gần đây, xu hướng loại bỏ các loại cổng kết nối truyền thống trên laptop và thay thế chúng bằng cổng USB-C đã trở nên rất phổ biến. Cổng USB-C được ưa chuộng bởi thiết kế mỏng nhẹ và khả năng hỗ trợ đa dạng băng thông, cho phép kết nối linh hoạt từ truyền hình ảnh và âm thanh tới truyền tải dữ liệu nặng, đặc biệt với sự hỗ trợ từ chuẩn Thunderbolt.

cac loai cong ket noi 10
Xu hướng thay thế các loại cổng kết nối truyền thống bằng cổng USB-C trở nên rất phổ biến.

Hiện tại, một số dòng máy MacBook của Apple và các dòng XPS của Dell chỉ trang bị cổng USB-C và cổng tai nghe 3.5mm. Trong tương lai, khả năng lược bỏ dần các cổng kết nối truyền thống trên laptop để giảm kích thước và thiết kế mỏng hơn có thể được các hãng sản xuất laptop khác áp dụng.

Trên đây là tất tần tật thông tin về các loại cổng kết nối phổ biến trên thị trường hiện tại. Phong Vũ hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được cho mình cổng kết nối hữu dụng, phù hợp với thiết bị sử dụng của mình.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!