Tin công nghệ

Các hãng ô tô châu Âu chạy đua hạ giá xe điện để cạnh tranh với Trung Quốc

Tại Triển lãm Ô tô 2023 (IAA) ở Munich (Đức), giới quản lý cấp cao của các hãng sản xuất ô tô châu Âu cho hay họ đang phải cạnh tranh khốc liệt để sản xuất những mẫu xe điện (EV) với chi phí thấp hơn, đồng thời tìm cách vượt qua Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe rẻ hơn, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Chú thích ảnh
Một mẫu xe điện đến từ Đức. Ảnh: Huy Tiến/TTXVN

Khoảng 41% đơn vị triển lãm tại sự kiện Munich năm nay có trụ sở tại châu Á, với số lượng công ty Trung Quốc tham dự tăng gấp đôi, bao gồm BYD, Xpeng và nhà sản xuất pin CATL.

Trả lời phỏng vấn báo giới bên lề sự kiện, ông Luca de Meo, Giám đốc điều hành (CEO) của Renault cho hay hãng này phải thu hẹp cách biệt về chi phí với một số hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu phát triển xe điện từ thế hệ trước đó. Ông nói thêm rằng một khi chi phí sản xuất giảm, giá bán cũng sẽ xuống theo.

Như một phần trong nỗ lực hướng tới việc đưa giá ngang bằng với các sản phẩm từ Trung Quốc, chiếc R5 EV sắp được Renault ra mắt vào năm tới sẽ rẻ hơn 25% đến 30% so với các mẫu Scenic và Megane chạy điện của hãng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, trong nửa đầu năm 2022, một chiếc xe điện ở Trung Quốc trung bình có giá chưa tới 32.000 euro (35.000 USD). Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức giá khoảng 56.000 euro cho một chiếc EV ở châu Âu vào cùng giai đoạn.

Nhà phân tích ngành ô tô Ferdinand Dudenhoeffer cho biết người Trung Quốc là “nhà vô địch thế giới” trong việc sản xuất pin xe điện – bộ phận có thể chiếm tới 40% chi phí của một chiếc EV.

Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume nói với các phóng viên rằng thông qua quan hệ đối tác tại Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô Đức đặt mục tiêu cắt giảm 50% chi phí sản xuất pin.

Các nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, bao gồm BYD, Nio và Xpeng đều đang nhắm tới thị trường EV châu Âu, nơi ghi nhận doanh số bán loại xe này tăng tới 55% lên 820.000 chiếc trong giai đoạn bảy tháng của năm 2023 và chiếm 13% tổng doanh số bán xe của khu vực.

Theo công ty tư vấn thị trường ô tô Inovev, 8% xe điện mới được bán ở châu Âu trong năm nay là do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất. Tỷ lệ trên tăng từ mức 6% của năm ngoái và 4% hồi năm 2021.

Sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại châu Âu đã làm dấy lên mối lo ngại rằng họ có thể thống trị thị trường xe điện tại khu vực.

Bà Hildegard Mueller, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) cảnh báo ngành ô tô nước này đang mất đi khả năng cạnh tranh. Bà đồng thời lưu ý rằng IAA 2023 đã cho thấy áp lực cạnh tranh quốc tế cao ra sao và Đức phải tăng đầu tư cho quá trình điện khí hóa tới mức nào.

Trong khi đó, Chủ tịch Xpeng Brian Gu cho biết mặc dù các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện đang tụt hậu so với Trung Quốc, họ đã đưa ra “cam kết rất lớn” đối với EV thông qua các quan hệ đối tác và đầu tư lớn vào công nghệ. Ông Gu chia sẻ không bao giờ được đánh giá thấp những nhà sản xuất ô tô lớn đang cố gắng hết sức để quay lại và tập trung vào quá trình chuyển đổi quan trọng này./.
 

H.Thủy ((Theo Reuters))
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!