Tin công nghệ

Android 15 ra mắt: “Bản nâng cấp đáng giá” hay “cú lừa” của Google?

Vào rạng sáng ngày 17/2, Google đã chính thức phát hành phiên bản đầu tiên của Android 15 dành cho nhà phát triển (Developer Preview 1 – DP1). Hãng vẫn tiếp tục duy trì việc ra mắt hệ điều hành Android mới vào tháng 2 hàng năm. Cụ thể, phiên bản DP1 của Android 13 và Android 14 trước đó đã được giới thiệu lần lượt vào ngày 10/2 và 9/2.

Phiên bản hệ điều hành Android 15 ra mắt

Phiên bản đầu tiên của Android 15 không có nhiều thay đổi về giao diện người dùng (User Interface – UI), thay vào đó, hãng tập trung chủ yếu vào cập nhật các hàm API để nhà phát triển có thể tối ưu hóa ứng dụng. Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý nhất của hệ điều hành mới này:

Thời gian chờ thông báo (Notification Cooldown)

Một tính năng đáng chú ý trên Android 15 DP1 là Notification Cooldown, giúp ngăn chặn điện thoại phát ra quá nhiều chuông thông báo khi có cuộc trò chuyện liên tục. Khi tham gia vào các cuộc trò chuyện nhóm trên Messenger hoặc Zalo, đôi khi người dùng sẽ nhận được hàng loạt tin nhắn cùng một lúc. Trong trường hợp này, điện thoại sẽ liên tục phát ra âm thanh thông báo, gây phiền nhiễu.

Sau khi kích hoạt tính năng Notification Cooldown trên điện thoại, thông báo đầu tiên từ ứng dụng như Messenger sẽ có âm lượng bình thường. Tuy nhiên, các thông báo tiếp theo sẽ có âm lượng nhỏ hơn nếu tin nhắn được gửi đến liên tục. Đặc biệt, tính năng Notification Cooldown cũng được kích hoạt theo mặc định trên Android 15 DP1.

Tính năng Notification Cooldown
Tính năng Notification Cooldown

Hiển thị tỷ lệ HDR/SDR

Trong phần Cài đặt cho nhà phát triển, Google đã thêm một tùy chọn mới là Hiển thị tỷ lệ HDR/SDR (Show HDR/SDR ratio).

Hiển thị tỷ lệ HDR/SDR
Hiển thị tỷ lệ HDR/SDR

Phản hồi rung khi điều chỉnh độ sáng trong Cài đặt nhanh

Trên Android 15 DP1, khi điều chỉnh độ sáng trên thanh Cài đặt nhanh, điện thoại sẽ phát ra một phản hồi rung nhẹ. Từ đó, người dùng có thể nhận biết rõ độ sáng đã được điều chỉnh.

Phản hồi rung khi điều chỉnh độ sáng
Phản hồi rung khi điều chỉnh độ sáng trên thanh Cài đặt nhanh

Công tắc bật – tắt rung bàn phím

Ở mục Âm thanh & Rung, Google đã thêm một tùy chọn mới cho phép người dùng bật/tắt phản hồi rung khi gõ phím. Thực chất, tính năng này đã có sẵn trên bàn phím Gboard, bạn có thể thiết lập bằng cách vào Cài đặt Gboard >> Chọn Lựa chọn ưu tiên >> Chọn Phản hồi xúc giác khi nhấn phím.

Công tắc bật – tắt rung bàn phím
Công tắc bật – tắt rung bàn phím

Thông tin chi tiết về lịch trình phát hành Android 15 dành cho nhà phát triển

Lịch trình phát hành Android 15
Lịch trình phát hành Android 15

Các phiên bản phát hành Bản xem trước dành cho nhà phát triển không phù hợp để sử dụng cho người dùng thông thường vì vẫn còn nhiều lỗi tồn tại. Do đó, Google cung cấp các phiên bản này thông qua việc tải xuống và cài đặt thủ công chỉ thực hiện được trên một số mẫu điện thoại sau:

  • Pixel 6 và 6 Pro
  • Pixel 6a
  • Pixel 7 và 7 Pro
  • Pixel 7a
  • Pixel Fold
  • Pixel Tablet
  • Pixel 8 và 8 Pro

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những tính năng mới trên Android 15 chính thức. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi. Đừng quên theo dõi MobileCity để cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn hơn nhé.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!