Tin công nghệ

Neuralink thành công bước đầu trong thử nghiệm cấy chip vào não người


Ngày 30/1, tỷ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố công ty khởi nghiệp Neuralink của ông đã lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm cấy chip vào não người, với kết quả ban đầu được cho là “đầy hứa hẹn”.

Chú thích ảnh

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Musk nêu rõ thí nghiệm nói trên đã diễn ra vào ngày 29/1 vừa qua và người được cấy chip đang hồi phục tốt. Kết quả ban đầu cũng đã ghi nhận sự phát triển “đầy hứa hẹn” của một số gai thần kinh.

Tháng 5/2023, Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho phép tiến hành thử nghiệm này.

Neuralink là công ty công nghệ thần kinh do tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập vào năm 2016, với mục tiêu xây dựng các kênh liên kết trực tiếp giữa máy tính và não bộ con người. Tham vọng của công ty là thúc đẩy tiềm năng của con người, điều trị một số rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson hay hội chứng bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), tiến tới thiết lập mối quan hệ cộng sinh giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ của Neuralink hoạt động chủ yếu thông qua chip cấy ghép với tên gọi “Link” – thiết bị có kích thước bằng đồng xu và được cấy vào não người thông qua phẫu thuật xâm lấn. Theo dữ liệu từ công Pitchbook, trong năm 2023, công ty có trụ sở tại bang California (Mỹ) đã huy động được ít nhất 363 triệu USD và có hơn 400 nhân viên làm việc.

Hiện một số công ty cũng đang tiến hành các nghiên cứu tương tự, trong đó có công ty Sychron. Tháng 7/2022, công ty có trụ sở tại Australia tuyên bố đã cấy thiết bị giao diện máy tính – não vào 1 bệnh nhân mắc hội chứng ALS ở Mỹ. Mục đích cấy thiết bị này nhằm cho phép bệnh nhân giao tiếp, ngay cả khi họ đã mất khả năng vận động, bằng cách sử dụng suy nghĩ để gửi email và tin nhắn.


Theo TTXVN

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!