Tin công nghệ

Trung Quốc phát triển pin nguyên tử siêu nhỏ có tuổi thọ 50 năm không cần sạc lại

Công ty Betavolt của Trung Quốc gần đây đã ra mắt pin nguyên tử BV100 có kích thước nhỏ hơn đồng xu nhưng có tuổi thọ khoảng 50 năm và không cần sạc lại.

Chú thích ảnh
Pin nguyên tử BV100 có kích thước nhỏ hơn đồng xu. Ảnh: O.C

Pin nguyên tử không phải là phát minh mới mẻ. Cả Mỹ và Liên Xô đều đã sản xuất loại pin này từ những năm 1960, nhưng những loại pin hạt nhân này rất lớn, nguy hiểm và đắt đỏ.

Plutoni thường được sử dụng làm nguồn năng lượng phóng xạ cho những loại pin nguyên tử đầu tiên. Kể từ đó, khoa học đã đi được một chặng đường dài. Mang tính cách mạng hơn, loại pin mới của Betavolt dựa vào một đồng vị an toàn hơn nhiều, đó là niken-63, phân hủy thành đồng vị ổn định của đồng.

Chất liệu bán dẫn kim cương trong pin cho phép pin chạy ổn định trong môi trường từ -60 đến 120 độ C. Với kích thước chỉ 15 mm x 15 mm x 5 mm, Betavolt BV100 liên tục tạo ra điện khi các đồng vị bị phân hủy, không giống như pin thông thường chỉ lưu trữ năng lượng.

Betavolt tuyên bố đây là công ty đầu tiên thu nhỏ thành công năng lượng nguyên tử, lắp 63 đồng vị hạt nhân vào một cục pin nhỏ hơn đồng xu. Bước đột phá này đưa công ty này đi trước tất cả các tổ chức thương mại và học thuật khác ở châu Âu và Mỹ.

Cụm từ “pin nguyên tử” nghe có vẻ không an toàn, nhưng Betavolt tuyên bố rằng pin BV100 hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng vì nó sẽ không rò rỉ bức xạ ngay cả khi lớp vỏ bảo vệ bị nứt. Công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt pin vào cuối năm nay và giới thiệu phiên bản mạnh hơn vào năm 2025.

Trong tương lai, Betavolt có kế hoạch nhắm mục tiêu vào ngành hàng không vũ trụ, thiết bị y tế, thiết bị AI, máy bay không người lái nhỏ, robot và hầu như mọi ngành công nghiệp cần pin có tuổi thọ 50 năm.

BV100 được coi là bước đột phá trên nhiều cấp độ, nhưng như một số hãng tin công nghệ đã chỉ ra, công suất đầu ra 100 microwatt với điện áp 3 volt không đặc biệt ấn tượng. Betavoolt có kế hoạch ra mắt pin nguyên tử 1 watt mới vào năm 2025 và khi công nghệ này được cải thiện, chúng ta có thể sớm được sử dụng pin điện thoại thông minh không cần sạc lại.

“Loại pin này cho phép các thiết bị như điện thoại thông minh hoạt động vô thời hạn mà không cần sạc lại, hay máy bay không người lái có thể bay mà không cần hạ cánh”, công ty Betavolt viết trên trang web.

Dù Betavolt BV100 và phiên bản kế nhiệm 1 watt của loại pin này đã đủ ấn tượng, nhưng công ty này cũng đang tìm cách cải thiện tuổi thọ và công suất đầu ra của pin nguyên tử. Hiện tại, Betavolt đang thử nghiệm các đồng vị như strontium-90, promethium-147 và deuterium với hy vọng sẽ sản xuất được pin có tuổi thọ 230 năm.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo O.C)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!