Tin công nghệ

Nhiệt độ và sạc nhanh – 'kẻ thù' của pin smartphone

Các tính năng sạc siêu nhanh nở rộ cộng với thời tiết nắng nóng khiến smartphone có thể đối mặt với nguy cơ hỏng pin.

Sạc nhanh đang dần trở thành một trong những tiêu chuẩn trên smartphone tầm trung và cao cấp những năm gần đây. Hiện nay, hầu hết smartphone đều hỗ trợ sạc nhanh, một số mẫu Android thậm chí có công suất vượt ngưỡng 200 W. Để giảm nguy cơ tăng nhiệt từ củ sạc bên thứ ba, các hãng như Samsung, Oppo, Huawei, Vivo, Xiaomi thường tạo củ sạc riêng để kiểm soát thông số về tốc độ sạc và nhiệt độ.

Isidor Buchmann, chuyên gia nghiên cứu pin của Battery University, cho biết sạc nhanh trên điện thoại sẽ tạo ra nhiệt và có thể làm giảm tuổi thọ của pin theo thời gian. “Dù nhà sản xuất tìm mọi cách để kiểm soát nhiệt độ thông qua phần mềm thông minh, sạc nhanh vẫn ảnh hưởng đến tuổi thọ pin”, Buchmann nói.

Còn theo Android Authority, dòng điện cao nạp vào điện thoại sẽ sản sinh nguồn nhiệt lớn, dễ gây cháy nổ hoặc về lâu dài sẽ khiến cả pin và máy giảm tuổi thọ.





Cảnh báo điện thoại quá nóng trên một mẫu iPhone. Ảnh: Technomentary/YouTube

Cảnh báo điện thoại quá nóng trên một mẫu iPhone. Ảnh: Technomentary/YouTube

Còn theo WSJ, thời tiết ngày càng cực đoan, trong đó nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên thế giới khiến smartphone phải tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn trước. Khi kết hợp với chơi game, quay video, sạc bằng tính năng sạc nhanh, máy sẽ nóng lên nhanh chóng.

Bên trong pin lithium-ion, loại pin có mặt trên hầu hết thiết bị điện tử hiện nay, luôn có các phản ứng hóa học phức tạp xảy ra để nạp và xả điện năng. Khi nhiệt độ tăng, phản ứng hóa học cũng tăng khiến chu trình được đẩy nhanh. Dễ thấy nhất là khi máy nóng, dung lượng pin điện thoại cũng sụt nhanh hơn.

Về lâu dài, tác động của nhiệt độ khiến tuổi thọ pin rút ngắn. “Có thể coi dung lượng pin giống như bình xăng trong ôtô”, Michael Pecht, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Maryland, giải thích. “Bình xăng trong điện thoại sẽ co lại theo thời gian, và nhiệt độ là nguyên nhân chính”.

Cả Apple và Samsung đều khuyến cáo 35 độ C là mức nhiệt độ môi trường cao nhất để điện thoại trong ngưỡng an toàn. Việc sử dụng kéo dài ở nhiệt độ cao hơn có thể làm hỏng pin vĩnh viễn.

Làm gì để tăng tuổi thọ pin?





Một mẫu quạt làm mát cho smartphone của Razer gắn trên iPhone. Ảnh: WSJ

Một mẫu quạt làm mát cho smartphone của Razer gắn trên iPhone. Ảnh: WSJ

Theo WSJ, không nên sử dụng điện thoại ở những nơi quá 35 độ C, trừ khi bắt buộc. Lựa chọn sạc chậm cũng là cách để tăng tuổi thọ pin. Dù vậy, đây được xem là biện pháp cực đoan và khiến người dùng thấy khó chịu, nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay.

Họ có thể lựa chọn biện pháp tối ưu hơn, như sử dụng túi ổn định nhiệt khi dùng điện thoại ngoài trời thời gian dài. Trong nhà, nếu nóng có thể trang bị phụ kiện như quạt cho smartphone. Nếu dùng ốp lưng, nên gỡ chúng trong quá trình sạc để việc tản nhiệt hoạt động tốt hơn.

Người dùng có thể tự kiểm tra tình trạng pin smartphone của mình. Với iPhone, vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin & Sạc để xem dung lượng còn lại. Trên điện thoại Android, tùy phiên bản có thể có menu khác nhau, chẳng hạn smartphone Samsung vào Cài đặt > Chăm sóc pin và thiết bị > Chẩn đoán > Chẩn đoán điện thoại > Tình trạng pin. Các chuyên gia khuyến cáo, mức dung lượng dưới 80% được xem là không tốt và có thể cân nhắc thay mới.

Bảo Lâm (theo WSJ)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!