Mở hộp & Đánh giá

Biểu tượng thời hoàng kim của Windows Phone

Ra mắt vào giữa năm 2013, Nokia Lumia 1020 từng gây được tiếng vang lớn với điểm nhấn là cụm camera 41MP cực lớn, cực độc đáo. Và sau gần 10 năm ra mắt, mẫu máy vẫn mang trên mình những DNA đặc trưng mà bạn sẽ không thể tìm thấy trên thị trường di động ngày nay.

Cụm camera huyền thoại

Hãy nói đến điểm nhấn lớn nhất trên Nokia Lumia 1020: cụm camera sau. Nokia chọn một ngôn ngữ thiết kế rất đặc trưng khi đặt cảm biến bên trong một vòng bảo vệ lớn, xung quanh là dải đèn LED kéo dài và tên logo. Đây là thứ chúng ta gần như không thể tìm thấy trên các mẫu điện thoại thời đó, khi mà các hãng luôn cố gắng đẩy ống kính sang góc máy với kích thước nhỏ nhất có thể.

blank

Nokia cũng đi đầu trong việc hợp tác với các hãng nhiếp ảnh khi cụm camera trên Lumia 1020 được tinh chỉnh và tối ưu bởi ZEISS. Mình khá bất ngờ khi mặc dù đã ra mắt được gần 10 năm, Lumia 1020 vẫn cho những bức ảnh với chất lượng không hề tồi chút nào.

blank

Nhờ độ phân giải lớn, các bức ảnh chụp ra cho lượng chi tiết rất tốt. Với kích thước cảm biến rất lớn, máy có thể dễ dàng tạo hiệu ứng xoá phông ngay cả khi vật thể nằm cách gần so với ống kính. Tuy nhiên, màu sắc cho ra lại khá trung tính và có phần kém rực rỡ khi so với chất ảnh trên iPhone, Samsung. Ảnh zoom quang bị noise khá nhiều, trong khi ảnh ngược sáng hay chụp đêm đều không được xử lý quá tốt.

Một điểm đặc trưng khác là camera trên Lumia 1020 có kết cấu màn trập. Khi chụp ảnh, một màn trập sẽ được đóng lại giống với cách thức hoạt động trên máy ảnh mirrorless. Nokia cũng cung cấp chế độ chụp ảnh thủ công, với các thông số có thể chỉnh tay giống hệt với các mẫu máy ảnh đắt tiền bây giờ.

blank

Thiết kế hoài niệm

Lumia 1020 mang đến những DNA quen thuộc trên những chiếc điện thoại Windows Phone. Chúng ta có một mẫu máy với khung nhựa bo cạnh viền cùng với màu sắc sặc sỡ, thân thiện. Tuy nhiên, nắp lưng thiết bị lại không thể tháo rời như những Lumia 520, 535 hay 730 cùng thời.

Điểm nổi bật nhất trên mặt lưng Lumia 1020 đến từ cụm camera với kích thước khổng lồ. Sở dĩ cụm camera trên máy lại lớn đến vậy là do cụm đèn flash Xenon đặt dưới cảm biến chụp ảnh.

blank

So với đèn flash thông thường, đèn Xenon sáng hơn, mạnh hơn và chiếm dụng nhiều không gian hơn. Kèm theo đó, cụm đèn này lại yêu cầu một tụ điện riêng, vốn có kích thước rất lớn. Đó có lẽ là một phần khiến cụm camera trên Lumia 1020 lớn đến vậy.

Sau 10 năm, mặt lưng nhựa trên Lumia 1020 đã bắt đầu xuất hiện tình trạng vỡ, cấn. Điều này được cho là dễ hiểu khi nhựa thường không cho độ bền bỉ như kính hay kim loại. Phía cạnh phải máy cũng có một công tắc chụp ảnh: ấn nhẹ để lấy nét, ấn mạnh để chụp.

Màn hình và Windows Phone

Ra mắt vào những năm 2012, 2013, thế nhưng Lumia 1020 vẫn được trang bị màn hình với tấm nền AMOLED cao cấp. Máy cũng hỗ trợ tính năng hiển thị Always-on Display, một yếu tố cũng mới chỉ được Apple trang bị gần đây trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

blank

Chất lượng hiển thị trên Lumia 1020 nhìn chung vẫn rất đẹp, màu sắc trong trẻo, độ chi tiết tốt. Tuy nhiên, có thể thấy rõ ràng những sự xuống cấp của màn hình này, chẳng hạn như màu đen đục, không sâu hay độ sáng thấp.

blank

Mẫu máy chúng mình trên tay đã được cài sẵn Windows Phone 10. Cá nhân mình vẫn rất bất ngờ khi sau 10 năm, các thao tác vuốt chạm, đóng mở ứng dụng trên Lumia 1020 vẫn rất mượt mà, trơn tru. Chẳng có màn hình tần số quét cao, thế nhưng các hoạt ảnh, chuyển động vẫn được tái tạo rất tốt, thậm chí còn nhỉnh hơn một số mẫu máy giá rẻ hiện tại.

blank

Tuy nhiên, khách quan mà nói sự thoái trào của Windows Phone phần nhiều đến từ kho ứng dụng quá nghèo nàn. Giao diện không thật sự trực quan, nhiều chữ và có thể coi là khó dùng với một số người dùng. Và để lựa chọn một mẫu máy ổn đinh, lâu dài và được hỗ trợ cập nhật tốt nhất, Android hay iOS sẽ là những sự thay thế hợp lý hơn

blank

Tổng kết

Được sử dụng lại Lumia 1020, cá nhân mình vẫn rất ấn tượng với những gì mẫu máy này đem lại trong năm 2023. Nokia đã dám lựa chọn một con đường khác biệt với ngành công nghiệp smartphone thời bấy giờ; vậy nhưng đó là chưa đủ để tạo nên thành công trước những ông lớn như Samsung hay Apple.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!